Từ 'Vua leo núi' mất tích đến 'Vua marathon' trên đường chạy Lý Sơn

[Ngày Nay] - Sau 2 năm vắng bóng “Vua leo núi” Hoàng Nguyên Thanh đã bùng nổ trên đường chạy  Lý Sơn tại giải Tiền Phong Marathon 2020  mới đây để trở thành ông Vua mới của nội dung khắc nghiệt nhất. Chân chạy 25 tuổi đang đặt ra mục tiêu tranh chấp huy chương, kể cả Vàng tại SEA Games 31 trên sân nhà.  
Từ 'Vua leo núi' mất tích đến 'Vua marathon' trên đường chạy Lý Sơn

Bỗng dưng… biến mất 

Sinh năm 1995, Hoàng Nguyên Thanh luôn được coi là một tài năng hiếm có của điền kinh Việt Nam  ở cả hai cự ly bán marathon và marathon. Anh có thế mạnh đặc biệt ở các cuộc đấu leo núi có tính đặc thù cao, với chiến tích 5 lần vô địch liên tiếp ở giải vô địch leo núi Bá Rá trên quê hương Bình Phước của mình. Giới chuyên môn đều mặc nhiên coi anh là “Vua leo núi”. 

Thế nhưng, ở cá giải đấu khác trong hệ thống quốc gia chính thức, Thanh lại chưa từng đăng quang, ngay cả thời  được kỳ vọng nhất. Một phần vì Thanh luôn phải đối đầu với các đối thủ quá mạnh như Trần Văn Lợi và Bùi Thế Anh, phần nữa vì phong độ thất thường của chính mình. 

2015 là giải đấu thành công nhất của Thanh khi anh tạo nên một cuộc đấu tay đôi vô cùng kịch tính với Bùi Thế Anh, và chỉ chịu thua đáng tiếc ở những mét cuối. Chính từ bệ phóng này, Thanh đã thẳng tiến tới tấm HCĐ quý hơn Vàng  ở SEA Games 28 vào cuối năm. 

Những tưởng kỳ tích tuổi 20 có thể giúp Nguyên Thanh tiếp tục đột phá lên đỉnh cao thì anh lại bất ngờ rơi vào sự sa sút kéo dài, do đánh mất động lực và khả năng tập trung. Anh chỉ còn là cái bóng mờ của một tài năng đang lên. Thanh liên tiếp thất bại tại các giải đấu, thậm chí bị văng xa khỏi Top 3 ở các giải lớn, và không được triệu tập vào ĐTQG. Càng đáng nói hơn, cách đây hai năm, tuyển thủ quốc gia 23 tuổi này đã quyết định chia tay đội điền kinh Bình Phước, không phải để chuyển tới nơi khác mà giải nghệ luôn. Anh  khởi động lại với một công việc mới, không liên quan gì đến thể thao. 

“Vua marathon” mới mơ Vàng SEA Games trên sân nhà.

Chỉ có điều, qua hai năm cùng những trải nghiệm, Thanh đã sớm nhận ra rằng, đường chạy mới chính là nghiệp đời của  mình, trong nỗi nhớ đau đáu và khát khao tập luyện, thi đấu cháy bỏng. Và cuối năm ngoái, khi được lãnh đạo thể thao Bình Phước đề nghị trở lại, Thanh đã mừng đến phát khóc. Anh lao vào tập luyện mê mải, với cường độ liên tục tăng cao trên đủ các cự ly, địa hình. Anh hiểu rằng mình phải quyết tâm và nỗ lực gấp nhiều lần bình thường mới có thể “bù” lại quãng thời gian đã mất. Với nền tảng vốn có, Thanh nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt tới tình trạng thể lực, kỹ năng, phong độ tốt chẳng kém gì hồi đang “sung”.

Và từ cuối năm ngoái,  Nguyên Thanh đã gây ấn tượng mạnh cho giới chuyên môn khi liên tiếp chiến thắng tại các giải marathon, bán marathon tầm cỡ, với những thông số đầy ấn tượng. Trong đó, với  thông số 2h 29 phút 20 ở Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon 2019, Thanh được đánh giá đã lại có thể tranh chấp những thứ hạng cao nhất tại các giải đấu lớn của điền kinh Việt Nam. Hồi đầu năm, Thanh tiếp tục có màn trình diễn xuất sắc, tái chiếm ngôi đầu tại giải leo núi Bà Rá, cũng là danh hiệu thứ 6 của “Vua leo núi”.

Để rồi, trên đường chạy Lý Sơn khắc nghiệt của Tiền Phong Marathon 2020, Nguyên Thanh đã có màn trình diễn thực sự bùng nổ. Anh sớm thể hiện sự vượt trội, nhanh chóng bỏ xa các đối thủ để biến những cây số cuối chỉ là cuộc đua riêng. Anh xuất sắc chinh phục ngôi đầu đường chạy 42,195km với thông số 2 giờ 36 phút 56, hơn người về nhì tới hơn 4 phút. Nếu có đối thủ cạnh tranh thực sự, và đường chạy thuận lợi hơn, chắc chắn chân chạy người Bình  Phước sẽ còn có thể nâng cao được thành tích lên đáng kể. 

Danh hiệu này quá ngọt ngào với Thanh, bởi anh chưa từng đăng quang ở 8 mùa giải trước đó, lại mới chỉ tái xuất đúng một năm. Càng ngọt ngào cho Thanh hơn vì năm nay giải đấu đã nâng cấp lên thành giải VĐQG marathon và cự ly dài. Giải vô địch quốc gia 2020 sẽ không có nội dung marathon. Có nghĩa là Thanh đã chính thức trở thành nhà Quán quân của marathon nam Việt Nam. 

Theo Trưởng bộ môn Điền kinh Tổng cục TDTT Dương Đức Thủy, với những gì đã thể hiện, Nguyên Thanh hoàn toàn xứng đáng được xem xét để triệu tập lên ĐTQG. Quan trọng hơn, Thanh có thể tranh huy chương SEA Games, và còn nhiều tiềm năng để  phát triển. Vấn đề với anh là phải quyết tâm, nỗ lực và chuyên nghiệp hơn. 

“Vua marathon” mới tự tin khẳng định nếu được tin tưởng mình sẽ tranh chấp được huy chương, kể cả Vàng tại SEA Games 30 trên sân nhà. Ngay từ bây giờ, Thanh đã tính đến thông số HCV 30 là 2 giờ 26 phút 48 để phấn đấu đạt và vượt. 

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.