Australia điều 'sát thủ săn ngầm' P-3C Orion tuần tra Biển Đông

Australia ngày 15/12 cho biết, máy bay do thám săn ngầm P-3 Orion thực hiện tuần tra tự do hàng hải định kỳ ở Biển Đông, nhằm duy trì an ninh và ổn định trong khu vực.
Australia điều 'sát thủ săn ngầm' P-3C Orion tuần tra Biển Đông

Theo BBC, trong một chuyến bay dân sự gần đây, phóng viên Rupert Wingfield-Hayes đã tình cờ phát hiện sóng radio cho thấy, phi công Australia đang gọi hải quân Trung Quốc.

"Hải quân Trung Quốc, hải quân Trung Quốc, chúng tôi là một máy bay Australia đang thực hiện quyền tự do đi lại quốc tế trong không phận quốc tế theo công ước hàng không dân dụng quốc tế và công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển, hết", phóng viên BBC bắt được sóng radio trên khi đang ngồi trong máy bay dân sự Philippines.

Australia điều 'sát thủ săn ngầm' P-3C Orion tuần tra Biển Đông ảnh 1

Australia nói rằng máy bay do thám P-3C Orion thực hiện sứ mệnh tuần tra định kỳ ở Biển Đông.

Máy bay chở phóng viên Wingfield-Hayes khi đó đang bay gần Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì ghi âm được giọng nói của một phi công Australia gọi hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không đáp lại lời thông báo của phi công Australia.

Sam Bateman, cựu sĩ quan hải quân Australia, giảng dạy ở đại học Wollongong, cho rằng đó là một cuộc gọi tiêu chuẩn. "Đó là loại tín hiệu cần thiết khi đến gần một tàu chiến nước ngoài. Đây đơn thuần là biện pháp an toàn để cho con tàu biết máy bay thuộc về nước nào và đang làm gì".

Cơ quan quốc phòng Australia sau đó đã xác nhận thông tin này. Chuyến bay nằm trong lịch trình tuần tra hàng hải định kỳ trên Biển Đông từ 25/11 đến 4/12. Quân đội Australia đang thực hiện nhiều chuyến tuần tra như vậy trong khu vực.

Động thái này được là tín hiệu gửi tới Bắc Kinh rằng, Australia không chấp nhận các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc, được tạo ra bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo trái hép ở Biển Đông.

Sĩ quan hải quân về hưu đang làm cố vấn cho chính phủ Australia, James Goldrick cho rằng chuyến bay tuần tra Biển Đồng có thể được hiểu như lời thách thức với Trung Quốc.

"Tín hiệu này thể hiện, chúng ta sẽ tiếp tục các hoạt động trên biển thường xuyên", Goldrick nói, nhấn mạnh các hoạt động này đều tuân thủ luật pháp quốc tế.

Peter Jennings, giám đốc điều hành Viện chính sách chiến lược Australia nói rằng lẽ ra Canberra nên công bố thông tin này từ trước chứ không phải đến đi khi BBC đưa tin.

Đăng Nguyễn

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.