Ô nhiễm không khí lại ở ngưỡng báo động tái diễn khắp miền Bắc

(Ngày Nay) - Không khí tại Hà Nội và nhiều tỉnh Bắc Bộ vào sáng ngày 10/12 tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại nhiều điểm lên tới ngưỡng tím, là ngưỡng rất có hại cho sức khỏe.

Theo ghi nhận tại các hệ thống quan trắc không khí sáng ngày 10/12, tình hình ô nhiễm không khí tại Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận đã ở mức rất có hại.

Ô nhiễm không khí lại ở ngưỡng báo động tái diễn khắp miền Bắc ảnh 1

Ghi nhận của hệ thống quan trắc PAMAir, nhiều điểm ở Bắc Bộ ghi nhận ô nhiễm không khí ở mức tím.

Ghi nhận của PV báo Tin Tức, tại điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ở 556 Nguyễn Văn Cừ, chỉ số AQI lúc 6 giờ 30 phút sáng là 182 (ngưỡng đỏ). Còn số liệu quan trắc cập nhật tại Cổng thông tin quan trắc môi trường thủ đô Hà Nội cho thấy, nhiều điểm đo ở ngưỡng tím: Điểm đo Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội lúc 6 giờ có chỉ số AQI là 203, điểm đo Minh Khai – Bắc Từ Liêm là 220, điểm đo tại Đại sứ quán Pháp là 254. Nhiều điểm đo khác đều ở mức báo động đỏ, AQI dao động từ 160 – 193.

Theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc theo thời gian thực PAMAir, ô nhiễm không khí khắp khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nhiều điểm ô nhiễm cao như điểm đo thư viện tỉnh Hưng Yên, ô nhiễm lên ngưỡng tím với AQI là 235, TP Thái Bình là 240, Hải Dương có điểm đo lên tới 254, Hải Phòng ở ngưỡng 221... Các điểm đo còn lại ở khắp các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình đều ở ngưỡng đỏ trong sáng nay.

Mới đây, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành hướng dẫn kỹ thuật tính toán và công bố chỉ số ô nhiễm không khí của Việt Nam. Chỉ số chất lượng không khí được tính theo thang điểm (6 khoảng giá trị AQI), tương ứng với biểu tượng và các màu sắc để cảnh báo chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Đây là cách phân chia chỉ số chất lượng không khí tương ứng với các phân chia của Mỹ.

Ô nhiễm không khí lại ở ngưỡng báo động tái diễn khắp miền Bắc ảnh 2

Cách phân chia chất lượng không khí mới của Việt Nam, do Tổng cục Môi trường ban hành.

Báo Giao Thông đưa tin, các chuyên gia khuyến cáo, với tình trạng ô nhiễm không khí này, tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng sức khỏe, nguy hại nhất là nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch…).

“Ở các nước, trong tình hình thế này, thường có một số biện pháp khẩn cấp như: Ra thông báo khẩn và đề nghị mọi người theo dõi thường xuyên. Thông báo nghỉ học đối với một số trường học ở vùng ô nhiễm cao, hạn chế các tiết học ngoài trời ở vùng ô nhiễm ít hơn. Hạn chế hoặc cấm xe ô tô, xe máy ở một số vùng. Đình chỉ một số cơ sở sản xuất trong 1 số ngày. Đình chỉ hoạt động một số công trình xây dựng trong vài ngày. Phạt thật nặng và công khai tên những người đốt rác.... “, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch tại Việt Nam nói.

Được biết, tình trạng ô nhiễm không khí nguy hại đã xuất hiện từ cuối tuần qua, song tới nay chưa thấy cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo người dân cần hạn chế ra đường.

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.