Bộ Y tế muốn cấm bán rượu bia lúc đêm khuya

(Ngày Nay) - 77% đàn ông Việt Nam uống rượu bia, để hạn chế, Bộ Y tế đang xem xét đưa quy định cấm bán rượu bia sau 22h hay 24h vào luật phòng chống tác hại rượu bia. 
Nhiều nam giới Việt có thói quen sau giờ làm là tạt vào các quán bia. Ảnh minh họa: P.D.
Nhiều nam giới Việt có thói quen sau giờ làm là tạt vào các quán bia. Ảnh minh họa: P.D.

Bộ Y tế đang xây dựng luật phòng chống tác hại rượu bia, trong đó các chuyên gia xem xét việc cấm bán rượu bia sau 22h hay 24h. Nhiều nước đã thực hiện quy định cấm này và cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế Bộ Y tế cho biết, theo nghiên cứu trên thế giới, uống rượu bia 20-24h đêm có tác động đến sức khỏe con người rất lớn, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tiêu hóa, hô hấp trong khi đây là thời gian con người cần nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Thực tế cho thấy tỷ lệ bị tai nạn giao thông vào giờ này rất cao.

Dự kiến đến năm 2018, Bộ Y tế mới có thể trình dự thảo luật phòng chống tác hại rượu bia để Quốc hội xem xét.

Phát biểu tại hội thảo về dự thảo luật phòng chống tác hại của rượu bia diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 26-27/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đứng thứ 2 của Đông Nam Á về sử dụng rượu bia (sau Thái Lan), đứng thứ 10 của châu Á, thứ 29 trên thế giới. Kinh tế phát triển, điều kiện sống phát triển nhưng không thể nhanh bằng tỷ lệ tăng số người sử dụng rượu bia.

Theo điều tra mới nhất của Bộ Y tế, hơn 77% đàn ông Việt có sử dụng rượu bia và gần một nửa uống ở mức gây nguy hại. Tại Việt Nam, rượu bia luôn là một trong 10 nguyên nhân dẫn đến tử vong. Một thực tế đáng báo động là tuổi người uống rượu bia ngày càng trẻ hơn. Người trên 50 tuổi uống hằng ngày, người trẻ tần suất sử dụng ít hơn nhưng tổng số lượng sử dụng nhiều hơn người lớn tuổi.

"Nếu như không có biện pháp quyết liệt kiểm soát thì Việt Nam có thể sẽ đứng đầu thế giới về sử dụng rượu bia chứ không phải thứ 29 như hiện nay", thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Bác sĩ Trần Quốc Bảo, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ người trưởng thành uống rượu bia của Việt Nam đứng thứ 22 thế giới, cao hơn tất cả nước châu Á và sau những nước khu vực châu Âu thuộc vùng nhiệt đới hàn đới. Gần 50% đàn ông Việt uống ở mức nguy hại, tỷ lệ cao nhất so với các nước trên thế giới. Không một nước châu Á nào kể cả Hàn Quốc, Nhật Bản có tỷ lệ uống ở mức nguy hại cao như Việt Nam. Trong vòng 5 năm từ 2010 đến 2015, tỷ lệ người Việt uống rượu bia ở mức nguy hại tăng từ 25% lên hơn 44%, ngược với xu hướng chung thế giới.

Cục Y tế Dự phòng cũng khuyến cáo không có tiêu chuẩn cho mức độ tiêu thụ cồn bao nhiêu là có hại. Lý do là nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia khác nhau, phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức. Điều đó có nghĩa không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định.

Rượu bia được cho là nguyên nhân gây ung thư khoang miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, đại tràng, gan và ung thư vú. Uống càng nhiều thì nguy cơ càng tăng và ung thư thường xuất hiện nếu uống từ 2 đến 15 năm, kể cả đã cai rượu bia. Bệnh viện Tâm thần Hà Nội mỗi năm điều trị 450-500 người nghiện rượu, trong khi khoảng 10 năm trước thì chỉ vài chục bệnh nhân một năm. Có những bệnh nhân nghiện rượu khi mới 15 tuổi.

Ước tính hiện nay, mỗi năm người Việt tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia, 70 triệu lít rượu có đăng ký và khoảng 200 triệu lít rượu không chính thống. Từ năm 2010-2015, sản lượng bia tăng trung bình 7% một năm, sản lượng rượu tăng 4,4% một năm. Giá rượu bia khá rẻ, quảng cáo khuyến mại với bia hầu như thả lỏng hoàn toàn, cấm quảng cáo rượu trên 15 độ.

Theo Vnexpress
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.