Lễ hội người chết 'quen mà lạ' ở Mexico

0:00 / 0:00
0:00
Sau 1 năm bị gián đoạn vì đại dịch COVID-19, các hoạt động kỷ niệm lễ hội "Día de los muertos" (Ngày của người chết), một trong những nét văn hóa đặc sắc nhất của Mexico, đã trở lại tưng bừng trên các đường phố. Vẫn là những bộ đồ hóa trang, những điệu nhảy, những nghi lễ quen thuộc, song lễ hội người chết năm nay ở Mexico mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt: tưởng niệm những người đã mất vì dịch COVID-19.
Lễ hội người chết 'quen mà lạ' ở Mexico

Tại thủ đô Mexico City, lễ diễu hành quốc tế Celebrando a la Vida (Tôn vinh sự sống) đã diễn ra từ giữa trưa 31/10. Phát biểu tại lễ khai mạc, người đứng đầu ngành văn hoá của thành phố Paola Felix khẳng định sự kiện này dành cho "tất cả mọi người, các y bác sĩ, những ai đã mất người thân vì đại dịch, để tôn vinh sự sống".

Trong nhiều giờ, các vũ công, nhạc công, nghệ sĩ biểu diễn xiếc đã diễu hành gần 9 km từ trung tâm thành phố. Trên nền âm nhạc sôi động, công chúng được thưởng thức những màn biểu diễn choáng ngợp đầy màu sắc và chiêm ngưỡng đoàn xe diễu hành chở theo mô hình thủ công khổng lồ của các alebrijes, những sinh vật kỳ bí bước ra từ giấc mơ. Ước tính lễ diễu hành năm nay thu hút 3,5 triệu người xem trực tiếp, tương đương lượng khách năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát.

Trong "kỷ nguyên COVID-19", đương nhiên một sự kiện lớn như vậy không thể thiếu vắng khẩu trang. Mặc dù tới ngày 28/10, Mexico City đã hoàn thành tiêm chủng cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi với tổng cộng 13,4 triệu mũi tiêm, người dân xem diễu hành vẫn được khuyến cáo mang khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch khác. Ban tổ chức cũng hạn chế số lượng tình nguyện viên, ưu tiên tổ chức các hoạt động ngoài trời và tận dụng công nghệ số, xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên và sát khuẩn các bề mặt tiếp xúc và không gian tổ chức sự kiện.

Bên cạnh diễu hành lớn trên đường phố, nhân dịp này nhiều hoạt động đặc sắc khác đã diễn ra ở thủ đô Mexico City cũng như khắp nơi trên cả nước, đem đến cho công chúng cơ hội trải nghiệm lễ hội người chết "rất Mexico" với những hình ảnh biểu tượng như đầu lâu, mặt nạ, ban thờ, hoa cúc vạn thọ hay các alebrijes.

Trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, cái chết khiến người ta dễ liên tưởng tới bầu không khí tang tóc, ảm đạm và đau buồn. Nhưng đối với người Mexico, "Ngày của người chết” là một lễ hội ấm áp, là dịp để ăn mừng linh hồn của những người thân yêu đã qua đời trở về thăm gia đình và chào đón họ bằng các nghi lễ, thực phẩm và đồ uống đặc biệt.

Trong bối cảnh Mexico là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19, với hơn 3,8 triệu ca mắc và 288.000 trường hợp tử vong, trong đó tỷ lệ tử vong lên tới 7,6%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới, nhiều người dân Mexico chia sẻ rằng lễ kỷ niệm ngày người chết xoa dịu nỗi đau người thân qua đời, giúp họ cảm thấy gần gũi hơn với những người thân yêu đã không còn trên trần thế. Đây cũng là lễ đoàn viên của người Mexico, khi cả gia đình quây quần lại trang trí ban thờ bằng hoa, nến và ảnh của người thân đã khuất. Do đó, đối với người Mexico, đây là dịp để hàn gắn, vun đắp tình cảm gia đình, để tưởng nhớ người đã mất cũng như tôn vinh sự sống quý giá.

Và hơn thế nữa, các lễ hội tưng bừng trở lại là minh chứng rõ nét cho cuộc sống đang dần trở lại trạng thái "bình thường mới" tại Mexico. Sau một năm đầy thăng trầm và biến động, không khí vui tươi trên đường phố giúp người dân Mexico có thêm hi vọng vào tương lai tốt đẹp hơn.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.