Uống trà trở thành một phần của văn hóa du lịch Australia

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Khi đặt chân tới Australia, bạn sẽ bắt gặp các quán nghỉ chân ven đường sẵn sàng phục vụ miễn phí một ly 'cuppa' (từ lóng chỉ chén trà). Trên thực tế, văn hóa uống trà đã xuất hiện hàng ngàn năm trong đời sống của người dân quốc gia này. 
Một tách trà là phần rất quan trọng trong chuyến du lịch tại Australia.
Một tách trà là phần rất quan trọng trong chuyến du lịch tại Australia.

Dọc theo Quốc lộ 1 dài 9.000 dặm của Australia - cung đường nối tất cả các thành phố lớn của đất nước và là quốc lộ dài nhất thế giới - có rất nhiều trạm dừng nghỉ. Các phương tiện di chuyển sẽ rẽ vào, đi theo bảng chỉ đường có hình chiếc cốc và đĩa để tìm kiếm cho mình một thức uống nóng.

Mạng lưới các trạm dừng Driver Reviver, được điều hành bởi tình nguyện viên từ các tổ chức cộng đồng, phục vụ miễn phí trà, bánh quy và trò chuyện với những lái xe đường dài. Trước đại dịch, 180 điểm dừng trên đất liền và đảo Tasmania cung cấp những tách trà nóng cho hơn 400.000 khách lữ hành hàng năm.

Giám đốc của Driver Reviver - ông Allan McCormac (80 tuổi) ước tính đã phục vụ hơn 26 triệu tách trà (và cà phê) cho du khách kể từ năm 1990. “Ấn tượng về việc người Australia cung cấp đồ uống giải khát và chỗ nghỉ chân cho những du khách mệt mỏi có lẽ bắt đầu từ thời kỳ xe khách còn thịnh. Người dân quê thường hiếu khách." Suy nghĩ này vẫn tồn tại trong những ngày mà du lịch hay di chuyển bằng xe riêng trở nên phổ biến hơn.

Mục tiêu chính của Driver Reviver là đảm bảo những vị khách có thể “dừng lại, hồi sinh, sống sót” và tiếp tục lái xe trong trạng thái tỉnh táo và sảng khoái. “Chúng tôi không cung cấp nắp đậy, không khuyến khích mọi người mang theo đồ uống nóng khi đang lái xe.” Ông McCormac nói. “Chúng tôi kêu gọi mọi người dừng lại và thưởng thức một tách trà khi ghé trạm nghỉ, và trò chuyện tìm hiểu thêm một chút về nơi họ dừng chân."

Uống trà trở thành một phần của văn hóa du lịch Australia ảnh 1
“Chúng tôi không cung cấp nắp đậy, không khuyến khích mọi người mang theo đồ uống nóng khi đang lái xe”

Trà đã đi sâu vào văn hóa Australia, từ trong rượu thuốc và thuốc bổ của cộng đồng người Australia bản xứ hàng chục nghìn năm; đến khẩu phần trà thời chiến cung cấp cho quân đội Australia và New Zealand trong Thế chiến I và II.

Quốc gia này cũng chấp nhận du nhập xu hướng trà châu Á như trà trân châu bột sắn và các loại trà xanh Nhật, hiện được trồng ở bang Victoria.

Người Autralia có thói quen uống trà vào buổi sáng và khi đi cắm trại. Với hương vị độc đáo, trà Billy là một trong những loại thức uống được ưa chuộng nhiều nhất tại xứ sở Kangaroo.

Trà thậm chí còn xuất hiện trong “Waltzing Matilda”, một bài hát dân ca được viết vào năm 1895 bởi nhà thơ và nhà báo Australia Banjo Paterson, kể về một gã lang thang. Điệp khúc được sửa lại bởi nhạc sĩ Marie Cowan vào năm 1903, có nhắc đến ấm trà Billy đang sôi. "Waltzing Matilda" được nhiều người coi là quốc ca không chính thức của Australia.

Trà là món ăn phổ biến từ trong bếp của các hộ gia đình lao động tới các phòng trà (tearoom) thanh lịch trong thành phố, như Phòng trà Vaucluse House ở Sydney, “nơi phụ nữ có thể gặp gỡ xã giao vào cuối những năm 1800, khi các quán rượu và quán cà phê được xem là nơi của cánh mày râu", theo lời của nhà sử học ẩm thực Jacqui Newling.

Uống trà trở thành một phần của văn hóa du lịch Australia ảnh 2

Phòng trà Vaucluse House. (Ảnh: TripAdvisor)

Có thể tìm thấy trà tại các ga tàu cũng như tại các địa điểm du lịch, chẳng hạn như tại Sở thú Taronga trên Cảng Sydney, nơi phục vụ nước nóng tức thì đổ đầy vào các bình dã ngoại của gia đình. Theo Newling, trà hoàn toàn là một phần văn hóa du lịch của Australia, và cũng là một phần của trải nghiệm xã hội chung.

Ông David Lyons, Giám đốc Sáng lập của Hiệp hội Văn hóa Trà Australia (AUSTCS), cho biết khí hậu của Australia rất thích hợp cho việc trồng chè. Có một số đồn điền, với các vùng trồng chè lớn nhất nằm ở cực Bắc Queensland và Đông Bắc Victoria.

Uống trà trở thành một phần của văn hóa du lịch Australia ảnh 3

Những cánh đồng chè xanh mướt ở bang Victoria. (Ảnh: Chloe Holliday/AUSTCS)

Đồn điền chè Nerada mở cửa cho khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới đến với địa điểm chế biến 3,3 triệu pound trà hàng năm. Phát triển du lịch nội địa cũng đem tới lợi ích cho các cửa hàng trà trong khu vực. Berry Tea Shop - phía sau con phố chính và nép mình giữa một loạt các cửa hàng buôn bán đồ gia dụng - đã chứng kiến ​​lượt ghé thăm tăng gấp ba lần, dẫn đến việc tăng nhân viên của cửa hàng từ 5 đến 15 người. Cửa hàng bán 48 loại trà khác nhau và phục vụ tại bàn với ấm trà trang trí tinh tế cùng bánh quy tự làm.

Uống trà trở thành một phần của văn hóa du lịch Australia ảnh 4

Cửa hàng trà Berry Tea Shop. (Ảnh: Rachael Tagg)

Berry Tea Shop tập trung vào việc cung cấp “trải nghiệm thưởng trà đồng quê”, hoàn chỉnh với lá trà pha trong ấm theo văn hóa Anh. Chủ quán Paulina Collier cho biết bà muốn truyền cho mọi người niềm vui trong việc thưởng trà. Bà nhận định: "Giờ đây, mọi người sẽ không chấp nhận việc trả 4 đô nhưng chỉ nhận một cốc trà pha bằng túi lọc."

Nhà sử học Newling nhận xét: “Trà túi lọc được sản xuất tại Australia vào những năm 1970, mặc dù có nhiều ý kiến ​​trái chiều vì đã loại bỏ nghi thức pha trà, nhưng đã làm tăng thêm tính di động và dễ dàng cho việc pha một cuppa tại nhà, nơi làm việc và khi đi du lịch."

Một nhóm từ AUSTCS đang xây dựng một ứng dụng cho phép khách du lịch xác định vị trí của các địa điểm phục vụ “trà đúng cách” trên khắp đất nước, với lý tưởng thay đổi nhận thức về trà và đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng.

Theo The Washington Post
Khu vực ngõ 172 Lò Đúc bị phong tỏa. (Ảnh: TTXVN)
Hà Nội: Phong tỏa ngõ 172 Lò Đúc
(Ngày Nay) -  7 giờ ngày 24/7/2021, lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng đã phong tỏa ngõ 172 Lò Đúc, đồng thời tiến hành truy vết, xét nghiệm cư dân trong ngõ (dự kiến lấy 50 mẫu) và phun khử khuẩn khu vực.
Phía trước và phía sau
Phía trước và phía sau
(Ngày Nay) - Những đoàn người lầm lũi rời Sài Gòn trở về quê ở miền Đông, miền Tây, miền Trung, có lặp lại với Hà Nội?
Ngoại giao vaccine vì quyền lực mềm: một chiến lược ngắn hạn
Ngoại giao vaccine vì quyền lực mềm: một chiến lược ngắn hạn
(Ngày Nay) -Khi đã kiểm soát được sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trong nước, các cường quốc như Mỹ, Nga và Trung Quốc đang tích cực sử dụng “ngoại giao vaccine” như một công cụ để tạo ra quyền lực mềm, mở rộng tầm ảnh hưởng và tác động tới trật tự quốc tế. Căng thẳng và quyết liệt, đây có phải là một chiến lược lâu dài?
Bắt 3 cán bộ QLTT Hà Nội
Bắt 3 cán bộ QLTT Hà Nội
(Ngày Nay) -  Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần in và văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Phú Hưng Phát và các đơn vị liên quan.