Người Mỹ đón năm mới như thế nào?

Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, nước Mỹ cũng đón năm mới vào ngày đầu tiên của tháng 1. Cùng khám phá xem lễ hội năm mới của người Mỹ có gì đặc biệt.
Người Mỹ đón năm mới như thế nào?

Những hoạt động chính

Người ta chào đón năm mới vào lúc nửa đêm bằng những màn pháo hoa rực rỡ được truyền hình trực tiếp. Rất ít người phải làm việc vào những ngày này. Đối với nhiều người, đây là một ngày để tổ chức các sự kiện cho đêm giao thừa được chuẩn bị từ đêm trước đó.

Người Mỹ đón năm mới như thế nào? - anh 1

Người Mỹ tổ chức nhiều hoạt động để chào đón năm mới

Trong một số thành phố và thị trấn, người ta tổ chức diễu hành và các trò chơi, đặc biệt là bóng đá.

Một em bé được ra đời vào đúng ngày đầu năm mới sẽ nhận được rất nhiều quà tặng, lời chúc và xuất hiện trên các tờ báo địa phương cũng như trên các chương trình tin tức địa phương.

Đây cũng là dịp nhiều người thường đặt ra mục tiêu cho năm mới. Đó là những lời hứa rằng chính bản thân họ sẽ phải thực hiện được một điều gì đó cho cuộc sống của mình trong năm mới. Những mục tiêu thường thấy đó là bỏ thuốc là hoặc rượu, giảm cân, tập thể dục nhiều hơn, có lối sống lành mạnh...

Đời sống cộng đồng

Văn phòng Chính phủ, các tổ chức, trường học và nhiều doanh nghiệp ở Mỹ đều đóng cửa vào ngày đầu năm mới. Hệ thống giao thông công cộng cũng không làm việc như lịch thường ngày. Ở những nơi tổ chức lễ kỷ niệm quy mô lớn, giao thông có thể bị gián đoạn.

Lịch Gregory

Lịch Gregory được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trong đó có Mỹ. Lịch này được Giáo hoàng Gregory XIII phát minh vào năm 1528.

Người Mỹ đón năm mới như thế nào? - anh 2

Lịch Gregory được Giáo hoàng Gregory XIII phát minh vào năm 1528

Trước đó, lịch Julian đã được sử dụng cho đến khi phát hiện có sự không chính xác về ngày xuân phân.

Lịch Gregory không được chấp nhận ở tất cả mọi nơi và một số nhà thờ, đặc biệt với những quốc gia Đông Âu, họ vẫn sử dụng một loại lịch khác.

Theo lịch Gregory, ngày đầu tiên của năm là ngày 01 tháng 1.

Biểu tượng

Một biểu tượng chung của ngày đầu năm mới là một em bé. Đó thường là một bé trai màu trắng mặc tã, đội mũ và quàng khăn.

Theo thần thoại, em bé này sẽ lớn lên và trưởng thành trong năm mới đó. Đến cuối năm, em bé đã trở thành một người già và sẽ chuyển lại vai trò của mình cho những em bé khác của năm mới tiếp theo.

Người Mỹ đón năm mới như thế nào? - anh 3

Màn pháo hoa rực rỡ đón năm mới ở Chicago, Mỹ

Những biểu tượng khác của ngày đầu năm mới còn có màn pháo hoa rực rỡ trên các danh thắng nổi tiếng và đếm ngược đồng hồ chờ giây phút sang năm mới.

Xem thêm:

- Tục lệ đón năm mới 2015 có '1-0-2' trên thế giới

- 'Bữa tiệc' đón năm mới 2015 trên thế giới như thế nào?

- Ngắm nước Mỹ quyến rũ trong sắc màu Giáng sinh 2014

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.