Các trường sẽ bố trí học sinh học bù thế nào cho hợp lý?

Tránh kiểu học nhồi nhét thì dù có dạy xong chương trình nhưng do mệt mỏi, căng thẳng thì lượng tiếp thu tri thức vào đầu của các em cũng chẳng được bao nhiêu.
Bố trí học bù hợp lý sẽ có những giờ học hiệu quả
Bố trí học bù hợp lý sẽ có những giờ học hiệu quả

Để phòng tránh dịch bệnh cảm cúm do chủng mới virus Corona gây ra, học sinh các cấp học đều được nghỉ học khoảng 2 tuần.

Phụ huynh lo lắng sợ các con mất bài. Ngành giáo dục lo lắng sẽ làm xáo trộn thời gian thi cử. Giáo viên lo lắng học bù một cách nhồi nhét sẽ làm học sinh áp lực, tiếp thu kiến thức không hiệu quả.

Vậy nên câu hỏi: “Sẽ dạy học bù cho học sinh thế nào để mang lại hiệu quả cao?” vẫn đang được không ít người quan tâm.

Đối với bậc trung học

Sau những ngày nghỉ, học sinh hai bậc trung học sẽ bước vào tuần học 21 hoặc 22 (tùy từng địa phương). 

Vậy nên dạy hết 31/5 cũng vừa khéo 37 tuần học. Nếu trừ một số ngày nghỉ lễ (giỗ tổ, 30/4; 1/5) giáo viên phải dạy bù sang tháng 6 khoảng 1 tuần.

Bố trí dạy kiểu này, sẽ tránh được áp lực cho giáo viên và cho chính học sinh. 

Vì, các em đi học cả tuần mà ngày chủ nhật vẫn phải đi học nữa sẽ rất mệt mỏi. Và nếu bố trí lịch học như vậy, chắc chắn học sinh đi học sẽ không hiệu quả.

Riêng lớp 9 và lớp 12, cần tổ chức cho học sinh học xong chương trình trước tháng 6 để các em có thêm thời gian ôn thi tốt nghiệp và thi vào 10. 

Vậy cũng không nên bố trí học vào chủ nhật mà nên cho các em học vào các buổi chiều. 

Đối với những trường không đủ phòng học có thể bố trí cho các em học thêm vào buổi tối như hiện nay nhiều trường đang dạy theo hình thức dạy thêm. 

Đối với trường tiểu học, học 1 buổi/ngày

Trường tiểu học, học một buổi/ngày thì mỗi ngày các em sẽ học 5 tiết vào một buổi sáng hoặc chiều (thường những trường thiếu xơ sở vật chất).

Những trường học này phần đông không đủ phòng học nên không thể bố trí cho các em học thêm vào buổi chiều. 

Bởi thế, việc dạy bù sẽ khó khăn hơn. Thế nhưng học kỳ 2 vẫn còn từ 1-2 tuần dự trữ. Vì vậy, có thể bố trí cho các em học bù vào thời gian này. Hoặc là có thể kéo dài thêm 1 tuần nữa vào tháng 6 để tránh áp lực cho các em.

Đối với trường học 2 buổi/ngày

Thuận lợi nhất có lẽ là trường học 2 buổi/ngày. Giáo viên muốn dạy bù kiến thức chẳng khó gì.

Thường thì buổi chiều phần lớn là tiết ôn tập bổ sung như Đạo đức(bổ sung); 

Tự nhiên và Xã hội (bổ sung); Âm nhạc (bổ sung); Sinh hoạt tập thể (bổ sung)…

Nhiều nhất là Toán (bổ sung) và tiếng Việt (bổ sung). Hai môn Toán, tiếng Việt (bổ sung) chiếm gần 10 tiết bổ sung trong một tuần.

Thế nên, nhà trường nên thống nhất những tiết học bổ sung thế này để dạy bù chương trình đã nghỉ sẽ vô cùng thuận lợi và tránh được nhiều áp lực cho cả giáo viên và học sinh.

Nếu sắp xếp lịch dạy bù một cách khoa học, phù hợp cũng là giúp giáo viên và học sinh dạy và học đạt hiệu quả cao. 

Tránh kiểu học nhồi nhét thì dù có dạy xong chương trình nhưng do mệt mỏi, căng thẳng thì lượng tiếp thu tri thức vào đầu của các em cũng chẳng được bao nhiêu.

Theo GDVN
TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.