9 vật dụng bạn tuyệt đối không nên dùng chung

Việc dùng chung vật dụng có thể là nguyên nhân lây nhiễm những bệnh tật tiềm ẩn mà bạn không biết. Dưới đây là 9 vật dụng bạn tuyệt đối nên tránh dùng chung.
9 vật dụng bạn tuyệt đối không nên dùng chung

1. Cốc uống nước

9 vật dụng bạn tuyệt đối không nên dùng chung - anh 1

Khi dùng chung chai hoặc cốc uống nước, các vi khuẩn gây viêm họng liên cầu, cảm lạnh, herpes, môn, quai bị và thậm chí cả viêm màng não đều có thể được trao đổi qua nước bọt. Điều này có thể dẫn đến khả năng lây bệnh.

2. Bàn chải đánh răng

Nhiều cặp vợ chồng, hoặc những cặp đôi yêu nhau thừa nhận rằng họ có thói quen dùng chung một chiếc bàn chải đánh răng.

Tuy nhiên, đây là một việc làm mất vệ sinh và thực sự có thể gây ra một số vấn đề. Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, dùng chung bàn chải đánh răng có thể khiến nguy cơ nhiễm trùng tăng cao. Đây là một rủi ro đáng kể đối với những người có hệ miễn dịch đang bị tổn thương hoặc đang mắc một bệnh truyền nhiễm nào đó.

3. Lược chải đầu

Đây là vậy dụng dễ chứa các loại vi khuẩn, có thể làm lây lan một số bệnh như chấy, ghẻ và đôi khi là nhiễm trùng tụ cầu khuẩn thông qua việc dùng chung. Do vậy, ngay cả những người trong gia đình cũng không nên dùng chung lược.

9 vật dụng bạn tuyệt đối không nên dùng chung - anh 2
Bạn nên giặt lược chải tóc của mình thường xuyên, bằng cách ngâm trong nước có hòa xà phòng diệt khuẩn trong khoảng tối thiểu là một giờ, sau đó dùng tay, vải sạch hoặc bàn chải sạch để chà. Lặp lại việc vệ sinh này hai tuần một lần.

4. Tai nghe điện thoại

Việc sử dụng tai nghe thường xuyên có thể làm tăng số lượng vi khuẩn trong tai. Khi dùng chung tai nghe, vi khuẩn có thể lây lan đến tai người khác và dễn đến nhiễm trùng tai. Vì thế, bạn nên tránh dùng chung tai nghe. Cùng với đó, bạn cũng nên vệ sinh tai nghe sạch sẽ trước khi dùng.

5. Khăn tắm

Một số loại vi khuẩn, ví dụ như tụ cầu khuẩn có thể bám và tồn tại trên khăn tắm một vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí là vài tháng vì khăn là loại vật dụng có thể duy trì độ ẩm và nhiều loại vi khuẩn khác nhau sau khi sử dụng.

9 vật dụng bạn tuyệt đối không nên dùng chung - anh 3
Bạn không nên dùng chung khăn tắm dưới bất kỳ hình thức nào vì có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Để tránh được việc lây nhiễm bệnh, bạn nên giặt khăn tắm khoảng 1-2 lần một tuần, sau khi giặt hoặc sử dụng nên phơi ở nơi thoáng đãng, và tuyệt đối không dùng chung với bất kỳ ai, ngay cả thành viên trong gia đình.

6. Dao cạo

Quan niệm cho rằng dùng dao cạo ngoài da thì không ảnh hưởng gì là hoàn toàn sai lầm. Bởi những vật dụng sắc cạnh này có thể khiến người dùng bị tổn thương trên da, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh trú ngụ trên dao và lây sang người khác theo con đường trao đổi máu.
Do đó, dao cạo có thể là nguồn gốc lây truyền các bệnh truyền nhiễm ngoài da như viêm nang lông, mụn cóc…

7. Xà phòng

Xà phòng về bản chất giúp tiêu diệt vi khuẩn nhưng nó cũng có thể chứa những loại vi khuẩn nhất định.

9 vật dụng bạn tuyệt đối không nên dùng chung - anh 4
Do xà phòng thường bị ẩm ướt giữa các lần sử dụng, đặc biệt là ở mặt dưới, dẫn đến sự tích tụ của vi khuẩn, nấm và nấm men, sau đó lây nhiễm cho những người sử dụng.
Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch, mọi người nên dùng xà phòng dạng lỏng thay vì dạng cục. Nhưng nếu bạn thích dùng xà phòng dạng cục cũng không có vấn đề gì, miễn là giữ chúng khô ráo và không dùng chung với người khác.

8. Lăn khử mùi

Lăn khử mùi có tính chất kháng khuẩn nhất định để ngăn chặn mùi hôi trước khi nó bắt đầu. Thế nhưng, một số sản phẩm chỉ có tác dụng giảm mồ hôi, không có tác dụng diệt vi khuẩn.
Vì vậy, việc dùng chung lăn khử mùi với người khác là không nên, bởi bạn có thể chuyển vi trùng, vi khuẩn, nấm và nấm men sang cho người khác hoặc ngược lại, lây bệnh từ họ. Có sự khác biệt giữa lăn khử mùi dạng sáp và dạng nước. Theo như tiến sĩ Schultz, sáp khử mùi làm “lây” tế bào da và tóc từ người này sang người khác, nhưng không gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, lăn khử mùi dạng nước có thể lây truyền nhiều vi khuẩn hơn vì tính bám dính của nó.

9. Dụng cụ làm móng


Các vi khuẩn, nấm, men và virus... có thể bám lại trên dụng cụ làm móng. Nếu chúng không được vệ sinh đúng cách thì các vi khuẩn, nấm, men, vi trùng... gây bệnh này hoàn toàn có thể lây lan sang người khác. Các bệnh như viêm gan siêu vi C, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, mụn cóc... có thể lây lan qua con đường này.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.