Tác động của COVID-19 đối với các cuộc xung đột ở Trung Đông

(Ngày Nay) - Đại dịch COVID-19 đã khiến kinh tế toàn cầu bị đình trệ, một nửa dân số thế giới bị "giam lỏng" và có khả năng lật đổ các chính phủ và định hình lại quan hệ ngoại giao.
Tác động của COVID-19 đối với các cuộc xung đột ở Trung Đông

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi lệnh ngừng bắn đối với tất cả các cuộc xung đột lớn nhỏ đang nổ ra khắp thế giới, khi Tổng thư ký Antonio Guterres cảnh báo rằng "điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra".

Vậy đại dịch COVID-19 đã tác động thế nào tới những "điểm nóng" chiến sự tại Trung Đông như Syria, Yemen, Libya và Iraq?

Syria 

Đại dịch COVID-19 bùng phát vào thời điểm lệnh ngừng bắn giữa hai thế lực nước ngoài có ảnh hưởng nhất tới chiến trường Syria là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức có hiệu lực.

Ba triệu người sống trong khu vực ngừng bắn, thuộc vùng tây bắc Idlib của Syria, không có nhiều hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ được đảm bảo.

Tuy nhiên, dịch bệnh lần này đã cho phép lệnh ngừng bắn có thêm thời gian tồn tại.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, tháng 3 đã chứng kiến số dân thường thiệt mạng thấp nhất kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2011, khi chỉ có 103 người chết.

Khả năng của nhiều chính quyền ở Syria - chính quyền Damascus, chính quyền người Kurd tự trị ở phía đông bắc và liên minh do các nhóm phiến quân lãnh đạo điều hành Idlib, trong việc phóng, chống dịch bệnh là chìa khóa để thu được tín nhiệm từ người dân.

"Dịch bệnh này là một cách để chính phủ Damascus cho thấy nhà nước Syria hoạt động hiệu quả và tất cả các vùng lãnh thổ phải được trở lại dưới sự quản lý của họ", nhà phân tích Fabrice Balanche nói.

Tuy nhiên, đại dịch và sự huy động toàn cầu mà nó đòi hỏi có thể dẫ đến sự ra đi của liên quân do Mỹ lãnh đạo khỏi Syria và nước láng giềng Iraq.

Điều này có thể tạo ra một khoảng trống, tạo cơ hội cho các nhóm tàn dư của IS có thêm cơ hội để quay trở lại chiến trường Syria.

Yemen

Chính phủ Yemen và phiến quân Huthi ban đầu phản ứng tích cực với lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc về lệnh ngừng bắn, cũng như nước láng giềng Arab Saudi, quốc gia dẫn đầu liên minh quân sự tham chiến tại Yemen.

Tuy nhiên, tia hy vọng hiếm hoi này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn và vào tuần trước, lực lượng phòng không của Arab Saudi báo cáo đã bắn chặn các tên lửa đạn đạo trên bầu trời thủ đô Riyadh và một thành phố biên giới, lực lượng thực hiện vụ tấn công nhiều khả năng là phiến quân Huthi.

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã trả đũa bằng cách tấn công các mục tiêu của Huthi tại thủ đô Sanaa do phe nổi dậy nắm giữ hôm thứ Hai.

Các cuộc thảo luận đã nhiều lần thất bại nhưng đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths đang tổ chức các cuộc tham vấn hàng ngày trong nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.

Xung đột tại Yemen có thể kết hợp với một cuộc khủng hoảng nhân đạo thường được mô tả là tồi tệ nhất trên thế giới và là cơ hội lý tưởng để dịch COVID-19 bùng phát và tước đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Ở một quốc gia nơi cơ sở hạ tầng y tế bị sụp đổ, nơi nước là hàng hóa hiếm và 24 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo, người dân Yemen lo ngại sẽ bị xóa sổ nếu lệnh ngừng bắn không đi kèm với các viện trợ đầy đủ.

Mohammed Omar, một tài xế taxi ở thành phố cảng Hodeida bày tỏ lo ngại: "Mọi người sẽ chết trên đường phố. Các thi thể sẽ thối rữa khắp nơi".

Libya  

Giống như Yemen, các "nhân vật chính" trong cuộc xung đột ở Libya ban đầu hoan nghênh lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc nhưng nhanh chóng quay lại tình trạng thù địch.

Giao tranh ác liệt đã làm rung chuyển phía nam thủ đô Tripoli trong những ngày gần đây, cho thấy nguy cơ bùng phát dịch bệnh là không đủ để khiến các tay súng ngừng bắn.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột, được cho là đứng sau hậu thuẫn Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA), vốn đã được Liên Hợp Quốc công nhận.

Nhà phân tích Fabrice Balanche dự đoán rằng việc phương Tây dần rút khỏi các cuộc xung đột ở Trung Đông có thể hạn chế sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với GNA.

Điều này đồng nghĩa với lợi thế dành cho nhóm quân phiệt của Nguyên soái Khalifa Haftar ở miền đông Lybia, người đã phát động một cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli một năm trước và có sự hậu thuẫn của Nga, Ai Cập cùng UAE.

Các quốc gia phương Tây đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, điều này có thể khiến họ chuyển hướng cả tài nguyên quân sự và năng lực gìn giữ hòa bình khỏi các cuộc xung đột nước ngoài.

Báo cáo của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế cho biết các quan chức châu Âu ghi nhận rằng những nỗ lực bảo đảm lệnh ngừng bắn ở Libya không còn nhận được sự quan tâm cấp cao do đại dịch.

Iraq

Iraq không còn bị kìm kẹp bởi cuộc xung đột nhưng vẫn tồn tại những lo ngại về sự hồi sinh của IS, cũng như hai quốc gia đồng minh là Iran và Mỹ đang trong tình thế đối đầu gay gắt và cùng bị dịch bệnh tàn phá.

Iran và Mỹ dù là hai trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch COVID-19 nhưng không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự buông xuôi nào trong cuộc đối đầu vì ảnh hưởng của họ chủ yếu diễn ra trên lãnh thổ Iraq.

Với việc hầu hết các binh sĩ không phải là người Mỹ trong liên quân đã được rút về nước và một số căn cứ cũng được sơ tán, quân đội Mỹ hiện đang tập hợp lại ở một số địa điểm ở Iraq.

Phía Washington đã triển khai các tên lửa phòng không Patriot, khiến nhiều người lo ngại về sự leo thang mới đối với Tehran.

Theo AFP
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.