Mỹ sẽ ký ‘hiệp ước tiền tệ’ với Trung Quốc?

Thỏa thuận mới sẽ giúp ổn định tỷ giá đồng nhân dân tệ - công cụ mà Bắc Kinh sử dụng để đối phó với các mức thuế mới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét khả năng ký kết thỏa thuận tiền tệ đã đàm phán trước đây với Trung Quốc. Washington dự tính rằng đây sẽ là “giai đoạn đầu tiên” trong thỏa thuận thương mại chung cuối cùng với Trung Quốc. Thông tin này được tờ Bloomberg, trích dẫn các nguồn tin, cho biết.

Ấn phẩm của Mỹ nói rõ rằng, vào tháng 2/2019, các bên từng đi đến nhất trí về việc ổn định tỷ giá đồng nhân dân tệ - loại tiền tệ mà Trung Quốc đã cố tình làm suy yếu để đối phó với các mức thuế mới. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khi đó lại không hề tiết lộ bất kỳ chi tiết nào, cho dù ông đã gọi đây là thỏa thuận “mạnh nhất” trong lịch sử. Không may là, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sau đó đổ vỡ - Bloomberg giải thích.

Mỹ sẽ ký ‘hiệp ước tiền tệ’ với Trung Quốc? ảnh 1

Mỹ sẽ ký ‘hiệp ước tiền tệ’ với Trung Quốc? (Ảnh: Bloomberg)

Các chuyên gia dự báo rằng sau khi ký kết thỏa thuận về tiền tệ, các bên sẽ có thể chuyển sang đàm phán về các vấn đề quan trọng khác, bao gồm quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ ép buộc.

Các thông tin tiết lộ về kế hoạch của chính quyền Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã có mặt tại Washington, nơi họ sẽ nối lại đàm phán với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và ông Mnuchin. Đây là cuộc gặp gỡ cá nhân đầu tiên của các quan chức cấp cao hai nước kể từ tháng 7/2019.

Bên cạnh đó, Bloomberg cũng chú ý đến tuyên bố của ông Lighthizer hồi tháng 2. Theo đó, “hiệp ước tiền tệ” sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận chung cuối cùng: “Không thể có thỏa thuận riêng về bất cứ điều gì cho đến khi đạt được thỏa thuận chung về mọi thứ. Nhưng thực tế là chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian cho vấn đề tiền tệ, và nó sẽ được thực hiện”.

Ngày 1/10 đáng lẽ là ngày mức thuế mới mà Mỹ áp lên số hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD (nâng từ 25% lên 30%) chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận dời ngày tăng thuế đến 15/10 theo yêu cầu của ông Lưu Hạc và cũng vì lý do - ngày 1/10 là ngày Quốc khánh Trung Quốc.

Theo VTC News
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.