Động vật, cỏ cây cũng… mệt mỏi vì tiếng ồn

[Ngày Nay] - Tiếng động cơ máy bay, tiếng còi xe tải, tiếng máy kéo nông trại, tiếng rè rè của ti vi, máy xay trong nhà bếp, tiếng máy phát điện, công trường xây dựng... tất cả những âm thanh này “cộng hưởng” gây ra ô nhiễm tiếng ồn. Ô nhiễm tiếng ồn không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến một số động  vật hoang dã.

Một nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn trên 85 decibel có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho sức khỏe con người, khoảng 25% người Mỹ trưởng thành có dấu hiệu mất thính lực do tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn.

Ô nhiễm tiếng ồn cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới cả động vật và thực vật đang sinh sống cùng con người. Hải cẩu ở Anh được các nhà khoa học khẳng định đang bị điếc do tiếng ồn của tàu bè đi lại quá nhiều trên biển. Ô nhiễm tiếng ồn cũng làm gián đoạn mô hình thụ phấn của một số loài chim.

Trước đây, các nghiên cứu cho rằng ô nhiễm tiếng ồn ít ảnh hưởng trên động vật hoang dã. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây đang nhận được những kết quả ngược lại, nhất là tác hại từ tiếng ồn nhân tạo trong nhịp sống xô bồ của loài người. Tiếng ồn nhân tạo còn được coi là một chất gây ô nhiễm lớn trên toàn cầu.

Các nhà khoa học cho biết, việc nhận thấy rõ rệt tác động của ô nhiễm tiếng ồn đối với một loạt các động vật, thực vật là điều mà họ không hề mong đợi. Các nhà nghiên cứu đã lật giở lại 108 nghiên cứu trước đây về động vật, từ côn trùng nhỏ đến động vật biển lớn như cá voi và nhận thấy, phần lớn các loài - không chỉ một số hải cẩu ở Anh hay một số ít các loài chim đều phản ứng với tiếng ồn của con người trong phạm vi môi trường sống của chúng.

Động vật, cỏ cây cũng… mệt mỏi vì tiếng ồn ảnh 1

Ô nhiễm tiếng ồn trên biển ảnh hưởng đến các loài cá.

Tất nhiên, mỗi loài động vật có phản ứng khác nhau với sự “tấn công” của tiếng ồn, tùy thuộc vào cách mà tiếng ồn đóng vai trò trong cuộc sống của chúng. Thực tế, động vật không thể gửi tin nhắn hay email theo cách giống như con người, vì vậy chúng có thể dựa vào tiếng ồn để nhận được cảnh báo về động vật ăn thịt hoặc gửi các tín hiệu thu hút bạn tình, động vật biển sử dụng tiếng vang để tìm thấy nhau.

Có một điều đáng chú ý là động vật cũng sẽ dần thích nghi với những thay đổi trong môi trường sống của chúng kể cả khi điều này có phức tạp đôi chút, gây thay đổi thói quen của chúng. Chẳng hạn, một nghiên cứu cho thấy một loài ếch đực đã học cách thực hiện các cuộc gọi giao phối với âm vực cao hơn khi có nhiều tiếng ồn giao thông ồn ã xung quanh. Một ví dụ khác là chim. Nhiều loài đã học được cách tránh xa những khu vực mà chúng thấy quá ồn ào. Nhưng khi chúng di cư đến một vùng khác, chúng sẽ phải thay đổi thói quen giao phối. Điều này ít nhiều đe dọa đến sự đa dạng động vật và sức khỏe của một số hệ sinh thái nhất định.

Ô nhiễm tiếng ồn hiện vẫn là một vấn đề không có giải pháp rõ ràng. Hay đúng hơn, chỉ có một giải pháp duy nhất - giảm tiếng ồn và hỗ trợ các sáng kiến, chính sách đang nỗ lực vì một mục đích đó.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.