Lý do khiến bộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại không đạt tại vòng thẩm định

(Ngày Nay) - Bộ SGK Công nghệ giáo dục do GS. Hồ Ngọc Đại chủ biên gồm Tiếng Việt, Toán đã chính thức không đạt tại vòng thẩm định của Hội đồng thẩm định SGK quốc gia.
GS. Hồ Ngọc Đại.
GS. Hồ Ngọc Đại.

Báo Tiền Phong đưa tin, trong biên bản họp Hội đồng thẩm định SGK môn tiếng Việt lớp 1 do GS. Trần Đình Sử làm chủ tịch Hội đồng đã nêu rất rõ lý do SGK tiếng Việt Công nghệ giáo sư Hồ Ngọc Đại không đạt.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT tại thông tư 33 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn SGK; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK, hội đồng thẩm định SGK sẽ dựa vào những tiêu chí sau để thẩm định: Điều kiện tiên quyết của SGK; Nội dung SGK; Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK; Cấu trúc SGK; Ngôn ngữ sử dụng trong SGK và hình thức trình bày SGK.

Áp theo các quy định này, Hội đồng thẩm định nhận thấy, SGK Tiếng Việt của GS. Hồ Ngọc Đại đạt về điều kiện tiên quyết của SGK nhưng không đạt nội dung SGK; không đạt phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK; không đạt cấu trúc SGK; không đạt ngôn ngữ sử dụng trong SGK và hình thức trình bày trong SGK.

Còn nếu tính theo các tiêu chí con, thì có 300 nội dung, chi tiết cần sửa, bỏ.

Lý do khiến bộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại không đạt tại vòng thẩm định ảnh 1

Bộ SGK Công nghệ giáo dục do GS. Hồ Ngọc Đại chủ biên gồm Tiếng Việt, Toán, Đạo Đức. - Ảnh: Tiền Phong

Theo đánh giá chung của Hội đồng thẩm định, trong SGK còn có một số nội dung vượt quá quy định trong chương trình tiếng Việt lớp 1: các yêu cầu cần đạt về các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe; kiến thức (tiếng Việt, văn học); ngữ liệu. Một số yêu cầu học thuộc lòng vượt quá yêu cầu của chương trình.

Đối với yêu cầu về phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK, theo hội đồng thẩm định, hạn chế của SGK tiếng Việt lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại là thiết kế quy trình chi tiết, ràng buộc quá chặt chẽ đối với cả giáo viên và học sinh khiến cho giáo viên khó có thể vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm. Hoạt động dạy học lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho hoạt động dạy học trở nên đơn điệu, giảm hứng thú học tập của học sinh…

Đối với môn Toán, hội đồng thẩm định khẳng định nội dung bản mẫu SGK chưa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình, còn nhiều nội dung vượt quá chương trình môn Toán lớp 1 như: các nội dung liên quan đến khái niệm Tập hợp, phương trình; Việc sử dụng lý thuyết tập hợp để hình thành số, phép toán cho học sinh lớp 1 là vượt quá chương trình; Các số “đứng liền nhau”, “dãy số”, “dãy số tự nhiên”, “trục số” không có trong chương trình. 

Bên cạnh đó, các nội dung của chủ đề hình học như “quan sát, nhận biết hình dạng của một số hình phẳng và hình khối đơn giản”; “thực hành lắp ghép, xếp hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đơn giản; “tính nhẩm: thực hiện được việc cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10”; “Thực hiện được việc cộng, trù nhẩm các số tròn chục” chưa được đề cập phù hợp trong bản mẫu.

Lý do khiến bộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại không đạt tại vòng thẩm định ảnh 2

GS Hồ Ngọc Đại trao đổi với báo chí sáng 12/9. - Ảnh: Thanh Niên

Trước thông tin bộ SGK Công nghệ giáo dục của mình không đạt tại vòng thẩm định, sáng 12/9, báo Thanh Niên dẫn lại lời chia sẻ của GS Hồ Ngọc Đại: “Sản phẩm của tôi đưa ra khác với hiện hành về nguyên lý sư phạm về bộ sách giáo khoa. Tôi căn cứ vào sự phát triển của trẻ em làm chuẩn. Các vị viết theo suy nghĩ của các vị, còn trẻ em nó khác”.

Theo GS Hồ Ngọc Đại, một chương trình có hiệu quả hay không là chương trình có mang lại lợi ích cho trẻ em mỗi ngày; mỗi giờ học đều mang lại lợi ích, cái mới, niềm vui cho trẻ em. “Học tiếng Việt với tôi là ai cũng học được, học gì được nấy, học đâu chắc đấy. Chúng ta hay phản ứng sự thực dụng nhưng học phải cần cho cuộc sống, không thể học những thứ viển vông”, GS Hồ Ngọc Đại nói.

GS Hồ Ngọc Đại còn cho biết, khi về hưu, ông ngồi viết lại 2 bộ sách giáo khoa là toán và tiếng Việt. “Tôi viết sách giáo khoa theo kiểu của tôi. Tôi toàn tâm toàn ý chỉ lo cho tiểu học, vì nếu giải quyết được hạnh phúc của học sinh của tiểu học thì sẽ giải quyết được hạnh phúc của gia đình, của xã hội…”, GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ.

Theo quy định của Thông tư 33, đánh giá và xếp loại bản mẫu SGK theo nội dung đã trình bày ở trên vào một trong ba loại: "Đạt", "Đạt nhưng cần sửa chữa", "Không đạt";

Bản mẫu SGK được xếp loại "Đạt" nếu kết quả xếp loại theo tất cả các nội dung này là loại "Đạt";

Bản mẫu SGK xếp loại "Đạt nhưng cần sửa chữa" nếu toàn bộ kết quả xếp loại theo nội dung này là loại "Đạt" và loại "Đạt nhưng cần sửa chữa", trong đó bắt buộc các nội dung điều kiện tiên quyết của SGK phải được xếp loại "Đạt"; 

Bản mẫu SGK được xếp loại "Không đạt" trong các trường hợp còn lại. 

Hội đồng đánh giá bản mẫu SGK xếp loại "Đạt" đối với bản mẫu SGK được ít nhất 3/4 (ba phần tư) tổng số thành viên Hội đồng xếp loại "Đạt"; Hội đồng xếp loại "Đạt nhưng cần sửa chữa" đối với bản mẫu SGK được ít nhất 3/4 (ba phần tư) tổng số thành viên Hội đồng xếp loại "Đạt" và loại "Đạt nhưng cần sửa chữa" hoặc ít nhất 3/4 (ba phần tư) tổng số thành viên Hội đồng xếp loại "Đạt nhưng cần sửa chữa"; Hội đồng xếp loại "Không đạt" trong các trường hợp còn lại.

Tại biên bản họp hội đồng thẩm định SGK môn tiếng Việt lớp 1 gồm 15 thành viên thì biểu quyết đánh giá bản mẫu SGK lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại cho thấy số thành viên đánh giá xếp loại không đạt là 15/15 người (tức là 100% thành viên trong hội đồng).

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.