Lãnh đạo Mỹ - Trung công kích nhau về thương mại tại APEC

Trong khi Chủ tịch Trung Quốc chỉ trích "đánh thuế nhập khẩu là thiển cận", Phó tổng thống Mỹ nói sẽ không nhân nhượng và có thể áp thuế gấp đôi.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC (CEO Summit) tại Papua New Guinea sáng nay, Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác toàn cầu và thương mại quốc tế. Ông khẳng định không vấn đề nào các nước không thể giải quyết "thông qua đàm phán". "Lịch sử đã chỉ ra sự đối đầu, dù ở dạng chiến tranh, chiến tranh lạnh hay chiến tranh thương mại, đều không đem lại chiến thắng cho ai cả", ông nhấn mạnh.

Đánh thuế nhập khẩu và cắt đứt quan hệ kinh tế "là cách tiếp cận thiển cận và sẽ thất bại". Chủ nghĩa bảo hộ và đơn phương đang phủ bóng đen lên tăng trưởng toàn cầu, cảnh báo.

Lãnh đạo Mỹ - Trung công kích nhau về thương mại tại APEC ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình trong sự kiện sáng nay. Ảnh: Bloomberg

Trong bài phát biểu sau đó, Phó tổng thống Mỹ - Mike Pence lại tuyên bố tuy "rất tôn trọng Chủ tịch Tập" và Trung Quốc, Mỹ sẽ không nhượng bộ trong chiến tranh thương mại cho đến khi Bắc Kinh "thay đổi hành động". "Trung Quốc đã kiếm lợi từ Mỹ rất nhiều năm nay rồi, và những ngày đó đã chấm dứt", ông khẳng định, "Chúng tôi đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc, và có thể tăng gấp đôi con số đó".

Trong bài phát biểu sáng nay, Pence cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang mạnh hơn bao giờ hết. Ông chỉ trích các sáng kiến cơ sở hạ tầng khiến các quốc gia đang phát triển ngập trong nợ, ám chỉ chính sách Vành đai và Con đường của Trung Quốc. "Nước Mỹ có lựa chọn tốt hơn. Chúng tôi không nhấn chìm các đối tác trong biển nợ", ông nói.

Lãnh đạo Mỹ - Trung công kích nhau về thương mại tại APEC ảnh 2

Phó tổng thống Mỹ - Mike Pence. Ảnh: Bloomberg

Mỹ và Trung Quốc đang chìm sâu vào cuộc chiến thương mại đã kéo dài nhiều tháng qua. Đến nay, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã áp thuế nhập khẩu lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, để trả đũa các chính sách mà ông cho là động thái thương mại bất công của Bắc Kinh. Trung Quốc cũng đã đáp trả bằng thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia gần đây mới được nối lại, làm dấy lên kỳ vọng tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột hiện tại. Đầu tuần này, Trung Quốc cũng đã gửi đề xuất ban đầu về chính sách thương mại sang Mỹ. Hôm qua, ông Trump nhận xét bản trả lời này đã khá đầy đủ, nhưng vẫn thiếu 4 – 5 vấn đề lớn.

Dù vậy, những tuyên bố hôm nay cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới còn cách rất xa một thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại, dù ông Trump tỏ ra lạc quan về khả năng tìm ra giải pháp. Cuối tháng này, ông và ông Tập sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Argentina.

theo Bloomberg/Reuters

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.