Đại biểu đề nghị xem xét lưu hành tiền ảo Bitcoin, Chủ tịch QH bác ngay

Tại phiên chất vấn chiều nay 6-6 khi một số đại biểu QH đề cập đến vấn đề quản lý tiền ảo Bitcoin lúc chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chốt ngay: Luật pháp Việt Nam hiện chưa cho phép lưu hành tiền ảo.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn của Quốc hội chiều 6-6.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn của Quốc hội chiều 6-6.

Tại phiên chất vấn chiều nay 6-6 đối với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, một số Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đề cập đến vấn đề quản lý tiền ảo Bitcoin.

ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) nêu quan điểm: Qua nghiên cứu lịch sử phát triển đồng tiền từ buổi sơ khai đã có quá trình chuyển từ hàng đổi hàng, tiến tới dùng mỏ chim đại bàng và những vật có giá trị hơn để trao đổi. Để thuận tiện cho cất giữ, sau đó người ta dùng kim loại quý như vàng và đến bây giờ để thuận tiện hơn nữa thì dùng tiền giấy. Trong từng giai đoạn lịch sử, đồng tiền, vật ngang giá đó có sự thay đổi. Nay đến giai đoạn nền kinh tế tri thức, khoa học công nghệ phát triển, đã ở thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 thì việc ra một đồng tiền ảo ngang giá để thanh toán trong hệ thống phải coi như xu hướng.

"Bây giờ Chính phủ vẫn chưa đặt vấn đề là vẫn đề nghị cấm hay nghiên cứu cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý quản lý tiền ảo. Tôi nghĩ rằng nên nghiên cứu theo hướng thứ 2 chứ không nên cấm, coi đây là một xu thế của phát triển. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu"- ĐB Tạ Văn Hạ đề xuất.

Điều khiển phiên chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chốt ngay vấn đề. Chủ tịch QH nói: "Xu thế phát triển nhưng pháp luật Việt Nam chưa cho phép lưu hành tiền ảo. Cho tới giờ phút này, pháp luật Việt Nam chưa đồng ý cho lưu hành tiền ảo".

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhận được chất vấn của ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) về điều hành chính sách tiền tệ, cụ thể là Chính phủ có giải pháp gì để quản lý tiền ảo Bitcoin.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết khi có thông tin liên quan đến hiện tượng bà con một số thành phố lớn mua máy đào Bitcoin và xảy ra một số vụ việc phức tạp sử dụng thẻ game, thẻ cào thanh toán qua mạng, kinh doanh đa cấp thanh toán trên mạng 15.000 tỉ đồng, bộ Công an đã khởi tố vụ án. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời xây dựng đề án quản lý tiền ảo. Trong đó, giao Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các bộ ngành liên quan nghiên cứu xây dựng khuôn khổ quản lý quản lý tiền ảo. NHNN đã lập tức ra văn bản không công nhận Bitcoin và các loại tiền ảo khác là đồng tiền sử dụng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, tình trạng nhập máy đào Bitcoin hiện nay tương đối sôi động. Theo số liệu của Bộ Tài chính vừa báo cáo, từ năm ngoái đến nay đã nhập đến 15.600 bộ máy đào về Việt Nam. Trong đó nhập về TP HCM hơn 9.000, Hà Nội hơn 6.000, còn lại là Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết trong các giải pháp đưa ra, Bộ Tài chính đã đề xuất cấp không cho nhập máy đào tiền ảo. Việc nhập khẩu thiết bị này không có lợi ích gì cho nền kinh tế nhưng cũng phải xem xét thêm về cơ sở pháp lý.

Theo Người Lao động
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).