Băng tan và đói khát có thể đẩy những con gấu Bắc Cực đến tuyệt chủng

Các chuyên gia cảnh báo rằng những con gấu Bắc Cực có thể bị tuyệt chủng vào năm 2100 khi mất nguồn thức ăn và nhiệt độ tăng làm tan băng biển.
Băng tan và đói khát có thể đẩy những con gấu Bắc Cực đến tuyệt chủng

Đói khát có tác động thảm khốc đến tỷ lệ sống sót của các thế hệ gấu Bắc Cực trong tương lai vì các bà mẹ gấu khó có thể sống hoặc sản xuất đủ sữa béo cho gấu con.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change dự đoán rằng nếu không có những can thiệp thì quần thể gấu Bắc Cực có thể biến mất hoàn toàn vào năm 2100, vì vậy các nhà khoa học đang nỗ lực để nhanh chóng hạn chế lượng khí thải carbon nếu không loài này sẽ bị biến mất thực sự.

Một bữa ăn yêu thích của gấu Bắc Cực là hải cẩu có chất béo đóng vai trò cần thiết để giữ cho gấu được ăn no và có khả năng đối phó tốt hơn với điều kiện băng giá của Bắc Cực. Để săn hải cẩu, gấu Bắc cực cần băng để giấu mình trong chiến lược săn mồi.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, băng biển Bắc Cực đã tan chảy với tốc độ chưa từng thấy do hậu quả của biến đổi khí hậu. Hiệu ứng kích thích đối với gấu Bắc Cực là chúng buộc phải đi tìm thức ăn từ các nguồn khác. Nhưng chúng càng đi lâu mà không có thức ăn, nguồn cung cấp chất béo càng giảm cho đến khi chúng vượt qua một ngưỡng mà ngay cả những con gấu lớn hầu như không thể tự nuôi sống bản thân thì việc sinh sản là cả vấn đề. Ngưỡng này đã được vượt qua trong một số quần thể, trong đó số cá thể đã giảm đáng kể.

Nhà nghiên cứu chính Péter Molnár và các đồng nghiệp đã sử dụng các mô hình nghiên cứu năng lượng đặc biệt để thiết lập nhu cầu năng lượng của gấu Bắc Cực lúc đói có thể dẫn đến cái chết của đàn con và cuối cùng là gấu mẹ.

Thông tin này được kết hợp với Mô hình Hệ thống Trái đất sử dụng dữ liệu trước đó để dự đoán số ngày không có băng trong tương lai ở khu vực này. Các phát hiện cho thấy các ngưỡng sẽ được vượt qua đối với 13 quần thể gấu Bắc Cực, chiếm 80% toàn bộ dân số của chúng. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng điều này có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của loài này là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, khi mô hình được chạy lại trong kịch bản phát thải vừa phải, nhiều quần thể đã có thể sống sót, cho thấy hy vọng cho các loài ngoài năm 2100. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các mô hình hạn chế trong khả năng của họ để đưa ra dự đoán vì dữ liệu ngân sách năng lượng đầy đủ không có sẵn cho một số quần thể gấu Bắc Cực. Nhưng kết quả nhấn mạnh đến những hành động khẩn cấp đối với biến đổi khí hậu nhằm ngăn chặn băng tan trên biển trước khi nó đẩy những sinh vật này vượt qua ngưỡng mà chúng có thể tồn tại nổi.

Theo Dân Trí
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.