Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất

(Ngày Nay) - Trận động đất mạnh 6,7 độ Richter ở khu vực phía Bắc của đảo Hokkaido đã gây ra tình trạng sạt lở đất trên diện rộng khiến ít nhất khoảng 20 người mất tích, 120 người bị thương và nhiều nhà cửa bị chôn vùi.

Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ giới chức Nhật Bản cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 3h08 sáng nay (6/9, theo giờ địa phương), cách thành phố Sapporo, đảo Hokkaido 68 km về hướng đông nam.

Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 1
Nhiều nhà cửa bị sập do động đất ở Hokkaido rạng sáng 6/9.

Động đất xảy ra ở phía nam Hokkaido với tâm chấn ở độ sâu khoảng 39km. Trận động đất kéo theo nhiều đợt cơn dư chấn, trong đó có đợt dư chấn lên tới mức 5,4 độ richter. Đây là lần đầu tiên động đất ở tỉnh Hokkaido đạt mức trên 6 kể từ khi thang đo động đất của Nhật Bản được sửa đổi vào năm 1996.

Theo thông tin ban đầu, trận động đất đã khiến cho 120 người bị thương, 20 người hiện được xác định mất tích. Tuy nhiên, giới chức địa phương lo ngại con số thương vong có thể còn tăng do nhiều nhà cửa bị sập khi những người bên trong chưa kịp thoát ra.

Thủ tướng Shinzo Abe đã đến văn phòng trước 6h sáng và cho biết chính phủ sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy để điều phối hoạt động cứu trợ với ưu tiên hàng đầu là giải thoát cho những người còn mắc kẹt trong vụ sạt lở. 

Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 2
Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 3
Các tòa nhà bị đổ sập tại thị trấn Abira, Hokkaido.

Trận động đất còn khiến cho gần 3 triệu ngôi nhà và một nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh bị mất điện trong khi nhiều chuyến bay và tàu điện ngầm phải đổi hướng.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết, Bộ này đã hướng dẫn công ty điện lực Hokkaido tái khởi động nhà máy điện than Tomato-Atsuma trong vòng vài giờ tới.

Ngoài ra, do ảnh hưởng bởi dư chấn, cây cối gãy đổ và chặn nhiều tuyến phố trên đảo Hokkaido. Hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm bị ngưng trệ. Nhiều tuyến đường bị hư hỏng và tình trạng mất điện diễn ra trên diện rộng.

Sau dư chấn 5,4 độ, cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo người dân lưu ý những trận động đất tiếp theo, khả năng sẽ mạnh hơn ít nhất trong một tuần tiếp theo.

Nhật Bản nằm trên "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực hoạt động địa chấn diễn ra thường xuyên nhất. Khoảng 20% các trận động đất có mạnh hơn 6 độ diễn ra tại vành đai lửa này.

Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 4
Siêu bão vừa qua, Nhật Bản lại ‘lao đao’ vì động đất ảnh 5
Lực lượng chức năng địa phương đã có mặt kịp thời để khắc phục hậu quả.

Trong khi đó, tại khu vực miền Tây Nhật Bản, hoạt động khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra vẫn đang khẩn trương.

Cơn bão Jebi quét qua Nhật Bản đã để lại hậu quả nặng nề. Theo kết quả họp báo của Chánh văn phòng nội các Nhật Bản diễn ra vào chiều tối 5/9, tổng cộng có 11 người chết, trong đó riêng tỉnh Osaka có 8 người chết, 3 tỉnh còn lại là Aichi, Mie, Shiga, mỗi nơi có 1 người. Tổng số người bị thương được xác định là 600 người.

Đến 15h ngày 5/9 vẫn còn 530.000 hộ bị mất điện. Theo thông báo của ban điều hành sân bay Kansai, đến tối muộn 5/9, vẫn còn 8.000 người bao gồm cả nhân viên sẽ phải ở lại đây qua đêm. Một bộ phận rộng lớn khu vực đường băng vẫn bị ngập và rác thải trôi dạt ngổn ngang ở sân bay Kansai.

Cơn bão Jebi đổ bộ Nhật Bản sau khi khu vực miền tây nước này vừa phải trải qua nhiều hình thái thời tiết cực đoan như mưa lớn, lở đất, lũ lụt và nắng nóng kỷ lục khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tổng hợp

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.