Nga tiêu diệt thủ lĩnh phe đối lập Syria để dọn đường cho Assad?

Mục tiêu trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria không chỉ nhằm vào phiến quân IS mà còn bao gồm cả những phe đối lập ôn hòa chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.
Nga tiêu diệt thủ lĩnh phe đối lập Syria để dọn đường cho Assad?

Al-Arabiya News mới đây đã đăng tải nhận định của tác giả Azeem Ibrahim, Giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chiến lược, thuộc Đại Học Chiến Tranh Quân Đội Mỹ (Us Army War College), rằng Nga đang tìm cách làm suy yếu phe đối lập Syria để dọn đường cho Tổng thống Syria Assad trong cuộc đàm phán hòa bình ở Vienna (Áo).

Trong dịp lễ Giáng sinh, hàng loạt các thủ lĩnh phe đối lập ôn hòa ở Syria đã bị ám sát. Người ta đặt dấu hỏi về sự can thiệp của quân đội chính phủ Syria hay thậm chí là Nga vào các sự kiện này.

Nga tiêu diệt thủ lĩnh phe đối lập Syria để dọn đường cho Assad? ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga khai hỏa tiêu diệt mục tiêu.

Một trong số những thủ lĩnh phe đối lập bị tiêu diệt bao gồm Zahran Alloush, người đứng đầu nhóm phiến quân người Sunni hoạt động ở khu vực Damascus. Đây là nhân vật hoạt động tích cực nhất trong các nhóm nổi dậy tham gia quá trình đàm phán hòa bình ở Vienna.

Zahran Alloush đã thiệt mạng hôm 25/12 trong một trận không kích mà nguồn tin của nhóm Jaysh al Islam cho biết là của máy bay chiến đấu Nga.

Thủ lĩnh nhóm này không phải là hình mẫu chuẩn mực về đạo đức và tự do. Trên thực tế, Alloush cũng tàn bạo không khác gì Nhà nước Hồi giáo (IS) với hàng loạt vụ tra tấn và ám sát chính trị. Tuy nhiên, Alloush đã sẵn sàng tham gia đàm phán hòa bình và là một trong những thủ lĩnh phe nổi dậy hoạt động tích cực chống IS nhất.

Alloush không phải là nhân vật duy nhất nằm trong tầm ngắm. Trong vài tuần qua, các máy bay chiến đấu Nga đã ném bom các cơ sở chỉ huy của nhiều nhóm đối lập chống chính phủ Syria. Một số đợt không kích với vũ khí chính xác cao đã nhằm vào những thủ lĩnh nổi dậy khét tiếng nhất.

Giáo sư Azeem Ibrahim cho rằng những thủ lĩnh phe đối lập này vẫn có thể đem đến những hiệu ứng tích cực nhất định trong cuộc chiến chống IS.

Nga tiêu diệt thủ lĩnh phe đối lập Syria để dọn đường cho Assad? ảnh 2

Zahran Alloush, thủ lĩnh nhóm nổi dậy Jaysh al Islam đã thiệt mạng trong đợt không kích được cho là của Nga ngày 25/12.

Lý do được đưa ra là cuộc đàm phán hòa bình ở Vienna. Bề ngoài Nga đang thúc đẩy một giải pháp chính trị giữa chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các nhóm đối lập không liên quan đến IS. Trên mặt đất, Nga trực tiếp tham gia vào các chiến dịch ám sát thủ lĩnh phe đối lập nhằm làm suy yếu các nhóm này.

Nói cách khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin không những muốn đẩy nhanh đàm phán Vienna mà còn muốn thay đổi cục diện trên chiến trường để ông Assad là ứng viên tiềm năng nhất trong thời điểm một thỏa thuận hòa bình sẵn sàng được đưa ra.

Bằng cách này, ông Putin sẽ đẩy phương Tây vào thế không còn lựa chọn ngoài cách hợp tác với Nga và Syria nếu như muốn tiếp tục cuộc chiến chống IS.

Rủi ro có thể đến với Nga bởi các nhóm đối lập suy yếu cũng đồng nghĩa với khả năng phiến quân IS tăng cường sức mạnh. Chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi các tay súng IS tấn công vào khu vực Damascus vốn do thủ lĩnh Alloush nắm quyền kiểm soát.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn chưa thể đưa ra biện pháp đối phó mang tính chiến lược ngoài việc tiếp tục ném bom và hy vọng vào điều tốt nhất có thể xảy ra, Giáo sư Ibrahim nhận định.

*Nội dung bài viết phản ánh quan điểm và phân tích của cá nhân tác giả Azeem Ibrahim. Thông tin chỉ có giá trị tham khảo, nghiên cứu, giúp độc giả có thêm những nhận định, đánh giá đa chiều, đa cạnh về sự kiện đang được cả thế giới quan tâm.

Đăng Nguyễn

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.