Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV

Là xã miền núi với dân số chỉ 6.600 người, chủ yếu là dân tộc Mường và Dao, nhưng Kim Thượng lại có đến 48 người nhiễm HIV. Nhiều người trong số họ không biết vì sao mình mắc bệnh.
Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 1

 Xã Kim Thượng thuộc huyện Tân Sơn, nằm cách trung tâm thành phố Việt Trì (Phú Thọ) khoảng 80 km. Xã gồm 13 khu, trong đó có 3 khu Chiềng 1, Chiềng 2, Chiềng 3 là nơi phát hiện nhiều bệnh nhân nhiễm HIV không rõ nguyên nhân. Nơi đây chủ yếu là đồng bào người Mường và người Dao sinh sống.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 2

 Cơn lũ vào tháng 7 vẫn còn để lại di chứng nặng nề ở nơi vùng quê nghèo khiến nhiều đoạn đường sạt lở.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 3

 Hoàng Thị Quỳnh (18 tháng tuổi, đã đổi tên) là cô bé nhỏ tuổi nhất xã nhiễm HIV. Trong đợt lấy máu xét nghiệm của xã, cả nhà em 4 người đều xét nghiệm, nhưng chỉ có mình Quỳnh dương tính với virus HIV.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 4

 Căn nhà gia đình vừa xây nhưng không ai muốn trang hoàng vì nỗi đau đớn khi biết tin con gái mắc bệnh. Gần đây, cơ thể của Quỳnh thường xuyên xuất hiện mụn ghẻ khiến em đau đớn, quấy khóc.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 5

 Ông Hà Huy Thế là một trong những người dân hai lần xét nghiệm HIV nhưng đều chưa có kết quả. Không ăn, không ngủ được vì lo sợ, từ một người đàn ông khỏe mạnh, giờ đây ông nặng chưa tới 40kg.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 6

 Dân số của xã Kim Thượng khoảng 6.600. Như vậy, trung bình cứ gần 140 người thì có một người nhiễm HIV. Tỷ lệ này tương đương với TP.HCM, nơi có số lượng người nhiễm HIV cao nhất cả nước (57.475 bệnh nhân). Tỷ lệ người nhiễm HIV ở xã cao gấp 2,5 lần trung bình của cả nước.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 7

 Ngôi nhà khang trang nằm ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, là của y sĩ Th. Người thường xuyên tiêm, truyền cho những người dân ở đây.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 8

Từ ngày 13/8, khi phóng viên đến địa bàn xã Tân Sơn, căn nhà của ông T. thường xuyên cửa đóng then cài, không thể liên lạc với y sĩ này. Về nghi vấn nguyên nhân khiến nhiều người nhiễm HIV xuất phát từ việc y sĩ Th. dùng chung kim tiêm, lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS cho rằng chưa có đủ cơ sở để xác minh nguồn lây nhiễm có phải từ phòng khám này hay không.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 9

 Mặc cho những lo toan của người lớn về căn bệnh nguy hiểm đang khiến nhiều gia đình hoang mang, những đứa trẻ ở xã Tân Sơn vẫn vô tư nô đùa. Trong số đó, nhiều em đang chờ đợi kết quả xét nghiệm HIV.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 10

 Cuộc sống thuần nông của người dân vừa ổn định trở lại sau cơn lũ dữ, nay lại xáo động bởi câu chuyện về hàng chục người dương tính với HIV.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.