Từ trẻ mồ côi thành người giàu nhất Trung Quốc

(Ngày Nay) - Tạp chí Hồ Nhuận công bố bản xếp hạng 100 người giàu nhất Trung Quốc năm 2017. Những người được nêu tên có tài sản tối thiểu 2 tỷ NDT (6.600 tỷ VND) trở lên. 
Từ trẻ mồ côi thành người giàu nhất Trung Quốc

Người đứng đầu danh sách năm nay là Hứa Gia Ấn, 59 tuổi, ông chủ tập đoàn Hằng Đại (Evergrande) với tổng tài sản lên tới 290 tỷ NDT (43 tỷ USD). Trước đó, ngày 18/9, tạp chí Forbes đã công bố danh sách 100 người giàu nhất thế giới, trong đó Hứa Gia Ấn đứng thứ 15 với tổng tài sản 39,1 tỷ USD.

Năm 2016, Hứa Gia Ấn mới chỉ đứng thứ 10 Trung Quốc trên bảng xếp hạng Hồ Nhuận với 78 tỷ NDT, nhưng chỉ sau một năm, tài sản của ông đã tăng gấp 4 lần, độc chiếm ngôi đầu bảng, bỏ xa người thứ 2 là Mã Hóa Đằng – ông chủ tập đoàn Tencent. Tỷ phú Jack Ma tụt xuống vị trí thứ 3 với 200 tỷ NDT.

Từ trẻ mồ côi thành người giàu nhất Trung Quốc ảnh 1

Theo Hồ Nhuận, “tài sản của Hứa Gia Ấn tăng trưởng chủ yếu trong nửa năm qua, thêm được 200 tỷ NDT, bình quân mỗi ngày tăng thêm 1 tỷ NDT. Đây là tốc độ gia tăng của cải lớn nhất của một người trong 99 năm qua”.

Hứa Gia Ấn sinh năm 1958, quê ở Hà Nam, là người sáng lập và là Chủ tịch của Tập đoàn phát triển nhà đất Hằng Đại. Ông cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc, phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Trung Quốc.

Hứa Gia Ấn đồng thời là Giáo sư ngành quản lý Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán. Ông hiện đang giữ chức Ủy viên thường vụ Hội nghị Chính trị hiệp thương Trung Quốc.

Không ngừng nỗ lực

Hứa Gia Ấn có tuổi thơ rất nghèo khổ, gian nan. Năm ông mới 1 tuổi, mẹ ông mắc chứng ung thư máu rồi qua đời, ông trở thành trẻ mồ côi. Năm 1975, sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông nghỉ học về nhà, làm nông.

Năm 1977, Trung Quốc khôi phục chế độ thi đại học, chàng trai Hứa Gia Ấn hăm hở đi thi nhưng bị trượt vì bỏ bẵng bài vở suốt mấy năm không ngó ngàng đến. Năm 1978, ông quay trở lại trường để ôn tập và thi đỗ vào Học viện Gang thép Vũ Hán, với thành tích đứng thứ 3.

Năm 1982, sau khi tốt nghiệp đại học, ông được phân về công tác tại Công ty gang thép Vũ Dương, Hà Nam làm trợ lý quản đốc phân xưởng. Ông đã bỏ công ngày đêm nghiên cứu dây chuyền sản xuất, tổng kết nhiều sáng kiến có giá trị…

Năm 1992, ông bỏ công việc đang làm để tới Thâm Quyến, miền đất hứa vào thời điểm đó. Thời gian đầu, ông phải ngủ ở hành lang nhà một người bạn rồi vào làm phụ trách một văn phòng công ty, tối ngủ ở gian nhà bếp.

Năm 1993, khi đã thành lập và là chủ công ty Toàn Đạt, Thâm Quyến, Hứa Gia Ấn mới cùng bạn bè thuê chung một căn hộ có 2 phòng ngủ rồi đưa gia đình về sống cùng. Một năm sau, ông tới Quảng Châu lập công ty nhà đất Bằng Đạt.

Năm 1996, Hứa Gia Ấn lập ra Tập đoàn Hằng Đại. Tới năm 2009, Hằng Đại lên sàn chứng khoán Hong Kong. Tập đoàn này nhanh chóng trở thành doanh nghiệp địa ốc đầu đàn, bán được nhiều diện tích nhà nhất toàn quốc.

Trách nhiệm xã hội

Tháng 11/2015, tại Hội nghị thứ 13 Ủy ban thường vụ Chính Hiệp khóa 12, Hứa Gia Ấn nói: “Mọi thứ Hằng Đại có được là nhờ Đảng, nhà nước và xã hội, nên Hằng Đại phải gánh vác trách nhiệm ‘người giàu trước giúp người chưa giàu’”.

Ngày 19/12/2015, ông đã đề ra kế hoạch giúp người nghèo chưa từng có, trong 3 năm bỏ ra 3 tỷ NDT giúp 180.000 người ở 175 huyện nông thôn cả nước thoát nghèo vào năm 2018.

Thành công của Hứa Gia Ấn một phần là nhờ sự ủng hộ của trung ương và các địa phương. Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, sự lên xuống của thị trường cũng góp một phần quan trọng. Cổ phiếu Hằng Đại tăng rất nhanh trong một năm qua.

Theo VietNamNet

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.