Sáu tiếng căng não cứu sống bệnh nhân bị tời xiết đứt rời hai bàn chân

(Ngày Nay) - Để thực hiện ca phẫu thuật nối phần bị đứt rời, bốn kíp phẫu thuật của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phải làm việc căng thẳng trong sáu tiếng.
Các bác sĩ phẫu thuật, cứu 2 bàn chân cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Việt Đức cung cấp.
Các bác sĩ phẫu thuật, cứu 2 bàn chân cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Việt Đức cung cấp.

Tai nạn trên xảy ra vào khoảng 2h ngày 16/3, khi anh Sỹ (28 tuổi, Quảng Cư, Thanh Hóa) đang đánh cá ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, gần đảo Bạch Long Vĩ. Trong lúc anh cùng hai người khác kéo mẻ lưới lên thì không may dây tời tuột. Với sức nặng khoảng 2,5 tấn lưới cộng lực chảy xiết của nước, dây trôi với tốc độ chóng mặt rồi quấn xiết vào hai cổ chân khiến anh Sỹ bị treo ngược lên đỉnh tời và sau đó rơi xuống thuyền. Anh bị nghiến đứt rời cổ chân trái và nửa bàn chân phải. 

Bạn thuyền vội vã lấy chăn băng kín hai chân anh Sỹ để cầm máu, phần chi đứt rời được đặt vào thùng nước khoáng và bỏ đá vào. Thuyền chuyển hướng đưa anh Sỹ tới Bạch Long Vĩ. Tại đây, anh được sơ cứu băng ép, cầm máu mỏm cụt, tiêm giảm đau và rồi tiếp tục được đưa đảo Cát Bà và cập bến tại Hải Phòng để chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). 

TS. BS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức, cho biết các bác sĩ đã khẩn trương bảo quản lại phần bàn chân đứt rời đã bị bỏng lạnh vì tiếp xúc trực tiếp với đá quá lâu. Hơn nữa, tất cả tổ chức gân, cơ, da, xương... bị nghiến nát và phần chi đứt rời bị thiếu máu quá lâu. Tổng thời gian từ khi phần chi bị đứt rời đến khi được nối ghép xong mạch máu tới 18 tiếng. 

Với tổn thương nặng và thời gian thiếu máu quá dài như vậy, nguy cơ thất bại rất cao khi tiến hành khâu nối cứu sống bàn chân. Tuy nhiên, bệnh nhân còn trẻ, lại bị đứt rời cả hai bên chân nên bệnh viện đã huy động các kíp trực, kíp chấn thương chỉnh hình và tạo hình vi phẫu cùng tiến hành cấp cứu ngay lập tức cho bệnh nhân.

Đến 17h ngày 16/3, bốn kíp phẫu thuật của Bệnh viện Việt Đức đồng thời "nhập cuộc": hai kíp làm về xương và hai kíp làm về vi phẫu ở hai bên chân để rút ngắn thời gian mong cứu sống đôi bàn chân của bệnh nhân. 

BS Vũ Trung Trực, một trong những người trực tiếp phẫu thuật cho biết, các bác sĩ phải cắt bỏ phần bị dập nát, chân trái làm ngắn 3 cm rồi nối trực tiếp; nửa bàn chân bên phải cũng làm ngắn 2,5 cm; lấy mạch máu ở vị trí khác ghép vào thay thế cho mạch máu bị dập. Ca mổ kéo dài suốt 6 tiếng và kết thúc vào nửa đêm. 

Sau mổ, bàn chân trái phù nề nhưng ổn, tuy nhiên, nửa bàn chân phải có dấu hiệu thiếu máu, máu không lên được phần đầu ngón. Các bác sĩ bắt buộc phải tháo bỏ phần chân này; đồng thời hội chẩn để điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Thay vì cắt tiếp bàn chân của bệnh nhân lên cao để đóng phần xương bị lộ ra sau khi tháo bỏ nửa bàn chân phải, các bác sĩ đã lấy một vạt da vùng lân cận đắp vào phần mỏm cụt hở để giữ tối đa chiều dài chân cho bệnh nhân. Như vậy, bệnh nhân vẫn có thể đi lại trên gót chân.

Sau ghép miếng da này đã sống tốt, không bị hoại tử. Tuy nhiên, chân trái lại phù vẫn nề rất to, bác sĩ rất lo ngại về nguy cơ giống chân phải tái diễn. Vậy nên, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc rất kỹ, cho dùng chống đông, giảm phù nề, truyền dịch. 

Sau một tháng xảy ra tai nạn, đến nay, anh Sỹ đã có thể xuất viện. Bàn chân trái được ghép đã sống, hồng ấm; mảnh da che phủ phần xương hở bên phải cũng sống tốt, không bị hoại tử. Bác sĩ hy vọng sau khi tập phục hồi chức năng, bệnh nhân vẫn có thể đi lại, chân bên phải còn phần gót và nửa chân liền với gót, chiều dài hai chân gần như bằng nhau. 

Theo Báo Tin Tức
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.