Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube

Để có một kênh YouTube có thể kiếm tiền, người tạo ra và xây dựng nó buộc phải từ bỏ cuộc sống của một người bình thường.
Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube

Jacques Slade đang tận hưởng kỳ nghỉ mát tại bãi biển, chuyến đi mà anh tự thưởng cho mình khi kênh YouTube sắp đạt mốc 1 triệu lượt theo dõi (subscribers). Anh dự định sẽ rời xa Internet một thời gian ngắn để thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

Tuy nhiên, công việc của một người làm toàn thời gian cho kênh YouTube không cho phép Slade tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn. Kể cả khi đi chơi, trong đầu anh vẫn hiện lên những câu hỏi: "Tôi không có nội dung gì trong 4, 5 ngày tới. Chuyện gì sẽ xảy ra với tôi, với lợi nhuận của tôi? Khi tôi quay lại, mọi người vẫn xem video của tôi hay không?".

Slade chỉ là một trong số những nhà sáng tạo nội dung trên Internet (ở đây là YouTube) quay cuồng với các suy nghĩ liên quan đến công việc. Nhìn bề ngoài, họ là những con người hào nhoáng, kiếm được nhiều tiền và thậm chí có cảm giác không làm việc nhiều. Tuy nhiên, đằng sau là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ và chịu đựng không ít áp lực.

Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube ảnh 1

PewDiePie - một trong những người có subscribers lớn nhất thế giới.

Với những người làm nội dung trực tuyến, họ biết rằng nếu chỉ cần tự cho phép mình tạm nghỉ một phút giây nào đó, thứ hạng trên YouTube sẽ thay đổi. Thu nhập của họ chủ yếu dựa vào quảng cáo bên trong video và ngừng hoặc giảm sản xuất video cũng đồng nghĩa với thứ hạng đi xuống, từ đó doanh thu giảm. "Nếu làm một công việc bình thường như văn phòng hay công nhân, bạn sẽ biết rõ số tiền mình nhận được mỗi tháng. Nhưng những người sáng tạo nội dung YouTube thì không", Edgar Alvarez của Engadget nói.

Elle Mills, người sở hữu kênh YouTube với khoảng 1,4 triệu subscribers chia sẻ, để không bị tụt thứ hạng, cô phải liên tục sản xuất video và nội dung cũng phải ngày một đa dạng và phong phú hơn. Làm quá nhiều việc trong khoảng thời gian quá ngắn kéo theo áp lực tâm lý và suy nhược thể chất, thậm chí là kiệt sức. "Tôi cảm thấy lo lắng, trầm cảm nhưng đó là những gì tôi muốn. Tôi không hài lòng tức là tôi còn sáng tạo. Điều đó thật ngu ngốc với chính bản thân mình", Mills cho biết.

Nếu như áp lực với Mills là một thì áp lực với những kênh có lượng subscribers như CaseyNeistat (10 triệu subscribers ) hay PewDiePie (65 triệu subscribers) gấp nhiều lần. Karen North, một giáo sư chuyên về truyền thông xã hội và tâm lý học tại USC Annenberg, cho rằng sức chịu đựng của những cái tên kể trên là "khủng khiếp". Ông so sánh áp lực của người tạo nội dung YouTube lớn hơn nhiều lần so với diễn viên, người mẫu hay ca sĩ nổi tiếng. "Bên cạnh video, các kênh YouTube luôn phải tạo sự kết nối với khán giả liên tục. Những đánh giá của họ sẽ tác động rất lớn đến người tạo nội dung cả tích cực lẫn tiêu cực. Trong khi đó, người nổi tiếng có thể im lặng với khán giả của họ", North giải thích.

Góc khuất đằng sau những người kiếm tiền trên YouTube ảnh 2

Chuyên gia trang điểm Michelle Phan.

Sam Sheffer, người đã bỏ công việc văn phòng để tập trung toàn thời gian cho kênh YouTube, cho rằng một trong những khó chịu nhất mà anh trải qua là những nhận xét tiêu cực bên dưới video. "Nếu bạn đang hứng thú sáng tạo nhưng bị nhận xét không hay, tinh thần của bạn sẽ bị chùng xuống lập tức. Phải mất một thời gian tôi mới nhận ra rằng chỉ có nội dung hay hơn mới chinh phục khán giả. Các bình luận khó nghe cũng chưa hẳn là sai, thậm chí mang tính xây dựng rất cao", Sheffer chia sẻ.

Những khó khăn còn đến chính từ YouTube. Những năm gần đây, Google đã liên tục thay đổi chính sách quảng cáo, ban hành nhiều quy tắc mới cũng như thuật toán kiểm duyệt ngặt nghèo. Do đó, cộng đồng sáng tạo cũng thường trực nỗi lo bị tắt tính năng kiếm tiền bất kỳ lúc nào mà không được báo trước. "Đột nhiên một ngày đẹp trời, video của kênh bỗng dưng bị thuật toán kiểm duyệt quy vào hạng có hại, kích động hoặc vi phạm điều khoản bất kỳ và bị khóa, công sức của bạn sẽ đổ sông đổ biển", Philip DeFranco, người sở hữu một số kênh có lượng subscribers lớn, cho biết.

Nhưng trong số đó, đã có không ít người tạm thời từ bỏ kênh của mình khi đang giai đoạn đỉnh cao. Michelle Phan - chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt, người sở hữu kênh chuyên về làm đẹp có 9 triệu subscribers - đã nghỉ một năm để giảm áp lực và sau khi quay lại vẫn tạo sức hút. Tuy nhiên, đây là trường hợp hiếm và đã có nền tảng vững vàng với hàng triệu người theo dõi kênh, cũng như nắm trong tay một đế chế mỹ phẩm hùng mạnh trị giá 500 triệu USD.

"Như vậy, có thể thấy cuộc sống của các nhà sáng tạo nội dung YouTube không đầy màu hồng như hình ảnh họ xuất hiện trên mỗi video. Đáng lẽ ra, họ phải đặt sức khỏe lên hàng đầu thì họ lại lựa chọn công việc. Nhưng cũng nhờ họ, YouTube đang trở thành một môi trường tốt hơn", North kết luận.

Theo Vnexpress
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.