Phát hiện trống đồng cổ khi đi làm nương

Bới đất ra, anh Việt phát hiện 1 khối kim loại rỗng bên trong và gõ vào có âm thanh phát ra. Anh Việt đã cùng người nhà đào lên mang về nhà.
Phát hiện trống đồng cổ khi đi làm nương

Vào ngày 21.1, trong khi cuốc đất làm nương sắn ở dốc đồi gần khe Huổi Hoa (cách bản Pá Ngam 1 gần 2km), anh Lò Văn Việt, trú tại bản Pá Ngam 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã nghe thấy tiếng kêu vang. Bới đất ra, anh Việt phát hiện 1 khối kim loại rỗng bên trong và gõ vào có âm thanh phát ra. Anh Việt đã cùng người nhà đào lên mang về nhà.

Phát hiện trống đồng cổ khi đi làm nương ảnh 1

Trống được đưa về Bảo tàng tỉnh Điện Biên. (Ảnh: Chu Quốc Hùng/TTXVN)

Cùng ngày, anh Việt đã tự nguyện mang nộp khối kim loại này cho chính quyền xã Núa Ngam. Lãnh đạo xã Núa Ngam đã liên hệ, thông báo sự việc với Phòng di sản (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã cử đoàn cán bộ xuống cơ sở, tiếp cận hiện vật.Qua quá trình tiếp cận, xác minh hiện vật, sơ bộ ban đầu cơ quan chuyên môn đánh giá, hiện vật nêu trên là một trống đồng Hêgơ 3, nặng khoảng 20kg.

Hiện trạng mặt trống khá nguyên vẹn, với đường kính mặt trống và chiều cao trống đo được cùng bằng 50cm. Có 4 cụm cóc đơn, rỗng nằm phân bố, cách đều nhau trên mặt trống và hướng ngược chiều kim đồng hồ. Điều đặc biệt là trong khi mặt trống đồng này hình tròn thì đáy trống lại có hình bầu dục, loại trống lần đầu tiên tìm thấy tại tỉnh Điện Biên.

Phát hiện trống đồng cổ khi đi làm nương ảnh 2

Mặt trống có đường kính hơn 60cm. (Ảnh: Chu Quốc Hùng/TTXVN)

Ngay trong ngày 22.1, được sự đồng ý của chính quyền xã Núa Ngam và gia đình anh Việt, đoàn công tác đã mang trống đồng này về bảo quản tại Bảo tàng tỉnh Điện Biên, đồng thời Bảo tàng tỉnh báo cáo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để làm sáng tỏ những giá trị văn hóa, lịch sử của hiện vật và hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo TTXVN
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.