“Fit for 55” là kế hoạch do Ủy ban châu Âu (EC) soạn thảo gồm hàng chục dự thảo văn bản luật nhằm chuyển đổi nền kinh tế châu Âu từ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch sang một thế giới không phát thải ròng, mức ô nhiễm thấp và phương tiện giao thông chạy bằng pin.
Mục tiêu trọng tâm của kế hoạch này là điều chỉnh các đạo luật và những mục tiêu hiện hành của EU để có thể giảm 55% lượng phát thải ròng vào năm 2030 so với các mức ghi nhận năm 1990, thay vì mức giảm 40% đặt ra trước đây.
Theo đó, EU sẽ cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng từ năm 2035. Đây là một trong những động thái quyết liệt nhất nhằm loại bỏ loại phương tiện này. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng nhằm điều chỉnh Cơ chế giao dịch khí thải (ETS) còn nhiều kẽ hở của EU – thị trường khí thải carbon lớn nhất thế giới.
Dự kiến Phó chủ tịch EC Frans Timmermans sẽ công bố kế hoạch trên và một khi được công bố, các luật trong kế hoạch này sẽ dần được đưa vào hệ thống luật của EU.
Các nhà bảo vệ môi trường bày tỏ hy vọng các dự thảo luật trên sẽ được điều chỉnh và sớm có hiệu lực. Trong khi đó, một số doanh nghiệp hoan nghênh một số nội dung trong bản kế hoạch trên.
Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng BP - Ông Bernard Looney cho hay "thay đổi là điều cần thiết" và tập đoàn này sẽ thực hiện trách nhiệm của mình.
Giới phân tích nhận định nếu các biện pháp trong bản kế hoạch trên được triển khai lâu dài thì có thể sẽ khiến giá nhiên liệu tăng, gây khó khăn cho các ngành vận tải, năng lượng, xây dựng… Ngoài ra, kế hoạch này có thể gây tranh cãi giữa các hãng hàng không xung quanh biện pháp đánh thuế nhiên liệu hàng không đối với các chuyến bay trong phạm vi châu Âu.