Đối mặt với kỷ nguyên Trung-Nga, Mỹ sốt sắng?

Cục diện thế giới đang biến đổi, liệu sẽ có một kỷ nguyên của Trung - Nga, và liệu điều đó có khiến cho cường quốc như Mỹ lo lắng?
Đối mặt với kỷ nguyên Trung-Nga, Mỹ sốt sắng?

Trung - Nga lợi ích song trùng

Mỹ đã không đánh giá đúng mức hậu quả của việc cô lập Nga và những bước dịch chuyển chiến lược của Nga để phá thế cô lập đó. Ngay cả khi Mỹ đã phát những tín hiệu tích cực qua chuyến đi của Ngoại trưởng John Kerry đến Sochi, để gặp và trao đổi với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov, thì Nga cũng tỏ ra không hào hứng.

Chính quyền Putin đã đưa ra thông điệp thờ ơ với Washington thể hiện qua việc chỉ nhận lời thu xếp cuộc gặp của Kerry với Putin vào phút chót. Sau đó, ông Kerry cũng phát biểu rằng các bên không muốn có một “sự đột phá lớn”.

Trong khi nỗ lực ngoại giao của Mỹ đạt kết quả rất hạn chế thì các tàu chiến của Nga và Trung Quốc ùn ùn tiến vào Đông Địa Trung Hải để cùng nhau tập trận lần đầu tại đây. Cuộc tập trận chung này chính là một biểu tượng cho liên minh đang được hàn gắn nhanh chóng giữa hai cường quốc quân sự.

Bắc Kinh vừa đầu tư 9 tỷ USD vào một dự án đường sắt của Nga cùng với hàng chục hiệp định thương mại và song phương thể hiện mối quan tâm chung ở Trung Á.

Về phần Nga thì để đáp ứng cơn khát nguồn năng lượng vô đáy của Bắc Kinh và nhu cầu tiền mặt của mình, Nga đã ký một hiệp ước xây dựng một đường ống dẫn khí đốt rất có lợi cho Trung Quốc. Kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước này cũng đã đạt xấp xỉ 100 tỷ USD và sẽ tăng nhanh đến con số 200 tỷ USD.

Trung Quốc và Nga vừa ký một hiệp ước không tấn công mạng internet lẫn nhau. Trong khi đó Mỹ và các nước phương Tây vẫn lo chống lại các cuộc tấn công mạng internet từ tin tặc của cả Trung Quốc và Nga.

Trên mặt trận ngoại giao, Bắc Kinh và Mátxcơva đoàn kết với nhau ở Hội đồng bảo an Liên hợp quốc trong những lần bỏ phiếu có thể gây nguy hại đến họ hoặc đồng minh của họ, phong tỏa hoặc phủ quyết các đề xuất nghị quyết của phương Tây và Mỹ về Syria, Ukraine.

Nỗ lực vô vọng của Mỹ

Ngoại trưởng John Kerry cho biết đã trao đổi với Putin và Lavrov về tình hình Ukraine, về sự hậu thuẫn của Nga với Tổng thống Syria Bashar Assad cũng như với các đồng minh khác trên khắp thế giới. Tuy vậy, ông Kerry đã không đạt được mục đích nào, kể cả trong chủ đề Nga bán hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 cho Iran.Với thực tế cuộc gặp đó, khó có thể xác định bên nào là bên bị cô lập.

Đối mặt với kỷ nguyên Trung-Nga, Mỹ sốt sắng? - anh 1

Tập Cận Bình và Putin trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ. (Ảnh: RT)

Ngay trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng ở Mátxcơva, nếu người ta không thấy các nhà lãnh đạo phương Tây thì thay vào đó là hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngồi cạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tại vị trí trang trọng nhất. Với hình ảnh này, ông Tập đã nâng mức quan hệ đồng minh Trung - Nga lên tầm cao nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã biết cách làm thế nào để khai thác sự căng thẳng trong quan hệ Trung-Xô và lấy đi của Liên Xô một trong những đồng minh tư tưởng lớn nhất. Nhưng đó là thời kỳ mà Mỹ triển khai quân sự khắp thế giới để đối phó với Liên Xô và chủ nghĩa Cộng sản.

Ngày nay, tình hình đã khác hoàn toàn khi chủ nghĩa cộng sản ở Nga và Đông Âu không còn nữa và các khái niệm chính trị đã thay đổi rất nhiều cũng như lợi ích quốc gia đã được xác định lại. Lúc này Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea và hàng loạt diễn biến mới ở Biển Đông.

Trong khi ông Obama còn phải tranh cãi với đảng Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ về thỏa thuận thương mại TPP thì ông Putin đã xây dựng trụ cột thực sự của mình ở châu Á. Một trụ cột tương tự của nước Mỹ vẫn còn chưa hình thành trên thực tế và thậm chí Mỹ còn đang mất dần các đồng minh ở Trung Đông và châu Á.

Dù liên minh Trung Quốc - Nga được cho là sẽ không mang lại những điều tốt đẹp do hàng loạt căng thẳng trong quan hệ quốc tế liên quan trực tiếp đến Bắc Kinh và Mátxcơva thì một số học giả gần đây đã đề cập đến một thế kỷ mới Trung-Nga.

Theo Dân trí

Xem thêm:

- NATO cáo buộc Nga triển khai vũ khí hạt nhân tại Đông Ukraine

- Cuộc chiến chống khủng bố IS: Thành công và thất bại

- Mỹ chuyển 1.000 vũ khí chống tăng đến Iraq để tiêu diệt IS

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.