So sánh sức mạnh Nga-phương Tây: Bên nào “khủng” hơn?

15 năm sau khi ông Putin bước vào điện Kremlin, quân đội Nga đã lớn hơn, mạnh hơn và được trang bị tốt hơn bất cứ lúc nào kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
So sánh sức mạnh Nga-phương Tây: Bên nào “khủng” hơn?

Theo nhận định từ tờ Telegraph, 15 năm sau khi ông Putin bước vào Điện Kremlin, quân đội Nga đã lớn hơn, mạnh mẽ hơn và được trang bị tốt hơn rất nhiều kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

So sánh sức mạnh Nga-phương Tây: Bên nào “khủng” hơn? - anh 1

Quân đội Nga

Với khả năng huy động trên 750.000 quân thường trực và 2,5 triệu quân dự bị, sở hữu nhiều xe tăng nhất thế giới, lực lượng không quân lớn thứ ba thế giới, nước Nga vẫn duy trì được sức mạnh vô song của một cựu siêu cường.

Nga vẫn giữ được nhiều sức mạnh từ thời kỳ Liên Xô. Nhưng cùng với đó, nhiều chương trình huấn luyện, tái trang bị vũ khí đã được thực hiện nhằm nâng cao sức mạnh vốn có từ thời Liên Xô cho quân đội Nga.

Với công nghệ tương đối thấp, những vũ khí hỏa lực cao đã được khẳng định tại cuộc xung đột Ukraine. Nga Nga vẫn vượt trội với nhiều xe tăng, pháo tự hành và các hệ thống phóng nhiều tên lửa hơn bất cứ quốc gia nào trên hành tinh này.

So sánh sức mạnh Nga-phương Tây: Bên nào “khủng” hơn? - anh 2

Xe bọc thép Bumerang mới tại cuộc diễn tập diễu binh ở Quảng trường Đỏ

Các lực lượng vũ trang của Nga dưới thời ông Putin dù đã bị thu hẹp nhưng vẫn lớn thứ tư thế giới, sau Trung Quốc (2,3 triệu), Ấn Độ (1,4 triệu) và Mỹ (1,3 triệu). Những loại vũ khí hoả lực cao của Nga vẫn vượt trội, Nga có nhiều xe tăng, pháo tự hành và hệ thống phóng tên lửa hơn bất cứ quốc gia nào.

Tuy nhiên, Nga vẫn còn thua Mỹ và tổng lực và thua nhiều nước phương Tây khác về công nghệ. Kho vũ khí khổng lồ của Nga vẫn có đa số khí tài thiết kế từ thời Liên Xô.

Vì vậy, trong năm 2009, điện Kremlin đã lên kế hoạch chi gần 1/3 ngân sách cho quân sự, bất chấp khủng hoảng tài chính toàn cầu. Và con số chi tiêu này tiếp tục tăng lên cho tới nay.

Năm ngoái, Nga chi hơn 78 tỷ USD, tương đương với 4,5% GDP cho quốc phòng - theo số liệu của Viện Nghiên cứu hoà bình quốc tế SIPRI Thuỵ Điển. Con số này tăng so với 3,6% GDP kể từ khi ông Putin nắm quyền năm 2000.

SIPRI cho hay ngân sách quốc phòng của Nga năm 2014 cao thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, Anh chỉ chi 2,2%, giảm so với 3,6% GDP trong cùng thời kỳ như trên và đã cắt giảm tất cả các lĩnh vực quốc phòng.

Theo so sánh, vương quốc Anh dành 2,2% (giảm 3,6% so với cùng kỳ) và đã cắt giảm toàn bộ các chi nhánh của quân đội.

So sánh sức mạnh Nga-phương Tây: Bên nào “khủng” hơn? - anh 3

Xe tăng chủ lực mới T-14 Armata của Nga

Với tháp pháo robot và nhắm mục tiêu tự động, xe tăng T-14 Armanta được quảng cáo là chiếc xe tăng đầu tiên của Nga có khả năng cạnh tranh với – thậm chí là vượt mặt – những xe bọc thép của phương Tây như Challenger II của Anh và Abrams của Mỹ. Một chương trình đầy tham vọng là tạo ra hơn 2000 xe tăng mới trong 5 năm tới cũng được Nga nhắm tới.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga

- Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức

- Những vũ khí khủng lần đầu xuất hiện trong Lễ Duyệt binh ở Nga

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.