Singapore: Người cha đồng tính được chấp thuận quyền nuôi con ruột

(Ngày Nay) - Bất chấp chính sách công khai ủng hộ việc làm cha mẹ thông qua hôn nhân - và chống lại sự hình thành của các gia đình đồng giới - tòa án quyết định bắt buộc phải coi quyền lợi của đứa trẻ là ưu tiên hàng đầu.
Singapore: Người cha đồng tính được chấp thuận quyền nuôi con ruột

Tòa án Tối cao Singapore hôm thứ Hai (17/12) đã cho phép một người đàn ông đồng tính nhận nuôi con trai ruột năm tuổi của mình, bé trai được một người phụ nữ mang thai hộ ở Mỹ.

"Đây là một vụ việc mang tính bước ngoặt vì đây là lần đầu tiên việc mang thai hộ và nhận con nuôi của người đồng tính được xem xét tỉ mỉ bởi tòa án", ông Koh Tien Hua - luật sư của người cha đồng tính, cho biết.

Người cha là một nhà bệnh lý học 46 tuổi, đã hẹn hò với một người đàn ông bằng tuổi từ năm 1998. Cặp đôi này - cả hai đều là công dân Singapore - bắt đầu sống với nhau vào năm 2003 và hiện đang sống cùng một bé trai và một người giúp việc trong một căn hộ, theo tài liệu của tòa án.

Quan hệ tình dục đồng tính nam bị cấm ở Singapore và hôn nhân đồng giới không được pháp luật nước này công nhận.

Cặp đôi ban đầu muốn nhận con nuôi nhưng không được chính quyền chấp thuận. Vì vậy, họ đã đến Mỹ và trả khoảng 200.000 USD cho một người phụ nữ để mang thai hộ thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Tinh trùng của người cha đã được cấy ghép vào trứng của một người phụ nữ giấu tên. Ở Singapore, một quy trình sinh sản được hỗ trợ chỉ có thể được thực hiện đối với người phụ nữ đã kết hôn với sự đồng ý của người phối ngẫu.

Cậu bé sau khi được sinh ra đã được đưa về Singapore, nhưng đơn xin nhập quốc tịch nước này sớm bị từ chối. Sau đó, cặp đôi đã liên hệ với Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội Singapore để được tư vấn và được cho biết mong muốn của họ sẽ được chấp thuận nếu đứa trẻ được nhận nuôi hợp pháp.

Vào tháng 12 năm 2014, người cha ruột đã nộp đơn xin làm cha mẹ đơn thân để nhận nuôi đứa trẻ. Việc nhận con nuôi chung của hai người đàn ông không được phép theo luật của Singapore.

Ba năm sau, đơn của họ đã bị một thẩm phán quận bác bỏ và nói rằng vụ việc này "có vấn đề về mặt đạo đức" khi cặp đôi này ra nước ngoài để sinh con thông qua việc mang thai hộ.

Những người đàn ông đã kháng cáo lại phán quyết này, nhưng nhấn mạnh trong các cuộc phỏng vấn truyền thông trước đó rằng họ "không thúc đẩy bất kỳ chương trình nghị sự nào cho các vấn đề đồng tính". 

Quyết định của Tòa án Tối cao đã lật lại phán quyết trước đó cho thấy việc chấp thuận cho nhận nuôi xuất phát từ chính lợi ích và nhằm bảo vệ quyền công dân Singapore của đứa trẻ, quyền định cư lâu dài tại Singapore bởi cha cậu bé và gia đình đều là công dân nước này.

"Sự cân nhắc này có sức nặng đáng kể, dựa trên ý thức về sự an toàn và tình cảm của đứa trẻ, cũng như sự ổn định lâu dài của các thỏa thuận chăm sóc của cậu bé", Chánh án Sundaresh Menon viết.

Ông cũng nói rằng "tòa án không thể và không nên đưa ra một chính sách công chống lại việc mang thai hộ và làm cho nó có trọng lượng trong trường hợp hiện tại".

Luật pháp địa phương không rõ ràng cấm việc mang thai hộ, nhưng các tổ chức chăm sóc sức khỏe không được phép cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sinh sản cho các trường hợp mang thai hộ.

"Tòa án nhận thấy rằng không có chính sách nào chống lại việc làm cha mẹ có kế hoạch hoặc có chủ ý của người độc thân thông qua việc sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản hoặc mang thai hộ, ông Ivan Cheong - luật sư thứ hai của người cha, nhận xét.

Chán án Menon cũng lưu ý rằng việc cấp lệnh nhận con nuôi cho người đàn ông sẽ không trái với chính sách khuyến khích các đơn vị gia đình dị tính như điều kiện nuôi dạy con tối ưu - bởi vì chính sách này không đòi hỏi một cách hợp lý các hình thức làm cha mẹ khác.

Ông cũng nói rằng chính sách công không được trao quyền chống lại việc hình thành các đơn vị gia đình đồng tính vì chính sách này không phát sinh từ Đạo luật Nhận nuôi trẻ em.

Đồng thời, Chán án Menon viết: "Không có gì chỉ ra rằng người đàn ông đã cố tình vi phạm bất kỳ luật pháp hoặc chính sách nào.

Không có lý do nào ở trên là đủ sức mạnh để cho phép chúng tôi bỏ qua mệnh lệnh theo luật định để thúc đẩy quyền lợi của đứa trẻ, và thực sự, coi phúc lợi của đứa trẻ là điều ưu tiên và tối quan trọng", ông kết luận. Bằng chứng cũng ủng hộ rằng phúc lợi xã hội của đứa trẻ sẽ được nâng cao thông qua phán quyết chấp thuận cho nhận nuôi.

Tuy nhiên, Chán án Menon đã đảm bảo đủ điều kiện để đưa ra quyết định này với mức độ khó khăn không đáng kể - dựa trên các tình tiết của vụ kiện và áp dụng pháp luật, thay vì "sự ủng hộ" hoặc "lòng trắc ẩn" dành cho cặp đôi đồng tính nam.

"Cuối cùng, quyền lợi của đứa trẻ cũng được đảm bảo. Tòa án đã công nhận điều này, khách hàng của chúng tôi rất vui mừng", luật sư Cheong cho biết.

Theo CNA
TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.