Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4

Những người yêu thiên văn sẽ được ngắm vẻ đẹp của mưa sao băng Lyrid. Cực điểm của trận mưa sao băng Lyrid năm 2015 sẽ rơi vào đêm 22 và 23 tháng 4.
Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4

Theo các chuyên gia thiên văn học, mưa sao băng Lyrids là một trận mưa sao băng nhỏ, diễn ra từ ngày 16 - 25/4 nhưng thời gian đạt cực điểm là vào khoảng đêm 22/4.

Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4 - anh 1

Mưa sao băng Lyrid ở hồ Crater vào đêm 24/4/2012

Cực điểm mưa sao băng Lyrid năm nay bạn sẽ quan sát được thoải mái mà không bị làm phiền bởi ánh trăng sáng, vì bữa đó là mùng 5 và mùng 6 tháng Ba âm lịch, nên trăng non đã lặn đi từ trước 9 giờ tối.

Nếu quan sát ở một nơi có điều kiện thời tiết tốt và không có ánh sáng đèn thành phố thì bạn có thể quan sát được khoảng 10 đến 20 sao băng/giờ.

Những vệt mưa sao băng Lyrid xuất phát từ khu vực gần ngôi sao Vega sáng rực rỡ. Những vệt sao băng này sẽ đi theo sao Vega suốt đêm, dù sao Vega lên cao hay xuống thấp thì điểm xuất phát của những vệt sao băng đều đi theo đến đó.

Đây chỉ là một sự trùng hợp trên bầu trời, bởi sao Vega và những vệt sao băng này không hề có liên quan đến nhau.

Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4 - anh 2

Chòm sao Lyra với ngôi sao sáng Vega

Ở những khu vực có vĩ độ thấp, sao Vega nằm thấp hơn so với đường chân trời hướng đông bắc trước 10 giờ đêm, và sau đó, nó sẽ mọc lên cao dần và lên đến điểm cao nhất trước bình minh. Mưa sao băng Lyrid cũng thế, sau 10 giờ đêm nó sẽ bắt đầu màn trình diễn và chúng ta xem được tốt nhất vào lúc trước bình minh vài tiếng đồng hồ, vì lúc này sao Vega đã lên cao.

Mưa sao băng là hiện tượng hàng nghìn hay thậm chí hàng vạn thiên thạch nhỏ lần lượt lao vào khí quyển Trái đất và cháy sáng khi Trái đất đi tới vùng quỹ đạo có thiên thạch. Các đám thiên thạch này thường là hậu quả để lại của sao chổi khi chúng đi qua quỹ đạo của chúng ta.

Ngắm mưa sao băng Lyrid cực đẹp vào đêm 22/4 - anh 3

Tháng 4 này, người yêu thiên văn sẽ được ngắm mưa sao băng cực đẹp

Trong quá khứ, các nhà thiên văn học Mỹ đã từng quan sát được một trận bão sao băng Lyrid với khoảng 100 mưa sao băng/giờ vào năm 1982. Cũng trong thế kỉ 20, ở Hy Lạp cũng đã từng được chứng kiến điều tương tự vào năm 1922 và ở Nhật Bản là vào năm 1945.

Bạn hoàn toàn có thể xem hiện tượng thiên văn kỳ thú này bằng mắt thường và nên lựa chọn vị trí để tránh bị ánh sáng chiếu thẳng vào mắt.

Xem thêm:

- TOP 9 sự kiện thiên văn không thể bỏ lỡ năm 2015

- Phát hiện: Những đại dương bí ẩn tồn tại trong Hệ Mặt trời

- Mặt Trăng không có tác động xấu đến sức khỏe con người

Anh Phương (TH)

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.