Tòa án Ấn Độ ra lệnh phá hủy bức tường cản trở loài voi di cư

(Ngày Nay) - Tòa án Tối cao Ấn Độ đã yêu cầu phá hủy một bức tường được xây dựng trái phép bởi công ty lọc dầu nhà nước đang cản trở tuyến đường di cư của loài voi tại vùng rừng rậm thuộc khu vực phía đông bắc nước này. 
Tòa án Ấn Độ ra lệnh phá hủy bức tường cản trở loài voi di cư

Trong một phán quyết hôm thứ Sáu, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã bác đơn kháng cáo của một nhà máy lọc dầu để duy trì một bức tường trong hành lang di cư của loài voi tại Khu bảo tồn Deopahar ở thành phố Golaghat,  vùng cực đông bắc Ấn Độ.

Theo các báo cáo và nghiên cứu từ các nhóm môi trường và các tổ chức động vật hoang dã, việc xây dựng trái phép đã diễn ra trong một khu vực rừng rậm, bức tường đã cản trở sự di cư của loài voi và các động vật hoang dã khác.

Khi bác đơn của công ty lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước Numaligarh Refasher Ltd, các thẩm phán Ấn Độ lưu ý rằng "Loài voi được ưu tiên trên hết trong khu rừng".

Một vụ kiện nhằm kêu gọi phá hủy bức tường lần đầu tiên đã diễn ra sau cái chết của một con voi đực 7 tuổi vào tháng 5 năm 2015 do "xuất huyết nghiêm trọng" sau khi nó cố gắng đập vỡ bức tường của nhà máy lọc dầu.

Các nhà môi trường đã ghi lại nhiều trường hợp loài voi cố gắng vượt qua bức tường chắn ngang lối di cư của chúng mà nhà máy lọc dầu đã đặt hàng rào trái phép.

Theo các nhà nghiên cứu động vật trong khu vực, các bức tường - được xây dựng trong khu vực được tuyên bố vào năm 1996 bởi Bộ Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu là "Khu vực không phát triển", đã ngăn chặn sự di cư của các loài động vật và gây nguy hiểm cho sinh kế của chúng.

Một tòa án khu vực đã cho phép nhà máy lọc dầu mở rộng một phần nhỏ bức tường vào năm 2016. Các nhóm bảo vệ môi trường và người dân địa phương sau đó đã hợp tác để đấu tranh thành công cho việc phá hủy toàn bộ bức tường.

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.