Ai sẽ trả tiền cho tin tức trực tuyến?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các tòa soạn báo đang vừa phải cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội, vừa phải xây dựng lòng tin với công chúng. Thế nhưng có một thực trạng nghiêm trọng hơn cần được giải quyết: hầu hết độc giả không muốn trả tiền cho nội dung tin tức.
Ai sẽ trả tiền cho tin tức trực tuyến?

Sự phát triển nhanh chóng của mạng Internet cùng các thiết bị di động đã thay đổi cục diện của ngành truyền thông và cũng phá hủy mô hình kinh doanh của nhiều tòa soạn/nhà xuất bản trong 20 năm qua, dẫn đến doanh thu sụt giảm và nhiều hãng thông tấn lớn nhỏ phải đóng cửa.

Sự chuyển dịch quảng cáo sang các nền tảng công nghệ khổng lồ như Facebook, Google và Amazon đã làm giảm doanh thu của các tờ báo bởi hơn một nửa dân số thế giới hiện có quyền truy cập mạng xã hội miễn phí.

Thu phí có phải là hướng đi dễ dàng?

Để tồn tại, nhiều trang tin tức/báo chí trực tuyến quyết định thu phí người đọc, kết quả cho thấy lượng đăng ký tăng lên nhưng tỷ lệ người trả tiền cho tin tức trực tuyến có rất ít thay đổi.

Ở Mỹ, những tờ báo nổi tiếng như New York Times, Wall Street Journal và Washington Post đã làm tốt việc này khi thuyết phục được một nhóm độc giả là những người có học thức và giàu có chấp nhận trả phí để đọc báo.

Nhưng gần 40% lượt đăng ký trực tuyến mới tại tờ New York Times là dành cho trò chơi ô chữ và mục nấu ăn, theo nghiên cứu của Viện Reuters.

Tại Vương quốc Anh, khoảng 1/3 số người được khảo sát cho biết họ ngại đọc báo vì vấn đề Brexit. Nhiều cử tri từng ủng hộ Brexit cho rằng báo chí đang tràn ngập các thông tin tiêu cực về “vụ ly hôn” giữa Anh và EU, khiến họ trở nên mất niềm tin.

“Nếu các hãng tin muốn rút ngắn con đường tiếp cận độc giả trong một môi trường bị chi phối bởi các nền tảng truyền thông xã hội, và nếu họ muốn thuyết phục mọi người trả tiền cho các tin tức, thì họ phải thuyết phục công chúng rằng nội dung của họ có giá trị đối với công chúng”, Rasmus Kleis Nielsen, Giám đốc Viện Reuters, chỉ ra.

Báo cáo của Viện Reuters cho biết hầu hết mọi người sẽ không trả tiền cho tin tức, và tỷ lệ người sẵn sàng làm như vậy tăng rất ít trong vài năm qua. Ngay cả những độc giả chịu chi, có không ít người cảm thấy mệt mỏi khi đăng kí theo dõi. Nhiều người cảm thấy phiền phức khi bị yêu cầu trả tiền cho quá nhiều nội dung tin tức khác nhau.

Nhiều người sẽ chọn phim hoặc âm nhạc hơn là trả tiền cho tin tức. Vì vậy, đây không phải là mô hình kinh doanh lý tưởng cho các toà soạn.

"Phần lớn công chúng hoàn toàn hài lòng với tin tức mà họ có thể truy cập miễn phí, thậm chí trong số những người sẵn sàng trả tiền, phần lớn chỉ sẵn sàng đăng kí một tờ báo", theo ông Nielsen

Mối đe dọa từ các nền tảng kỹ thuật số

Báo chí đang phải đối mặt với mối đe dọa từ các nhà cung cấp dịch vụ giải trí như Netflix, Spotify, Apple Music và Amazon Prime.

“Ở một số quốc gia, người ta chỉ muốn bỏ tiền để mua các dịch vụ giải trí (Netflix / Spotify) hơn là đọc tin tức”, theo Nic Newman, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Reuters.

Khảo sát của Viện Reuters cho biết chỉ 7% người dưới 45 tuổi sẽ đăng ký mua tin tức trong vòng 1 năm, trong khi 37% sẽ chọn mua dịch vụ xem phim và 15% chọn dịch vụ nghe nhạc.

Thậm chí ứng dụng Apple News +đang cung cấp một gói đăng ký duy nhất để độc giả tha hồ truy cập các tin tức của các tòa soạn uy tín như TIME, The Atlantic, The New Yorker, Vogue, Wall Street Journal và Los Angeles Times.

Động thái này trực tiếp cắt đứt mối liên hệ giữa độc giả và các tòa soạn, khiến họ không thể khai thác các dữ liệu quảng cáo nhằm mục đích cải thiện chất lượng bài viết và kinh doanh.

“Mặc dù có nhiều cơ hội hơn cho nội dung trả phí, nhưng có khả năng hầu hết các tòa soạn sẽ vẫn cung cấp tin tức miễn phí cho đến thời điểm hiện tại, phụ thuộc vào dòng lợi nhuận quảng cáo thấp, trong khi các nền tảng công nghệ lớn nắm giữ hầu hết các miếng mồi béo bở”, ông Newman nói.

Theo Reuters
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.