Nổ súng tại 'khu tự trị' Mỹ, một người chết

Một người đàn ông bị bắn chết và một người bị thương nặng ngày 20/6 tại "khu tự trị" do người biểu tình lập ở Seattle, bang Washington.

Cảnh sát cho biết vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 2h30 ngày 20/6 (16h30 giờ Hà Nội) tại nơi được gọi là "Khu Tự trị Capitol Hill" (CHOP). "Các cảnh sát đã cố gắng xác định vị trí nạn nhân vụ nổ súng nhưng đám đông bạo lực đã ngăn cản các sĩ quan tiếp cận an toàn các nạn nhân", Sở Cảnh sát Seattle ngày 20/6 ra tuyên bố.

Nổ súng tại 'khu tự trị' Mỹ, một người chết ảnh 1

 Một tình nguyện viên cầm súng tại CHOP ở Seattle ngày 20/6. Ảnh: AP.

Người biểu tình sau đó nói với cảnh sát rằng các nạn nhân đã được chuyển đến một bệnh viện trong khu vực. Susan Gregg, phát ngôn viên Trung tâm Y tế Harborview, cho biết hai người đàn ông trúng đạn được chở đến bệnh viện bằng xe riêng vào khoảng 3h. Thanh niên 19 tuổi chết, người còn lại trong tình trạng nguy kịch và đang được chăm sóc tích cực. Kshama Sawant, thành viên Hội đồng thành phố Seattle, cho biết nạn nhân thiệt mạng là người da màu.

Nghi phạm đã bỏ chạy. Các nhà điều tra không có mô tả về người nổ súng. "Các thám tử chuyên xử lý án mạng đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, bất chấp những thách thức do hoàn cảnh đặt ra", Sở Cảnh sát Seattle cho biết.

Những người tổ chức biểu tình đã họp để thảo luận về vụ nổ súng. Một số tình nguyện viên mang theo súng khi tuần tra khu vực. Họ không cản trở ai vào hoặc ra "khu tự trị".

"Khu Tự trị Capitol Hill" được thành lập hai tuần trước giữa lúc làn sóng biểu tình "Mạng người da màu cũng quan trọng" sục sôi ở Mỹ. Trước đó, xung đột giữa những người biểu tình vì cái chết của George Floyd và cảnh sát tại thành phố Seattle rơi vào bế tắc suốt một tuần. Cuối cùng, phản ứng ngày càng dữ dội của đám đông buộc Sở Cảnh sát Seattle hôm 8/6 phải nhượng bộ, bằng cách rút hết sĩ quan khỏi đồn tại khu dân cư Capitol Hill và để người biểu tình tự do làm điều họ muốn.

Mục tiêu cốt lõi của khu vực này là xây dựng cộng đồng tự quản không cảnh sát. Thay vào đó, các tình nguyện viên, trong đó có nhiều người mong muốn xóa bỏ lực lượng cảnh sát, tổ chức lực lượng an ninh riêng. Các quan chức thành phố nói rằng họ giữ liên lạc với các thủ lĩnh biểu tình, những người cam kết giữ cho khu vực yên bình.

Mike Solan, chủ tịch công đoàn đại diện cho hơn 1.000 sĩ quan cảnh sát Seattle, nói rằng "bạo lực giờ đã vây hãm "khu tự trị". Đó không còn là mùa hè của tình yêu, đó là mùa hè của sự hỗn loạn".

Trump đã nhiều lần chỉ trích "khu tự trị" và dọa điều quân đội can thiệp. Thị trưởng Seattle Jenny Durkan và Thống đốc bang Washington Jay Inslee, cả hai đều thuộc đảng Dân chủ, đã phản đối đề xuất này. Inslee nói rằng "một người hoàn toàn không có khả năng lãnh đạo không nên nhúng tay vào công việc của bang Washington".

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.