Bộ Nông nghiệp nói gì về tôm hùm Canada giá rẻ?

(Ngày Nay) - Từ năm 2014, Việt Nam đã cho phép nhập khẩu tôm hùm Canada. Giá bán tôm này tại Việt Nam dao động 900.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg, so với giá tại Canada khoảng 375.000 đồng/kg.
Một con tôm hùm Canada cỡ lớn được người bán trên mạng chụp phục vụ quảng bá. Ảnh: Facebook "Tôm hùm ******".
Một con tôm hùm Canada cỡ lớn được người bán trên mạng chụp phục vụ quảng bá. Ảnh: Facebook "Tôm hùm ******".

Trả lời Zing.vn về việc tôm hùm xuất xứ Canada nhập khẩu vào Việt Nam với giá rẻ có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng hay không, ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết các lô hàng đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định nhập khẩu trước khi đi tiêu thụ. 

Theo ông Thành, tôm hùm nhập khẩu từ Canada về Việt Nam là tôm hùm sống tên khoa học là Homarus Americanus. Để được nhập khẩu vào Việt Nam, loại tôm này phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép.

Lô hàng tôm hùm khi xuất khẩu cũng được Cơ quan kiểm tra thực phẩm Canada (CFIA) kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu. Khi nhập về cửa khẩu, cơ quan thú y cửa khẩu kiểm tra và nuôi các ly kiểm dịch trong vòng 3 ngày. Sau đó, nếu tôm hùm khỏe mạnh thì mới được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu và đưa đi tiêu thụ

Bình luận về việc tôm hùm Canada có giá khá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường, đại diện Cục Thú y cho rằng đây là việc kinh doanh của các công ty nhập khẩu. Giá bán phụ thuộc vào quy luật cung cầu trên thị trường.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường từng cho biết Việt Nam rất thích ăn tôm hùm nên từ năm 2014 nước ta đã cho phép nhập khẩu tôm hùm Canada. Hiện tại, có 35 đầu mối nhập khẩu sản phẩm này về để tiêu thụ ở trong nước và bán sang một số thị trường khác.

Trước đó, nhiều "chợ hải sản" trên mạng rao bán tôm hùm có nguồn gốc Canada với giá bán chỉ từ 900.000 đồng tới 1 triệu đồng/kg. Mức giá này của tôm hùm nhập khẩu từ Canada được cho là “mềm” hơn nhiều loại trong nước (900.000 đồng tới 2 triệu đồng/kg tùy mùa vụ).

Một số người bán trên mạng khẳng định các lô tôm hùm Canada có nguồn gốc nhập hàng đầy đủ. Khi được hỏi về lý do tôm hùm nhập khẩu Canada giá rẻ hơn hàng trong nước, người bán cho hay do đơn vị là đối tác nhập trực tiếp tôm hùm từ chính ngư dân Canada, lại nhập số lượng lớn nên giá mới rẻ.

Tại các chợ hải sản của Canada, tôm hùm có giá dao động 10-13 CND/pound, tương đương khoảng 375.000 đồng/kg.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong 10 nước ASEAN.

Năm 2016 Việt Nam xuất khẩu sang Canada 2,65 tỷ USD, nhập khẩu 389,9 triệu USD. Mặt hàng có sự tăng trưởng đặc biệt cao trong năm ngoái của Canada xuất sang Việt Nam là tôm hùm tươi sống, các loại cá, hải sản, đậu tượng, lúa mì.

Theo AP, năm 2016, kim ngạch nhập khẩu tôm hùm Mỹ của Việt Nam đạt 31 triệu USD, tương đương hơn 700 tỷ đồng so với mức 142.940 USD của năm 2010. 

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.