Ba khẩu súng làm nên kỷ lục bắn tỉa xa nhất thế giới

(Ngày Nay) - M82, L115A3 và McMillan C15 là ba súng bắn tỉa được sử dụng trong những lần hạ mục tiêu ở khoảng cách xa nhất trong lịch sử.
    M82 là một trong những súng bắn tỉa hạng nặng nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: Wikipedia.
    M82 là một trong những súng bắn tỉa hạng nặng nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: Wikipedia.

    Lính bắn tỉa là những sát thủ nguy hiểm trên chiến trường, có thể hạ mục tiêu từ khoảng cách hàng trăm mét đến vài km mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, họ không thể thực hiện các phát bắn từ xa nếu không được trang bị vũ khí uy lực. Trong hàng chục năm qua, kỷ lục hạ mục tiêu xa nhất liên tục bị xô đổ nhờ các loại súng bắn tỉa chuyên dụng, theo WATM.

    McMillan C15

    Đây là loại súng bắn tỉa tầm xa tiêu chuẩn trang bị cho quân đội Canada từ năm 2000, phát triển từ nguyên mẫu McMillan TAC-50. Nó vừa giúp một xạ thủ Canada diệt mục tiêu ở khoảng cách kỷ lục 3.540 m, cũng như từng ba lần phá kỷ lục thế giới về khoảng cách hạ đối phương trong 15 năm qua.

    Tháng 3/2002, lính bắn tỉa Arron Perry phá kỷ lục thế giới với phát bắn diệt phiến quân ở khoảng cách 2.309 m. Cuối tháng đó, xạ thủ Rob Furlong tiếp tục xô đổ kỷ lục của Perry với phát bắn ở cự ly 2.429 m, tất cả đều được thực hiện bằng súng McMillan C15.

    Súng C15 nặng 11,8 kg và dài 1.448 mm, sử dụng đạn 12,7x99 mm. Nòng súng dài 736 mm, được làm bằng thép không gỉ tiêu chuẩn 416 hoặc thép mạ chrome 4140. Các rãnh chạy dọc bên ngoài nòng giúp giảm khối lượng và tăng khả năng tản nhiệt, nhưng không làm giảm độ bền của phần tiếp xúc với đạn.

    Ngoài ra, xạ thủ có thể trang bị ống giảm thanh cho súng để hạn chế chớp lửa đầu nòng, tránh bị đối phương phát hiện. Việc này cũng giảm độ ồn của súng, tránh gây tổn thương thính lực cho xạ thủ. Sự tin cậy, sức mạnh và độ chính xác của C15 khiến rất nhiều xạ thủ lại tin dùng loại súng này.

    Barrett M82A1

    Trung sĩ Brian Kremer lập kỷ lục phát bắn tỉa diệt mục tiêu xa nhất của quân đội Mỹ khi phục vụ trong Trung đoàn biệt kích số 75. Khẩu M82 SASR trong tay Kremer sử dụng đạn 12,7x99 mm  có tầm bắn hiệu quả hơn 1.800 m. Với khối lượng 13,6 kg và dài 1.210-1.440 mm tùy loại nòng, M82 là một trong những súng bộ binh đáng sợ nhất trên chiến trường.

    M82 được biên chế cho quân đội Mỹ từ năm 1990 và được sử dụng phổ biến trong mọi cuộc xung đột lớn nhỏ. Đạn Mk 211 của súng M82 có thể xuyên thủng vật cản ở khoảng cách xa để diệt mục tiêu ẩn nấp trong công sự. Phát bắn kỷ lục của Kremer được ghi nhận thực hiện ở cự ly 2,29 km.

    Accuracy International L115A3

    Năm 2009, trung sĩ Craig Harrison thuộc lực lượng bắn tỉa Anh ở Afghanistan lập kỷ lục diệt mục tiêu từ khoảng cách 2.475 m bằng khẩu L115A3, mẫu súng bắn tỉa tầm xa tiêu chuẩn của quân đội Anh.

    Tổ chiến đấu của Harrison đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra thì rơi vào ổ phục kích của phiến quân Taliban. Khi các đồng đội bị mắc kẹt dưới mương nước giữa làn hỏa lực địch, trung sĩ Harrison thấy súng máy của Taliban đang xả đạn vào họ từ ngoài tầm bắn hiệu quả của khẩu L115A3.

    Ba khẩu súng làm nên kỷ lục bắn tỉa xa nhất thế giới ảnh 1 Lính bắn tỉa Anh sử dụng súng L115A3. Ảnh: Sniper Central.

    Theo tính toán trên máy tính của xạ thủ hỗ trợ, ở khoảng cách xa như vậy, viên đạn phải mất tới 6 giây mới có thể bắn đến vị trí tay súng Taliban. Tuy nhiên, Harrison vẫn có thể hạ hai phiến quân bằng 10 phát đạn.

    L115A3 sử dụng đạn Lapua Magnum cỡ 8,58x70 mm. Đây là loại đạn có mức sát thương lớn ở tầm bắn xa, đồng thời có khả năng xuyên giáp, được nhiều lính bắn tỉa quân đội và xạ thủ chuyên nghiệp trên toàn thế giới ưa chuộng.

    Theo Vnexpress
    Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
    Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
    (Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
    Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
    Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
    (Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
    Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
    Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
    (Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
    Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
    Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
    (Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
    Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
    Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
    Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
    Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
    Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
    Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
    Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
    Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
    Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
    Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
    Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
    Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.