Kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra vào ngày 24/02, UNESCO đã liên tục kêu gọi các bên tôn trọng luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ giáo dục.
Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO khẳng định: "Giáo dục là một quyền cơ bản phải được bảo vệ bằng mọi cách có thể. UNESCO yêu cầu chấm dứt ngay lập tức mọi cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở giáo dục, giáo viên và học sinh. Tổ chức cũng cam kết tìm ra các giải pháp để mọi trẻ em có thể tiếp tục việc học của mình."
Sau một tháng chiến sự, chính quyền địa phương đã báo cáo rằng hơn 733 cơ sở giáo dục tại Ukraine đã bị hư hại hoặc phá hủy. Hơn nữa, các ước tính cho thấy rằng hơn một nửa số trẻ em ước tính của đất nước đã buộc phải di dời.
Tăng cường các công cụ đào tạo từ xa
Để đáp ứng các nhu cầu trên thực địa, UNESCO thường xuyên liên hệ với chính quyền địa phương và các đối tác liên quan để bảo vệ và khôi phục nền giáo dục trong nước, tập trung vào đào tạo từ xa.
Bà Stefania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc về Giáo dục của UNESCO, cho biết: "Theo khuyến nghị của UNESCO, Ukraine đã có một hệ thống hiệu quả để đối phó với việc đóng cửa trường học do đại dịch COVID-19, thông qua nền tảng Trường học Toàn Ukraine. Chúng tôi đang làm việc với các nhà chức trách để điều chỉnh nền tảng này theo những nhu cầu mới."
Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Liên minh Giáo dục Toàn cầu do UNESCO thành lập vào năm 2020 nhằm hỗ trợ các giải pháp đào tạo từ xa trong thời kỳ đại dịch, UNESCO sẽ cung cấp hệ thống máy tính cho giáo viên để hỗ trợ việc dạy và học trực tuyến. Tổ chức sẽ phối hợp sản xuất các nội dung học tập kỹ thuật số mới, tập trung vào các lớp đầu cấp, hỗ trợ tâm lý - xã hội và đào tạo giáo viên.
UNESCO cũng sẽ hỗ trợ Bộ Giáo dục và Khoa học Ukraine thông qua việc tạo ra một hệ thống an toàn và đáng tin cậy nhằm hỗ trợ việc cung cấp các kỳ thi trực tuyến để tuyển sinh sinh viên vào các trường đại học, dạy nghề và các cơ sở đào tạo.
Tạo điều kiện cho sinh viên tị nạn tiếp tục học
UNESCO hoan nghênh các sáng kiến do một số Quốc gia thành viên thực hiện nhằm tổ chức và hòa nhập sinh viên Ukraine tị nạn và sinh viên quốc tế trước đây đang học tập tại Ukraine.
Tổ chức đang lập bản đồ các sáng kiến này và trình bày chúng thông qua một chuyên mục trên trang web của UNESCO. Đây là một công cụ để chia sẻ các phương pháp hay nhất và truyền cảm hứng cho tất cả các quốc gia muốn hỗ trợ người học và giáo viên thoát ly khỏi chiến tranh.
Ví dụ, ở Ba Lan, chính quyền đang có kế hoạch thành lập các trung tâm giáo dục và chăm sóc trẻ em mới cho trẻ em Ukraine mới nhập cư. Quốc gia này cũng có kế hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Ukraine làm trợ lý giáo viên. Ở Romania, một số trường cung cấp chương trình giảng dạy bằng tiếng Ukraine. Tại Latvia, theo luật mới, người Ukraine có quyền làm giáo viên dạy học sinh tị nạn dưới 18 tuổi.
Dữ liệu giáo dục ở Ukraine
Theo dữ liệu của Viện Thống kê của UNESCO, tổng dân số trong độ tuổi đi học của Ukraine từ giáo dục mầm non đến đại học là hơn 6,84 triệu. Con số này tương ứng là 1,05 triệu ở bậc mầm non, 1,72 triệu và 2,54 triệu ở cấp tiểu học và trung học, và 1,53 triệu ở bậc đại học.
Cả nước có 15.500 cơ sở giáo dục mầm non; 14.000 trường tiểu học và trung học cơ sở; 695 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; và 336 cơ sở giáo dục đại học.
Ukraine cũng là điểm đến trung tâm cho sinh viên nước ngoài ở cấp đại học, với mức tăng gấp 5 lần từ năm 2001 đến năm 2020 lên 61.000 sinh viên nước ngoài. Năm quốc gia gửi sinh viên đến Ukraine nhiều nhất vào năm 2020 là Ấn Độ, Maroc, Azerbaijan, Turkmenistan và Nigeria.