Phía sau thương vụ Oracle mua lại TikTok

(Ngày Nay) - CEO của ByteDance - ông Zhang Yiming, đã từ chối bán lại TikTok cho Microsoft và thay vào đó chọn Oracle, đằng sau quyết định này là cả một cuộc đấu tranh không ngừng giữa các nhóm lợi ích.
Phía sau thương vụ Oracle mua lại TikTok

Cụ thể, việc ByteDance từ chối bán TikTok cho Microsoft là đỉnh điểm của áp lực từ phía các nhà đầu tư ByteDance đặt lên vai ông Zhang. ByteDance khi đó đã bị mắc vào thế buộc phải bán TikTok nhằm cứu vãn ứng dụng này, vừa phải cân bằng lợi ích cho chính phủ Mỹ và Trung Quốc.

Được biết, các nhà đầu tư lớn của  ByteDance là Sequoia và General Atlantic đã tỏ ra lo ngại về cái giá mà Microsoft khi mua lại TikTok khiến Zhang Yiming chọn phương án chỉ bán cổ phần TikTok cho Oracle, thay vì thoái vốn hoàn toàn.

Đây có thể là một nước đi mạo hiểm của ông Zhang. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã nói rõ rằng ông muốn TikTok phải được chuyển giao hoàn toàn cho một công ty Mỹ hoặc sẽ bị cấm hoàn toàn sau ngày 20/9.

Chính phủ Trung Quốc cũng không còn đủ kiên nhẫn khi chứng kiến Mỹ "chèn ép" doanh nghiệp của mình, nước này đã cập nhật các quy tắc xuất khẩu và chuyển giao công nghệ nhằm dựng rào chắn cho thương vụ bán đi TikTok.

Các quan chức Bắc Kinh tuyên bố rằng ByteDance không nên bị chính quyền Trump ép buộc vào một thỏa thuận.

Các giám đốc điều hành của Microsoft đã tỏ ra thất vọng trong suốt tuần qua khi ByteDance không đồng ý với con số 20 tỷ USD cho hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ. Ngoài khoản tiền trên, ByteDance có thể được trả thêm các khoản bổ sung dựa vào thành tích hoạt động của TikTok trong tương lai.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư ByteDance cho rằng 20 tỷ USD chưa đúng với tiềm năng của TikTok. Khi tranh cãi về giá mua của mình với chính quyền Trump và các nhà lập pháp Mỹ, Microsoft đã làm Zhang khó chịu vì họ coi TikTok là một rủi ro bảo mật mà nó có thể khắc phục. ByteDance đã khẳng định rằng quyền sở hữu TikTok của họ không rủi ro như vậy.

Trong khi đó, Sequoia và General Atlantic đã thỏa thuận với Oracle về việc chỉ bán một phần cổ phiếu của ByteDance trong TikTok, thay vì thoái vốn toàn bộ.

Lo ngại về sự thiếu chắc chắn của ByteDance, Microsoft đã hỏi công ty Trung Quốc liệu họ có thua trong cuộc đua mua lại TikTok hay không, tập đoàn công nghệ của Mỹ còn hỏi liệu họ có thể thay đổi cấu trúc thỏa thuận để cạnh tranh với Oracle hay không.

Dù vậy, ByteDance đã chọn Oracle ngay cả khi Microsoft đưa ra một thỏa thuận tương tự. Oracle đã giành lợi thế trong việc lấy lòng các nhà đầu tư của ByteDance và đã giúp Zhang Yiming cảm thấy thoải mái hơn về mối quan hệ đối tác giữa các bên.

Vào Chủ nhật, Microsoft thông báo ByteDance đã từ chối đề nghị mua lại công ty TikTok.

Một số nguồn tin cho biết, ByteDance đã làm việc sốt sắng trong vài ngày qua để hoàn thành thỏa thuận để cho phép công ty Trung Quốc giữ lại cổ phần thiểu số trong TikTok và giải quyết các lo ngại về an ninh của Mỹ.

Oracle cũng đang đàm phán để nắm giữ một lượng cổ phần khá lớn trong hoạt động kinh doanh của TikTok ở Mỹ, phần còn lại thuộc sở hữu của General Atlantic và Sequoia. Oracle cũng sẽ tiếp quản việc quản lý dữ liệu người dùng của TikTok tại Mỹ và chịu trách nhiệm về sự an toàn của nó, theo các nguồn tin.

Theo Reuters
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.