Tàu ngầm Mỹ thoát hiểm sau khi đâm vào đá ngầm 11 năm trước

(Ngày Nay) - Năm 2005, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ từng đâm vào dãy đá ngầm ở tốc độ cao nhưng thiết kế thân tàu vững chắc giúp các hệ thống chính vẫn an toàn để trở về cảng.
Tàu ngầm Mỹ thoát hiểm sau khi đâm vào đá ngầm 11 năm trước

Theo tạp chí National Interest, vụ tai nạn hy hữu của tàu ngầm tấn công hạt nhân USS San Francisco (SSN-711), lớp Los Angeles xảy ra vào ngày 8/1/2005. Ở thời điểm đó, con tàu đang di chuyển với tốc độ tới 30 dặm/giờ (48 km/giờ) ở độ sâu 160 m.

USS San Francisco đang thực hiện hải trình từ đảo Guam tới Brisbane, Australia. Sĩ quan điều hướng hàng hải vẽ hải trình cho tàu dựa trên bản đồ đáy biển do Cơ quan Bản đồ quốc phòng cung cấp. Các sĩ quan chỉ huy tàu đã thống nhất về hải trình.

Theo New York Times, trước thời điểm xảy ra tai nạn, thuyền trưởng đi ăn trưa và sĩ quan điều hướng tin rằng khu vực này an toàn để tăng tốc độ và lặn từ độ sâu 121 m xuống 160 m. Khoảng 11h42,  tàu tiến qua khu vực quần đảo Caroline, cách khoảng 675 km về đông nam đảo Guam.

Khi tàu ngầm có lượng choán nước 6.900 tấn đang di chuyển với tốc độ khoảng 61 km/h, một tiếng “rầm” kèm theo tiếng nổ lớn vang lên. Khối thép khổng lồ gần như đứng khựng lại. Các thủy thủ bị hất văng khỏi vị trí làm việc, va đập vào các thiết bị trên tàu khiến nhiều người bị thương.

Tàu ngầm Mỹ thoát hiểm sau khi đâm vào đá ngầm 11 năm trước ảnh 1Phần mũi tàu USS San Francisco bị phá hủy sau cú đâm trực diện vào đá ngầm. 

Một sĩ quan trên tàu mô tả cảnh tượng lúc đó trong như “lò mổ”, máu chảy khắp nơi. 98 thủy thủ bị thương. Thợ máy Joseph Allen Ashley bị thương nặng và tử vong vào ngày hôm sau. Thủy thủ đoàn không hiểu chuyện gì xảy ra nhưng họ vẫn bình tĩnh để kích hoạt hệ thống nổi khẩn cấp cho dù nhiều người đang phải chịu đựng đau đớn do chấn thương.

Vụ tai nạn khiến khoang dằn phía trước bị hỏng nhưng tàu vẫn nổi khẩn cấp an toàn vào lúc 11h44. Thuyền trưởng lập tức ra lệnh báo cáo thiệt hại. Bên trong tàu khá nguyên vẹn, khoang chứa ngư lôi và tên lửa Tomahawk an toàn và lò phản ứng hạt nhân không bị hư hại.

Vụ va chạm ở tốc độ cao khiến phần mũi tàu bị phá hủy. Thủy thủ đoàn lập tức khóa các khoang phía trước để ngăn nước biển tràn vào. 4 tàu hỗ trợ đến hiện trường cùng máy bay tuần tra hàng hải P-3C Orion hộ tống tàu ngầm về cảng Apra Harbor, đảo Guam vào ngày 10/1.

Cuộc điều tra sau đó cho thấy tàu ngầm đã va vào dãy đá ngầm ở đáy biển. Dãy đá ngầm này không hề có trong bản đồ đáy biển được thủy thủ đoàn sử dụng vẽ hải trình cho tàu, mà được gửi kèm trong báo cáo về các mối nguy hiểm tiềm năng.

Tàu ngầm Mỹ thoát hiểm sau khi đâm vào đá ngầm 11 năm trước ảnh 2Khu vực tàu ngầm SSN-711 đâm vào đá ngầm. Đồ họa: Lubbers.  

Bản đồ đáy biển mà sĩ quan điều hướng sử dụng được lập vào năm 1989. Trước đó, nghiên cứu của Đại học Massachusetts phát hiện dãy đá ngầm trồi lên trong khu vực tàu USS San Francisco gặp nạn. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã không cập nhật dãy đá ngầm trên vào bản đồ đáy biển của họ.

USS San Francisco được sửa chữa thay phần mũi mới và tái gia nhập hạm đội vào năm 2009. Hải quân Mỹ dự định cho tàu ngưng hoạt động và chuyển đổi thành trung tâm huấn luyện từ năm 2017.

Vụ sống sót kỳ lạ của tàu ngầm Mỹ sau cú đâm trực diện vào dãy đá ngầm được giới phân tích nhận định là kết quả của chương trình SUBSAFE. Đây là chương trình đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu ngầm Mỹ từ vật liệu chế tạo, thiết kế, hệ thống cứu hộ khẩn cấp và đào tạo.

SUBSAFE được áp dụng từ năm 1963 và Hải quân Mỹ chỉ mất một tàu ngầm do tai nạn từ đó đến nay. 

Theo Zing
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.