Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Đông giúp đỡ; Hồ sơ 2 con tin bị IS bắt cóc

Bloomberg đưa tin, Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước Trung Đông trong vụ khủng hoảng con tin Nhật sau khi IS dọa giết 2 công dân Nhật nếu chúng không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ.
Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Đông giúp đỡ; Hồ sơ 2 con tin bị IS bắt cóc

Tokyo kêu gọi giúp đỡ từ Trung Đông

Đài phát thanh NHK của Nhật Bản cho phát thanh bản tin trong đó có nội dung Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi giúp đỡ từ Đức vua Abdullah của Jordan, Tổng thống Thổ Nhỹ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi.

Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Đông giúp đỡ; Hồ sơ 2 con tin bị IS bắt cóc - anh 1

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi Trung Đông giúp đỡ vụ khủng hoảng con tin của nước này

Trước đó, trong một ‘thông điệp máu’ ở đoạn video đăng tải lên mạng ngày 20/1, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa sẽ giết chết hai con tin người Nhật Bản nếu (trong vòng 72 giờ sau khi phát tán video) Tokyo không đưa cho chúng khoản tiền chuộc 200 triệu USD.

Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Đông giúp đỡ; Hồ sơ 2 con tin bị IS bắt cóc - anh 2

Video IS đòi tiền chuộc hai con tin người Nhật. Ảnh chụp từ video của Reuters

Sau khi hay tin, ông ShinZo Abe lập tức rời Jerusalem trở về Nhật Bản để giải quyết vụ khủng hoảng con tin.

Trước đó, theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản có chuyến công du Trung Đông 6 ngày tại các nước Israel, Jordan và Ai Cập, nơi chủ nghĩa khủng bố đe dọa sự ổn định toàn cầu và cam kết những khoản tiền không nhỏ cho cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo. Theo kế hoạch, ông Abe sẽ trở về Tokyo vào chiều ngày 21/1.

Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Đông giúp đỡ; Hồ sơ 2 con tin bị IS bắt cóc - anh 3

IS bắt cóc dọa giết hai con tin Nhật Bản Kenji Jogo (trái) và Yukawa

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi yêu cầu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không làm hại đến hai công dân Nhật và trả tự do cho họ ngay lập tức. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Nhật Bản cũng sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố.”

Hồ sơ 2 con tin Nhật bị IS bắt giữ

Hai công dân Nhật Bản bị IS bắt cóc là nhà báo tự do Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa, một thương nhân đến Syria làm việc.

Kenji Goto Jogo

Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Đông giúp đỡ; Hồ sơ 2 con tin bị IS bắt cóc - anh 4

Nhà báo tự do Kenji Goto

Là một công dân Nhật Bản, sinh năm 1967 tại Sendai, phía bắc Nhật. Jogo là một nhà báo tự do chuyên viết về các đề tài chiến tranh, người tị nạn, người nghèo và trẻ em. Năm 1996, ông thành lập một công ty sản xuất video mang tên Independent Press (trụ sở tại Tokyo) chuyên cung cấp các đoạn băng tài liệu về Trung Đông

Vào tháng 10/2014, gia đình nhà báo thông báo anh bỗng dưng mất liên lạc.

Haruna Yukawa

Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Đông giúp đỡ; Hồ sơ 2 con tin bị IS bắt cóc - anh 5

Haruna Yukawa

Yukawa, 42 tuổi, là một thương nhân, một chuyên gia tư vấn quân sự bị phá sản và góa vợ Nhật Bản. Vào tháng 4/2013, Yukawa đến Syria. Vào năm 2014, ông Haruna Yukawa đăng tải một video, tên “Cuộc chiến Syria tại Aleppo” chiếu cảnh ông bắn thử súng trường.

Bạn bè của Yukawa cho hay, ông đã mượn tiền của họ và sang Trung Đông với ước mơ xây dựng một công ty an ninh quân sự tại các vùng thường xuyên xảy ra xung đột như Somalia.

Năm 2014, ông cũng mất liên lạc với bạn bè và người thân.

Tin liên quan:

1. Thủ tướng Nhật thề không nhượng bộ khủng bố, quyết cứu 2 con tin đến cùng

2. IS dọa giết 2 con tin Nhật Bản, đòi tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ

3. Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới

4. Hội chứng Shellshock và những tổn thương não bộ của lính chiến trận

5. Khủng bố Boko Haram bắt cóc 80 người ở Cameroon, trong đó có 50 trẻ em

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.