Nga vượt mặt Israel, liên minh quân sự cùng Jordan tại Syria

Nga và Jordan vừa nhất trí liên minh quân sự và chính trị ở Syria thông qua một trung tâm sẽ được thiết lập tại thành phố Amman, Jordan.
Nga vượt mặt Israel, liên minh quân sự cùng Jordan tại Syria

Điều này cho thấy một sự đảo ngược tình thế bất ngờ đối với các nước đồng minh, đặc biệt là Israel, nước láng giềng của Jordan.

Theo nguồn tinh quân sự và tình báo của DEBKAfile, Quốc vương Abdullah bắt đầu thực hiện các kế hoạch hoạch định chính sách chính trị và quân sự. Bên cạnh đó, ông vẫn tiếp tục duy trì trung tâm quân sự thiết lập với Mỹ và Israel nhưng lực lượng quân sự và tình báo của Jordan sẽ được chuyển đến trung tâm quân sự mới hợp tác với Nga.

Nga vượt mặt Israel, liên minh quân sự cùng Jordan tại Syria ảnh 1

Lực lượng tinh nhuệ của Jordan. Ảnh: DEBKAfile

Chính quyền Amman đang thúc đẩy mối quan hệ mới trong nỗ lực phối hợp quân sự với cả Mỹ, Nga tại Syria trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Theo nguồn tin từ Washington và Moscow, trong cuộc điện đàm mới nhất giữa hai Tổng thống Nga và Mỹ về vấn đề Ukraine, Syria và Triều Tiên ngày 13/1, Nga chính thức thông báo trung tâm an ninh với Jordan.

Tổng thống Obama ngay sau đó đã tổ chức cuộc họp nhanh với Quốc vương Jordan Abdullah tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland để tìm hiểu rõ tình hình.

Đối với quân nổi dậy tại miền nam Syria, bao gồm cả các khu vực biên giới Israel, đây là một thông tin bất lợi.

Cho đến nay, quân nổi dậy đã tiếp nhận máy bay chiến đấu, vũ khí và nguồn ngân sách chủ yếu từ Mỹ, Saudi Arabia và UAE. Thậm chí, Mỹ còn lập các trại huấn luyện ở Jordan dành cho các tay súng nổi dậy ở Syria. Đường cung cấp này hiện nay có khả năng bị cắt đứt hoặc giảm đến mức tối thiểu.

Trước sự thay đổi này, Jordan buộc các phiến quân nổi dậy ở miền nam phải ngừng bắn và tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ và Nga về tương lai của Syria. Vấn đề sâu sắc hơn là họ phải từ bỏ cuộc chiến chống lại Assad và mở đường cho Moscow đạt được mục tiêu quan trọng, khôi phục lại quyền kiểm soát của chế độ Assad tại miền nam Syria.

Từ khi can thiệp vào chiến sự tại Syria, ông Putin đã cố gắng thuyết phục Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu chấm dứt hỗ trợ cho phe nổi dậy ở miền nam. Đây được coi như một tấm chắn bảo vệ biên giới phía bắc của Israel và ngăn chặn ảnh hưởng của chính quyền Assad trong khu vực này.

Nội dung cuộc họp giữa ông Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu được giữ kín trong nội bộ Jerusalem và Điện Kremlin, rất ít người biết về bản thỏa thuận giữa hai người.

Điều mà Thủ tướng Israel lo ngại nhất là một khi ông Assad giành lại quyền kiểm soát khu vực miền nam, Syria sẽ mở cửa biên giới với Israel và tạo cơ hội cho các tay súng Hezbollah hay binh sĩ Iran thâm nhập.

Bằng việc hợp tác với Jordan, ông Putin đã "vượt mặt" Thủ tướng Israel Netanyahu để tìm kiếm sự trợ giúp nhằm đẩy lùi lực lượng nổi dậy ra khỏi khu vực miền nam Syria.

Jordan là một nước đồng minh lớn của Mỹ trong khu vực Trung Đông, nếu nước này đạt được thỏa thuận quân sự với Nga thực sự, đó có thể là dấu hiệu đánh dấu sự thay đổi trong liên minh quân sự chống lại IS tại Syria.

An Mai (Theo DEBKAfile)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.