3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sáng 25/11, UNESCO đã phối hợp cùng  Đại sứ quán Đức và Tạp chí Ngày Nay tổ chức Lễ trao giải và Khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 mang tên "Lan tỏa sự quan tâm, Chia sẻ tầm nhìn về Đa dạng văn hóa".

3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO

Lễ Trao giải và Khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 có sự tham dự của bà Phạm Thị Thanh Hường - Trưởng Ban Văn hóa Văn phòng UNESCO Hà Nội, ông Guido Hildner - Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam và ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hường - Trưởng Ban Văn hóa Văn phòng UNESCO Hà Nội, cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 đã thu hút 1.985 tác phẩm dự thi ở tất cả các lĩnh vực: Phong cảnh của di sản và di tích, Chuyển giao và kế thừa văn hóa qua các thế hệ, Nghệ thuật và Sáng tạo, Sự hòa hợp của con người và thiên nhiên.

Những tác phẩm đẹp nhất do UNESCO lựa chọn sẽ được trưng bày tại các sự kiện quan trọng. Đồng thời, những tác phẩm thắng cuộc sẽ có cơ hội xuất hiện trong những ấn phẩm, sự kiện của UNESCO.

3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO ảnh 1

Buổi triển lãm cũng thu hút được sự quan tâm của công chúng trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ CHLB Đức Guido Hildner cho biết: "Mỗi tác giả đều có hiểu biết rất sâu về đối tượng mình chụp hình, nhiều bài dự thi đã thể hiện các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa trong các làng nghề. Cũng có rất nhiều bức ảnh thể hiện các buổi trình diễn nghệ thuật, các khu bảo tồn thiên nhiên. Rất nhiều bài dự thi đã sử dụng những công nghệ hiện đại, điều này cho thấy công nghệ có thể là công cụ để thúc đẩy sáng tạo văn hóa".

3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO ảnh 2

Các tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi sẽ được trưng bày tại chuỗi không gian Toong.

Dựa trên kết quả đánh giá và chấm điểm của các thành viên trong Ban Giám Khảo, 3 giải cao nhất được tài trợ phần thưởng từ Đại Sứ Quán Đức tại Hà Nội, mỗi giải tương đương với 1.000 USD. Đó là các tác phẩm: "Bạn Nghề" (tác giả Đinh Công Tâm); "Bức họa ven biển" (tác giả Ngô Thị Thu Ba) và "Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu" (tác giả Phan Vũ Trọng).

3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO ảnh 3

Đại sứ CHLB Đức Guido Hildner trao giải cho 3 tác phẩm đoạt giải cao nhất của cuộc thi.

Ngoài ra, 10 giải Khuyến khích được tài trợ từ Tạp Chí Ngày Nay, mỗi giải tương đương với 5 triệu đồng, 15 người thắng cuộc được trao Giấy Chứng nhận vinh danh Giải thưởng từ đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội.

3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO ảnh 4

Đại diện Tạp chí Ngày Nay trao thưởng cho các tác phẩm đạt giải Khuyến khích.

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Ngày Nay, khẳng định qua gần 2.000 tác phẩm tham dự, một lần nữa, công chúng lại có cơ hội được thấy sự kỳ diệu của thiên nhiên, và văn hóa Việt Nam, thông qua con mắt của các nhiếp ảnh gia.

"Nếu nhìn vào những tác phẩm có mặt tại triển lãm hôm nay, sẽ dễ nhận ra một điều: những hình ảnh lộng lẫy được các nhiếp ảnh gia ghi lại, thực chất không hề được tạo ra một cách cố tình cho mục đích mỹ thuật. Trong các bức ảnh, đa số chỉ là những công cụ lao động, là mái nhà, là ruộng đồng, là những thân phận người dân Việt Nam bình dị", ông Sơn cho biết. "Đó chính là các giá trị mà UNESCO hướng tới và gìn giữ. Những trầm tích văn hóa xóa nhòa ranh giới giữa nghệ thuật và đời thường, giữa bình dị và sang trọng, giữa thô ráp và tinh tế."

3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO ảnh 5

Bức ảnh “Bạn Nghề” được tác giả Trương Công Tâm chụp sau sân khấu của một biểu diễn Hát Bội ở thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang). Điều độc đáo và ấn tượng nhất chính là ngắm nhìn các nghệ nhân hóa thân trong các vai tướng, vai vua ở các vở Hát Bộ tại Nam Bộ. Cách trang điểm, tô vẽ trên gương mặt đều được quy định rõ ràng cho từng nhân vật, người xem chỉ cần nhìn vào là có thể biết được diễn viên diễn vai gì.

Chia sẻ về tác phẩm "Bạn Nghề" của mình, tác giả, bác sĩ Trương Công Tâm cho biết kể từ năm 2015, ông thường xuyên chụp ảnh hậu trường các buổi biểu diễn Hát Bội. "Là một người sinh ra ở vùng quê Hát Bội, tôi cảm thấy nghệ thuật của quê nhà đang dần bị mai một. Kể từ đó tôi nảy sinh ý định lưu giữ lại các hình ảnh về bộ môn nghệ thuật này nhằm trao truyền lại cho các thế hệ mai sau".

3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO ảnh 6

Bài dự thi "Bức họa ven biển" của tác giả Ngô Thị Thu Ba là một trong ba tác phẩm đoạt giải cao nhất của cuộc thi.

Bà Ngô Thị Thu Ba - tác giả của "Bức họa ven biển", cho biết bức ảnh được bà chụp tại một bãi biển ở Vũng Tàu. Bức ảnh này cho thấy sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, khi ngư dân đẩy thuyền thúng ra biển thì họ cũng phải hợp sức đẩy bằng đòn bẩy thô sơ để từ bờ ra đến biển. Hình ảnh lao động đó, hòa quyện cùng màu sắc của nước biển, của doi cát tạo trong tôi cảm xúc nhẹ nhàng, mềm mại về cuộc sống thanh bình ở vùng biển Việt Nam.

3 bức ảnh đoạt giải cao nhất Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 của UNESCO ảnh 7

Tác phẩm "Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu" của tác giả Phan Vũ Trọng.

Theo tác giả Phan Vũ Trọng, rừng dừa Bảy Mẫu thuộc thôn 2 và 3, xã Cẩm Thanh, các phố cổ Hội An khoảng 5 km về phía đông, rộng hàng chục ha nằm giáp ba con sống Đế Võng, Thu Bồn và sông Hoài ngay khu vực Cừa Đại, nơi dòng sông gặp biển. Hiện nay, du lịch sinh thái cộng đồng nơi đây mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho địa phương, không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái rừng dừa, mà còn là dịp để bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo ở địa phương.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.