1/3 quốc gia toàn cầu chưa có biện pháp tháo dỡ khó khăn COVID-19 cho ngành giáo dục

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Khoảng một phần ba các quốc gia, nơi các trường học đã hoặc đang bị đóng cửa, vẫn chưa thực hiện các chương trình khắc phục hậu quả gây ra bởi COVID-19, theo một khảo sát toàn cầu của UNESCO, UNICEF, Ngân hàng Thế giới và OECD về các phản ứng của giáo dục quốc gia đối với việc đóng cửa trường học trong bối cảnh COVID-19.
1/3 quốc gia toàn cầu chưa có biện pháp tháo dỡ khó khăn COVID-19 cho ngành giáo dục

"Đo lường sự mất mát trong học tập là bước đầu tiên quan trọng để giảm thiểu hậu quả đại dịch. Điều quan trọng là các quốc gia phải đầu tư đánh giá mức độ thiệt hại nhằm thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp."

- Bà Silvia Montoya, Giám đốc Viện Thống kê UNESCO

Hiện tại, chỉ có một phần ba số quốc gia đang thực hiện các bước đo lường tổn thất liên quan đến việc học tập ở cấp tiểu học và cấp hai - chủ yếu là ở các quốc gia có thu nhập cao.

Chưa đến một phần ba các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình báo cáo rằng mọi học sinh đã trở lại trường học, làm tăng nguy cơ thất học và bỏ học của các em. Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia cho biết đã sử dụng ít nhất một hình thức tiếp cận để khuyến khích học sinh quay trở lại trường, bao gồm kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, sửa đổi các dịch vụ cấp nước và vệ sinh, và xem xét các chính sách tiếp cận khác.

"Hướng dẫn về biện pháp khắc phục là rất quan trọng để giúp những trẻ em đã nghỉ học đi học trở lại, cũng như giảm thiểu hậu quả của việc gián đoạn học tập kéo dài. Điều này đòi hỏi một nỗ lực khẩn cấp để đo lường mức độ học tập của học sinh ngày nay và thu thập dữ liệu thực tế tại các trường học, như được nêu trong Hiệp ước Dữ liệu Học tập của UNICEF, UNESCO và Ngân hàng Thế giới."

- Ông Jaime Saavedra, Giám đốc Toàn cầu về Giáo dục, Ngân hàng Thế giới

Các bản khảo sát ghi lại cách các quốc gia giám sát và giảm thiểu tổn thất trong học tập, giải quyết thách thức của việc mở lại trường học và triển khai các chiến lược đào tạo từ xa. Tổng cộng, 142 quốc gia đã trả lời Khảo sát trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/202, trên phạm vi từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

"Học tập từ xa đã là một cứu cánh cho nhiều trẻ em trên khắp thế giới trong thời gian trường học đóng cửa. Nhưng đối với những người dễ bị tổn thương nhất, ngay cả điều này cũng nằm ngoài tầm với. Chúng ta đưa mọi trẻ em trở lại lớp học ngay bây giờ. Nhưng không thể chỉ dừng lại ở đó; mở cửa trở lại tốt hơn có nghĩa là thực hiện các chương trình phụ đạo để giúp học sinh học tập đúng hướng và đảm bảo rằng chúng ta có những hành động ưu tiên cho trẻ em gái và trẻ em dễ bị tổn thương."

- Ông Robert Jenkins, Giám đốc Giáo dục Toàn cầu của UNICEF

Các phát hiện chính từ Khảo sát bao gồm:

Các quốc gia đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm thiểu tổn thất học tập có thể xảy ra do đóng cửa trường học: khoảng 40% các quốc gia đã kéo dài năm học, 40% các quốc gia ưu tiên một số lĩnh vực chương trình giảng dạy nhất định. Tuy nhiên, hơn một nửa số quốc gia báo cáo rằng không có điều chỉnh nào đã hoặc sẽ được thực hiện.

Nhiều quốc gia đã cải thiện các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn tại các trung tâm khảo thí. 28% các quốc gia đã hủy bỏ các kỳ thi ở cấp trung học cơ sở và 18% quốc gia đã làm tương tự ở bậc giáo dục trung học phổ thông.

Việc xem xét hoặc sửa đổi các chính sách tiếp cận là không phổ biến, đặc biệt là đối với trẻ em gái - một nguyên nhân đáng lo ngại vì trẻ em gái vị thành niên có nguy cơ không đi học trở lại cao nhất ở các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Các quốc gia có thu nhập thấp đang tụt hậu trong việc thực hiện ngay cả những biện pháp cơ bản nhất để đảm bảo học sinh đi học trở lại. Ví dụ, chỉ có ít hơn 10% cho biết có đủ xà phòng, nước sạch, thiết bị vệ sinh và khẩu trang, so với 96% ở các nước có thu nhập cao.

Khảo sát cũng làm sáng tỏ việc triển khai và hiệu quả của đào tạo từ xa, cùng các hỗ trợ liên quan trong hơn một năm xảy ra đại dịch.

Hầu hết các quốc gia đã thực hiện nhiều hành động để cung cấp học tập từ xa. Các chương trình phát thanh và truyền hình phổ biến hơn ở các nước thu nhập thấp, trong khi các nước thu nhập cao cung cấp các nền tảng học tập trực tuyến. Tuy nhiên, hơn một phần ba các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp báo cáo rằng chưa đến một nửa số học sinh tiểu học tiếp cận được các hình thức giáo dục này.

"Cần thiết phải đưa ra nhiều bằng chứng hơn và tốt hơn về hiệu quả học tập từ xa, đặc biệt là trong những bối cảnh khó khăn nhất, và để hỗ trợ việc phát triển các chính sách học tập trên nền tảng kỹ thuật số."

- Bà Andreas Schleicher, Giám đốc Giáo dục và Kỹ năng của OECD

Vào năm 2020, trung bình các trường học trên toàn thế giới đóng cửa hoàn toàn ở cả bốn cấp học trong 79 ngày giảng dạy, chiếm khoảng 40% tổng số ngày giảng dạy trung bình ở các nước OECD và G20. Các con số dao động từ 53 ngày ở các nước thu nhập cao đến 115 ngày ở các nước thu nhập trung bình thấp hơn.

Nhu cầu về vốn đang tăng lên, cạnh tranh với các lĩnh vực khác, trong khi nguồn thu ngân sách của các chính phủ đang giảm. Tuy nhiên, 49% quốc gia đã tăng ngân sách giáo dục vào năm 2020 so với năm 2019, trong khi 43% duy trì ngân sách không đổi. Kinh phí dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2021, vì hơn 60% quốc gia có kế hoạch tăng ngân sách giáo dục so với năm 2020.

Những phát hiện này củng cố tầm quan trọng của việc mở lại trường học, học tập phụ đạo và các hệ thống học tập từ xa hiệu quả hơn, để có thể chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng trong tương lai và tiếp cận tất cả học sinh.

Khảo sát phù hợp với Sứ mệnh: Phục hồi Giáo dục 2021 mà Ngân hàng Thế giới, UNESCO và UNICEF đang hợp tác để hỗ trợ các quốc gia lập kế hoạch, ưu tiên và đảm bảo rằng tất cả người học đều trở lại trường học; các trường thực hiện tất cả các biện pháp để mở cửa trở lại một cách an toàn; học sinh nhận được phương pháp học tập phụ đạo hiệu quả và các dịch vụ toàn diện để khắc phục những tổn thất trong học tập và cải thiện phúc lợi chung.

Theo UNESCO
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.