Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp

Với chiều dài 199m, chiều rộng 32m và lượng giãn nước là 21.600 tấn, tàu chiến đổ bộ Mistral là chiến hạm lớn thứ hai của Hải quân Pháp chỉ đứng sau tàu sân bay Charles de Gaule.
Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp

Sức mạnh của siêu tàu chiến đổ bộ Mistral

Các tàu thuộc lớp Mistral là loại tàu đổ bộ tấn công mới của hải quân Pháp, cũng còn gọi là tàu sân bay trực thăng. Đây là loại tàu đổ bộ tấn công, chỉ huy và cơ động lực lượng chớp nhoáng mới của Hải quân Pháp.

Chúng sẽ được dùng làm tàu chỉ huy, đổ bộ tấn công, hỗ trợ hậu cần, di tản nhân đạo, bệnh viện dã chiến và thực hiện các sứ mệnh tác chiến hải quân khác.

Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp - anh 1

Tàu thuộc lớp Mistral là loại tàu đổ bộ tấn công mới của hải quân Pháp

Theo hợp đồng ký năm 2011, Pháp đóng 2 tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga với tổng giá trị 1,5 tỷ USD.

Với chiều dài 199m, chiều rộng 32m và lượng giãn nước là 21.600 tấn, Mistral là chiến hạm lớn thứ hai của Hải quân Pháp chỉ đứng sau tàu sân bay Charles de Gaule và là tàu đổ bộ lớn nhất trong các tàu cùng loại tại châu Âu hiện nay.

Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp - anh 2

Hệ thống radar của tàu Mistral có thể phát hiện các mục tiêu tầm thấp và trung

Tàu đổ bộ lớp Mistral (L9013) là sản phẩm do hai tập đoàn sản xuất vũ khí Thales và Chantiers de l'Atlantique hợp tác thiết kế chế tạo theo đơn đặt hàng của Hải quân Pháp.

Hệ thống radar của tàu Mistral có thể phát hiện các mục tiêu tầm thấp và trung bình ở các khoảng cách tới 140 km và các mục tiêu ở khoảng cách tới 180 km ở chế độ cảnh giới không gian 3 chiều tầm xa.

Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp - anh 3

Mistral có chiều dài 199m, chiều rộng 32m và lượng giãn nước là 21.600 tấn

Trong chế độ tự vệ, nó có thể phát hiện và theo dõi mối đe dọa bất kỳ trong vòng bán kính 60 km.

Sức mạnh của Mistral trong tác chiến thủy lục phối hợp nằm ở khả năng đổ quân nhanh với số lượng lớn các xe chiến đấu hạng nặng trên các địa hình bờ biển phức tạp.

Đồng thời, các máy bay trực thăng từ Mistral có thể đảm nhiệm những nhiệm vụ phức tạp ở khoảng cách xa hay những hoạt động quân sự nằm sâu trong đất liền.

Hệ thống phòng vệ của Mistral gồm hai tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn MBDA Simbad dùng cho tên lửa Mistral.

Tổ hợp này được tích hợp hệ thống radar dẫn đường hồng ngoại với tầm hoạt động hơn 6 km cung cấp khả năng phòng thủ trước máy bay và tên lửa hành trình đối hạm.

Hai tổ hợp pháo phòng không hải quân Breda-Mauser 30mm được sử dụng tiêu diệt tàu tuần tiễu cỡ nhỏ, phòng không tầm ngắn, máy bay, trợ giúp tấn công các xe thiết giáp hỗ trợ cho lính thủy đổ bộ lên bờ biển và bốn súng máy M2-HB Browning 12,7mm.

Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp - anh 4

L9013 là chiếc đầu tiên thuộc lớp Mistral chuyên dành cho mục đích đổ bộ

Mistral có thể dùng làm tàu chỉ huy và điều khiển với một trung tâm chỉ huy rộng 850 m2, có thể tiếp nhận 150 nhân viên công tác.

Về thông tin liên lạc, tàu Mistral dùng hệ thống vệ tinh Thales Syracuse III, dựa trên các vệ tinh Syracuse 3-A và Syracuse 3-B của Pháp, chúng đảm bảo cung cấp 45% lượng thông tin liên lạc tần số siêu cao của NATO.

Pháp sẽ bán các tàu Mistral của Nga cho Trung Quốc?

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn nguồn báo chí Trung Quốc cho biết, Pháp có thể sẽ bán cho Trung Quốc hai tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral, vốn được đóng cho Nga.

Có thể bạn quan tâm:

Top những lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới

Báo Trung Quốc nhận định phía Pháp đang tích cực tìm đối tác để bán hai tàu chiến Mistral không bàn giao được cho Hải quân Nga. Theo đó, các quốc gia hàng đầu có thể là Brazil, Canada, Ai Cập hoặc Ấn Độ.

Tuy nhiên, theo tờ báo này, Bắc Kinh không hoàn toàn ở ngoài cuộc chơi.

“Mặc dù đã có dự án đóng tàu đổ bộ trực thăng tương tự, Trung Quốc hoàn toàn có thể mua các tàu chiến Vladivostok và Sevastopol đóng cho Nga,” theo truyền thông Trung Quốc.

Theo tin từ truyền thông Trung Quốc, đội tàu chiến của Hải quân Pháp gồm một tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral Dixmude và tàu hộ vệ Aconit có kế hoạch ghé thăm cảng Thượng Hải từ ngày 9-15/5 tới.

Mặc dù vậy, khi được hỏi về khả năng bán tàu Mistral cho Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết giới chức cấp cao của Pháp chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông cho hay: "Như bạn biết, giới chức Pháp đã nhiều lần đề cập tới quan điểm trong vấn đề này".

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết nước này hiện chưa có quyết định cuối cùng về thương vụ. Nhưng ông khẳng định rằng, trong trường hợp Pháp không thể chuyển giao tàu Mistral cho Nga, nước này sẽ hoàn tiền đóng tàu cho Nga.

Anh Phương (TH)

Xem thêm

- Bộ Quốc phòng Mỹ: Phát hiện âm mưu vũ trụ của Trung Quốc

- Sự thật bất ngờ về cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden

- Bị đe dọa đánh bom, máy bay chở 135 người hạ cánh khẩn

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.