Bài thi THPT của thí sinh F1 có thể là nguồn lây COVID-19, phải chấm sau cùng

Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT cho rằng, bài thi của thí sinh F1 có thể trở thành nguồn lây bệnh, các địa phương phải tính toán kỹ phương án bảo quản bài thi.
Thí sinh thực hiện giữ khoảng cách trong lớp học.
Thí sinh thực hiện giữ khoảng cách trong lớp học.

Chỉ còn 8 ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Tuy nhiên dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh và có những diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm nhanh, điều này khiến các địa phương lo lắng sẽ ảnh hưởng tới công tác tổ chức thi.

Ông Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi THPT cho biết, năm nay toàn tỉnh Cao Bằng có hơn 6.000 thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi THPT. Trong số đó có khoảng 600 thí sinh có liên quan tới Đà Nẵng phải tổ chức một điểm thi riêng. Do vậy, địa phương băn khoăn khi phân loại thí sinh, tổ chức điểm thi, phòng thi riêng.

Theo phương án ban đầu, Cao Bằng bố trí 214 phòng thi tại 24 điểm thi nhưng đến nay việc thực hiện giãn cách phòng chống dịch COVID-19, số phòng thi tăng lên 428 và điểm thi tăng lên 40. Việc điều chỉnh giãn cách và tổ chức điểm thi riêng sẽ gặp khó khăn ở khâu in sao đề thi, bảo quản đề thi.

"Nếu không quản lý chặt chẽ khâu tổ chức thi sẽ có nguy cơ lộ đề. Việc giãn cách phòng thi, địa điểm thi cũng liên quan tới bổ sung trưởng, phó điểm thi. Việc bóc tách phân biệt đối tượng F1, F2 cũng đang gặp khó khăn, cần Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể", đại diện tỉnh Cao Bằng cho hay.

Tương tự, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp thành phố cho biết, yêu cầu các mỗi điểm thi bố trí thêm một phòng thi cách ly. Cùng với đó thành phố cũng sắp xếp một trường THCS làm điểm thi dự phòng riêng, trong trường hợp số thí sinh thuộc diện F1, F2 quá đông sẽ đưa vào sử dụng.

Hiện tất cả cán bộ tham gia in sao đề thi tốt nghiệp THPT của TP.HCM đều được lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo không lây nhiễm bệnh trước khi vào khu cách ly làm công tác in sao đề thi. 

Bài thi THPT của thí sinh F1 có thể là nguồn lây COVID-19, phải chấm sau cùng ảnh 1

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT)

Băn khoăn về công tác chấm thi THPT sắp tới ở TP.HCM, ông Đức cho biết: "Theo dự tính ban đầu, 600 cán bộ làm công tác chấm thi sẽ tập trung tại một điểm, tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay việc này sẽ phạm vào quy chế tập trung đông người nên cần xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia hướng giải quyết".

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 cơ bản đầy đủ và hoàn tất. Đề thi đã gửi về các địa phương để đi in sao. 

Việc in sao đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cực kỳ phức tạp, nhất là đề thi trắc nghiệm. Vì thế, ngay bây giờ, các địa phương phải có những tính toán kỹ lưỡng trong việc tổ chức phòng thi, điểm thi, giãn cách phù hợp để không bị động trong công tác in sao đề thi.

Bộ cũng yêu cầu địa phương phải nhanh chóng rà soát, điều chỉnh số lượng điểm thi, phòng thi để in sao đề thi tương ứng. Nếu có thể tổ chức phòng thi cách ly trong điểm thi chung sẽ thuận lợi hơn vì có thể sử dụng đề dự phòng. Nếu bắt buộc phải tổ chức điểm thi riêng thì các địa phương cần có phương án bảo quản bài thi của thí sinh ở các điểm thi và chấm bài sau cùng, tránh cách nguy cơ lây nhiễm.

Đồng thời, các địa phương phải rà loại, phân loại học sinh để có phương án. Quy chế thi quy định, khoảng cách giữa các thí sinh là 1.2m. Những địa phương không có học sinh có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn giãn cách theo quy chế. 

Ông Trinh cũng lưu ý các địa phương, sau khi phân loại thi sinh F1 và tổ chức thi tại khu vực cách ly cần phải lưu ý sản phẩm bài thi của học sinh có thể trở thành nguồn lây bệnh. “Do vậy, các địa phương phải tính toán kỹ phương án bài thi được bảo quản thế nào ở khu cách ly để vừa đảm bảo an toàn vừa đảm bảo yếu tố khoanh vùng dịch. Những bài thi này sẽ được tổ chức chấm sau cùng”, ông nói. 

Theo VTC News
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.