Nước biển trên Trái Đất sẽ dâng cao kỷ lục vào năm 2300

Theo những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, nếu như hiệu ứng nhà kính không được cải thiện và có bất ổn trong tương lai thì đến năm 2300, mực nước biển trên toàn cầu dâng cao lên tới... 16m.
Nước biển trên Trái Đất sẽ dâng cao kỷ lục vào năm 2300

Thực tế, từ đầu thế kỷ XXI, mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 6 cm. Đây đã là con số khiến các nhà khoa học trên thế giới bày tỏ quan ngại sâu sắc vì hiệu ứng nhà kính vẫn là bài toán hóc búa chưa có lời giải triệt để của con người.

Theo ước tính của các nhà khoa học, nếu cố gắng hạn chế ở mức vừa phải liên quan đến vấn đề ô nhiễm khí thải trong không khí thì mực nước biển trung bình toàn cầu sẽ tăng dao động từ 42cm năm 2100 đến 164cm vào năm 2150. Đặc biệt, con số này tăng lên từ và 182cm đến 426cm vào năm 2300.

Với 11% trong số 7,6 tỷ người trên thế giới sinh sống ở các khu vực thấp so với mực nước biển thì con số này thực sự vô cùng đáng lo ngại khi nước biển dâng cao sẽ gây nguy cơ thiệt hại lớn cho các khu vực ven biển, cơ sở hạ tầng và các hệ sinh thái trên toàn thế giới.

Trước những cảnh báo vô cùng đáng ngại từ mực nước biển dâng, băng hai cực tan ra nhanh hơn, các nhà khoa học đang nghiên cứu một loạt các phương pháp để cứu vãn tình thế.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của các nhà khoa học, một thực tế hoàn toàn có thể xảy ra đó là từ năm 2000 đến năm 2050, mực nước biển trung bình toàn cầu sẽ tăng khoảng 15 đến 25cm.

“Sự thay đổi, chênh lệch mực nước biển trong quá khứ và tương lai, nhiều dự đoán có thể ở mức tham khảo và không ai dám chắc chắn 100%. Nhưng sự thật là chúng ta không thể bỏ qua thách thức rất lớn này”, giáo sư Robert E. Kopp, giáo sư Khoa Trái đất và Khoa học hành tinh tại Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết.

Theo một thông tin mới nhất, các nhà khoa học hiện tại đã sử dụng các nghiên cứu điển hình từ Atlantic City, New Jersey, và từ Singapore để thảo luận nhằm tìm ra phương pháp tốt nhất tái tạo sự thay đổi mực nước biển trong quá khứ và tìm cách xử lý tình huống trong tương lai.

Theo Dân Trí
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).