Thế 'gọng kìm kép' của nền kinh tế Trung Quốc

(Ngày Nay) - Theo các nhà phân tích, dịch COVID-19 và lũ lụt đã tạo ra "gọng kìm kép" kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc.
Thế 'gọng kìm kép' của nền kinh tế Trung Quốc

Trung Quốc đã tránh được suy thoái sau khi nền kinh tế tăng 3,2% trong quý II năm 2020, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho thấy triển vọng phục hồi sau khi dịch bệnh bùng phát.

Nhưng mức tiêu thụ, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, vẫn là một điểm yếu của Trung Quốc sau khi ngành bán lẻ đã giảm 1,8% trong tháng 6.

"Sức tiêu dùng của Trung Quốc hiện vẫn còn yếu. Doanh số bán lẻ đang ổn định, nhưng ngay cả trong tháng 6, vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái", ông Shaun Roache - chuyên gia kinh tế của công ty S&P Global, cho biết. "Tăng trưởng xuất khẩu vẫn còn trong tình trạng chắp vá do các nền kinh tế khác trên thế giới chưa hồi phục".

Họa vô đơn chí, đợt lũ lụt lịch sử tại lưu vực sông Trường Giang nhiều khả năng sẽ phá vỡ hoạt động sản xuất và xây dựng, vốn là động lực chính cho đà hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc trong quý II.

Ông Zhao Qinghe từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết các công ty nhỏ tiếp tục đối mặt với áp lực đối với cả cung và cầu.

"Một số doanh nghiệp cho biết lũ lụt đã gây ra sự gián đoạn cho hoạt động hậu cần và giao thông vận tải", theo ông Zhao.

Các nhà phân tích cho biết, nhu cầu yếu và các biện pháp phong tỏa đã gia tăng thêm áp lực đối với sức tiêu thụ của thị trường.

"Những trận lụt đã tàn phá nhiều nơi. Nhưng tôi nghĩ rằng, ở cấp độ kinh tế vĩ mô, thiệt hại không đủ lớn để thực sự ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Ngoài ra, có thể có một số tác động đến giá lương thực, nhưng điều đó có thể là nhất thời và không đáng kể", ông Louis Kuijs từ công ty tài chính Oxford Economics, chỉ ra.

Ông Kuijs cho rằng chính tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn mới thực sự tác động lớn tới nền kinh tế Trung Quốc. "Khi tin tức dịch bệnh vẫn xuất hiện tại một tỉnh nào đó, người dân trên toàn quốc sẽ tỏ ra thận trọng hơn khi ra ngoài và mua sắm". 

Chính phủ Trung Quốc ước tính rằng đợt lũ lụt vừa qua đã gây thiệt hại 144,43 tỷ nhân dân tệ (20,6 tỷ USD) cho 27 tỉnh thành.

Các nhà phân tích của ngân hàng China International Capital Corporation (CICC) cho biết dịch bệnh sẽ quyết định đà tăng hoặc giảm của nền kinh tế Trung Quốc.

Sau khi Bắc Kinh xuất hiện ổ dịch vào tháng 6, doanh số bán lẻ tạithủ đô của Trung Quốc đã giảm 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Làn sóng dịch bệnh tiếp theo có thể đè nặng lên ngành dịch vụ ở Trung Quốc nếu các biện pháp phong tỏa tái xuất hiện", ngân hàng đầu tư Nomura của Nhật Bản cho biết.

Các nhà phân tích của Nomura cũng kỳ vọng ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những sóng gió lớn hơn do nhu cầu tiêu thụ giảm và lũ lụt chia cắt giao thông.

"Chúng tôi tin rằng chính quyền Bắc Kinh có thể sẽ duy trì lập trường nới lỏng trong suốt phần còn lại của năm nay vì nền kinh tế vẫn còn lâu mới hồi phục hoàn toàn", ngân hàng Nomura cho biết.

Theo SCMP
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.