Hình ảnh thực tế ảo lá phổi nhiễm nCoV

Keith Mortman, chuyên gia giải phẫu lồng ngực ở Bệnh viện Đại học George Washington, chia sẻ video thực tế ảo 360 độ lá phổi của bệnh nhân COVID-19.

Hình ảnh thực tế ảo cho thấy tổn thương phổi diện rộng ở một người đàn ông 59 tuổi bị huyết áp cao. Do ốm nặng, bệnh nhân cần dùng máy thở và thiết bị khác giúp tuần hoàn và bơm oxy cho máu. "Đây không phải là một bệnh nhân tiểu đường 70 - 80 tuổi bị ức chế miễn dịch. Ngoài huyết áp cao, bệnh nhân không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào khác. Sau một tuần nữa, tình trạng viêm phổi có nguy cơ diễn biến xấu hơn", tiến sĩ Mortman cho biết.

Các vùng đánh dấu vàng trong video biểu thị các phần phổi bị viêm nhiễm, theo tiến sĩ Mortman. Khi nhiễm nCoV, phổi bắt đầu phong tỏa virus. Từ hình ảnh, có thể thấy rõ tổn thương không nằm ở một khu vực riêng lẻ mà lan rộng ở toàn bộ hai phổi, chứng tỏ virus có khả năng gây tổn thương nhanh và nghiêm trọng tới mức nào. Tiến sĩ Mortman cho biết bệnh nhân với lá phổi khỏe mạnh không có vệt vàng khi chụp CT. Hiện nay, bệnh nhân 59 tuổi vẫn trong tình trạng nguy kịch tại khoa chăm sóc tích cực.

Hình ảnh thực tế ảo lá phổi nhiễm nCoV ảnh 1

"Đối với những bệnh nhân bị suy hô hấp như thế này, tổn thương đối với phổi rất nhanh và rộng", tiến sĩ Mortan nói. "Thật không may, khi bị tổn thương tới mức độ này, phổi có thể mất thời gian dài để hồi phục. Đối với khoảng 2 - 4% bệnh nhân COVID-19, tổn thương là không thể cứu vãn và cuối cùng họ sẽ chết vì bệnh".

Bản chất của nCoV là virus xâm nhập qua đường hô hấp. Nó xâm nhập qua màng chất nhầy và vào phổi. Cơ thể cố gắng kiểm soát virus bằng phản ứng viêm. Tuy nhiên, phản ứng này ngăn phổi cung cấp đủ oxy cho máu và lọc carbon dioxide, dẫn đến triệu chứng khó thở. Bệnh nhân phải hít nhiều không khí để cân bằng lượng oxy và carbon dioxide.

Bệnh viện Đại học George Washington thường sử dụng công nghệ chụp ảnh CT Surgical Theater để kiểm tra ung thư và lên kế hoạch mổ. Nhưng đây là lần đầu tiên công nghệ này được ứng dụng trong điều trị nCoV. Surgical Theater được phát triển bởi một bác sỹ phẫu thuật thần kinh và hai cựu sỹ quan không quân người của Israel giúp mang công nghệ mô phỏng chuyến bay vào phòng mổ. Công nghệ này sử dụng hình ảnh cắt lớp MRI và CT để tạo ra các mô hình 3D của bệnh nhân. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.