Triều Tiên – Đất nước bí ẩn cấm mặc trang phục lòe loẹt và quần jean xanh

(Ngày Nay) - Văn hóa truyền thống của đất nước Triều Tiên nhìn chung không mấy khác biệt so với Hàn Quốc, tuy nhiên cuộc sống hiện đại tại đất nước bí ẩn nhất thế giới này lại có nhiều sự độc đáo và khác lạ.

Trang phục

Cũng như Hàn Quốc, trang phục truyền thống của Triều Tiên là Hanbok. Tùy theo địa vị xã hội và những dịp đặc biệt, người Triều Tiên sẽ sử dụng trang phục có màu sắc và độ cầu kỳ khác nhau. Mặc dù không còn sử dụng Hanbok như một trang phục thường ngày mà thay vào đó là những bộ đồ tùy ý thích cá nhân nhưng đất nước này vẫn có những quy định tương đối khắt khe về chuyện ăn mặc.

Triều Tiên – Đất nước bí ẩn cấm mặc trang phục lòe loẹt và quần jean xanh ảnh 1

Phụ nữ Triều Tiên lựa chọn trang phục đơn sắc, kín đáo khi ra ngoài

Ít có cơ hội tiếp xúc với xu hướng thời trang quốc tế, người Triều Tiên thường sử dụng những bộ cánh đơn giản, có màu đơn sắc và không quá lòe loẹt. Màu đen và xám chiếm phần lớn trong tủ đồ của người Triều Tiên, tuy nhiên các màu sắc nổi bật khác như hồng, tím,…đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Không chỉ có quần áo sặc sỡ, phụ nữ Triều Tiên còn không được phép mặc quần jean xanh và đi giày cao gót. Muốn ‘lách luật’, họ buộc phải tránh mặt đội tuần tra.

Sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên nắm quyền, những điều luật lạ lùng này được nới lỏng hơn. Bà Ri Sol Ju, đệ nhất phu nhân Triều Tiên cũng trở thành biểu tượng thời trang của phụ nữ đất nước này khi ăn vận trẻ trung và hiện đại hơn.

Người Triều Tiên dưới thời Chủ tịch Kim Jong Un cũng được tiếp xúc với xu hướng thời trang thế giới nhiều hơn. Tại thủ đô Bình Nhưỡng, những mặt hàng thời trang cũng trở nên đa dạng, từ những thương hiệu đắt tiền như Dior, Channel đến các món hàng nhái Trung Quốc đều có thể tìm thấy.

Ẩm thực

Do những hạn chế về kinh tế nên Triều Tiên có một thời kỳ phải đối mặt với việc thiếu thốn lương thực khá nghiêm trọng. Chính vì vậy người Triều Tiên có nguyên tắc là không bỏ dở thức ăn và luôn tận dụng thực phẩm một cách triệt để.

Triều Tiên – Đất nước bí ẩn cấm mặc trang phục lòe loẹt và quần jean xanh ảnh 2

Cháo ngô là món ăn nhẹ quen thuộc của người Triều Tiên

Gạo là lương thực phổ biến tại quốc gia này tuy nhiên do khí hậu không thích hợp để trồng lúa nên nhiều người Triều Tiên sử dụng kê và khoai tây để thay thế như một loại lương thực hàng ngày. Nét ẩm thực của Triều Tiên cũng gần giống với Hàn Quốc, họ thích ăn kimchi, mì lạnh, thịt nướng, cháo ngô, đậu đỏ và các loại xúc xích được chế biến từ đậu nành. Vào những dịp đặc biệt, người dân nước này thường ăn Sinseollo, đây là món ăn được coi là sang trọng nhưng thực tế chỉ có rau, bánh bao và một lượng thịt rất ít. Ngoài ra, thịt chó cũng là loại thực phẩm rất được yêu thích tại Triều Tiên.

Văn hóa đại chúng

Trước đây, người Triều Tiên chỉ có một lựa chọn khi xem TV là kênh truyền hình trung ương, hệ thống truyền hình này chủ yếu mang tính chất tuyên truyền, ca ngợi lãnh đạo và đất nước Triều Tiên. Ở hiện tại, mặc dù vẫn bị kiểm soát gắt gao nhưng một số các bộ phim truyền hình nước ngoài đã được chiếu tại Triều Tiên. Không chỉ có truyền hình, sách, ảnh tại Triều Tiên cũng được đa dạng hóa, ví dụ như bộ truyện Harry Potter rất được yêu thích tại quốc gia này.

Trong quá trình thay đổi đất nước Triều Tiên, ông Kim Jong Un cũng ra lệnh sáng lập ra nhóm nhạc đình đám Moranbong, đây là nhóm nhạc nữ được yêu thích nhất tại quốc gia này với phong cách trình diễn hấp dẫn, họ mặc váy ngắn và cắt tóc, một điều mà từ trước đến nay chưa từng có tại Triều Tiên.

Triều Tiên – Đất nước bí ẩn cấm mặc trang phục lòe loẹt và quần jean xanh ảnh 3

Dù ở trong quân đội nhưng nhóm nhạc nữ Moranbong vẫn cắt tóc ngắn, diện trang phục thu hút phá tan mọi quy chuẩn khắt khe về trang phục của Triều Tiên

Tháng 4/2018, sự kiện nhóm nhạc K-pop Red Velvet trình diễn tại thủ đô Bình Nhưỡng cũng được truyền thông quốc tế quan tâm. Nhóm nhạc Hàn Quốc này đã mang đến một làn gió mới cho nền âm nhạc giải trí cho đất nước bí ẩn này.

Đất nước Triều Tiên đã không còn bí ẩn mà dần hiện ra với những con đường rộng rãi, những tòa nhà cao tầng. Mặc dù phương tiện giao thông công cộng vẫn được sử dụng chủ yếu những các phương tiện cá nhân như ô tô, mô tô cũng đã xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là ở thủ đô Bình Nhưỡng. Không thể phủ nhận, sau khi lên nắm quyền, Chủ tịch Kim Jong Un đã có nhiều nỗ lực thay đổi để Triều Tiên trở thành một đất nước phát triển hơn dù gặp những khó khăn về kinh tế.

Triều Tiên – Đất nước bí ẩn cấm mặc trang phục lòe loẹt và quần jean xanh ảnh 4

Bình Nhưỡng ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều cao ốc và xe hơi

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.