Pakistan, Nga cam kết không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ

Pakistan và Nga cam kết sẽ không phải là bên đầu tiên triển khai bất kỳ loại vũ khí nào ở bên ngoài vũ trụ; nỗ lực hết sức có thể để ngăn chặn việc không gian vũ trụ trở thành nơi đối đầu quân sự.
Tên lửa đẩy mang theo tàu vũ trụ Soyuz MS-12 của Nga rời bệ phóng tại bãi phóng Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan, ngày 14/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tên lửa đẩy mang theo tàu vũ trụ Soyuz MS-12 của Nga rời bệ phóng tại bãi phóng Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan, ngày 14/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/5, Pakistan và Nga đã ký "Tuyên bố chung về không sử dụng vũ khí trước trong không gian vũ trụ".

Tuyên bố chung được ký kết giữa Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, bên lề Hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Trong tuyên bố, Pakistan và Nga cam kết sẽ không phải là bên đầu tiên triển khai bất kỳ loại vũ khí nào ở bên ngoài vũ trụ, đồng thời nỗ lực hết sức có thể để ngăn chặn việc không gian vũ trụ trở thành nơi đối đầu quân sự và đảm bảo an ninh trong các hoạt động ngoài vũ trụ.

Hai bên tái khẳng định cam kết không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong các hoạt động ngoài không gian. Tuyên bố cũng kêu gọi các quốc gia khác có hoạt động ngoài không gian đưa ra cam kết tương tự.

"Tuyên bố chung về không sử dụng vũ khí trước trong không gian vũ trụ" đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết phải giải quyết những lỗ hổng trong cơ chế pháp lý quốc tế trong việc giám sát hoạt động thăm dò và sử dụng không gian vũ trụ nhằm đảm bảo các hoạt động vì hòa bình và ứng dụng công nghệ vũ trụ cho phát triển kinh tế-xã hội không bị đe dọa.

Pakistan và Nga cho rằng việc sử dụng không gian vũ trụ cần tuân thủ luật pháp quốc tế vì lợi ích của tất cả các quốc gia, bất kể trình độ phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ của các nước.

Sau lễ ký, Bộ Ngoại giao Pakistan ra tuyên bố nhấn mạnh: "Pakistan và Nga chia sẻ quan điểm chung về ngăn chặn chạy đua vũ trang trong không gian vũ trụ và cùng hợp tác trong nhiều diễn đàn quốc tế khác nhau nhằm đạt được mục tiêu này.

Việc ký kết Tuyên bố chung về không sử dụng vũ khí trước trong không gian vũ trụ ngày hôm nay phản ánh sự thống nhất về các quan điểm giữa hai bên".

Theo TTXVN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.