Nhiều tranh cãi xung quanh việc điểm số của học sinh Mỹ sa sút trong dịch bệnh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo một số báo cáo tại Mỹ, kết quả học tập của một số nhóm trẻ em ở Mỹ đang suy giảm nghiêm trọng trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cũng có nhiều tranh cãi về phương pháp nghiên cứu, kết quả và đóng góp của những báo cáo trên.
Theo báo cáo của McKinsey, hiện nay, nhiều trẻ em tại Mỹ đang bị chậm kiến thức từ 4-5 tháng so với trước kia. (Ảnh: New York Times)
Theo báo cáo của McKinsey, hiện nay, nhiều trẻ em tại Mỹ đang bị chậm kiến thức từ 4-5 tháng so với trước kia. (Ảnh: New York Times)

Kết quả học tập của nhiều nhóm học sinh giảm sút

Tại Mỹ, kỹ năng đọc và làm toán của một số học sinh đang bị suy giảm, đặc biệt là những học sinh nằm trong nhóm dễ bị tổn thương nhất bởi đại dịch, theo báo cáo từ công ty tư vấn McKinsey & Company và tổ chức phi lợi nhuận chuyên phân tích về giáo dục NWEA, công bố hôm nay (28/7). Ngay cả khi rất nhiều học sinh đã đi học trở lại, các em vẫn chưa thể đạt tới trình độ đọc và làm toán như trước kia. Các báo cáo về điểm của học sinh tại Texas và Indiana trong năm học vừa qua cũng cho kết quả tương tự.

Theo những báo cáo trên, ngành giáo dục Mỹ đang ở trong tình trạng đáng báo động. Sự bất bình đẳng về chủng tộc và kinh tế xã hội đang cản trở sự phát triển của hệ thống giáo dục. Trong đại dịch COVID-19, điều này thậm chí còn tồi tệ hơn, khiến khoảng cách về giáo dục giờ đã trở thành một hố sâu.

"Đó là một thực trạng khó chấp nhận. Nó sẽ khiến bạn trằn trọc cả đêm," Karyn Lewis, một nhà nghiên cứu cấp cao tại NWEA, tác giả chính của báo cáo được công bố hôm 28/7 cho biết. Để thu thập dữ liệu cho báo cáo này, NWEA đã khảo sát 5,5 triệu học sinh từ lớp 3 đến lớp 8 trong năm học 2020-2021, và so sánh với kết quả học tập của những học sinh lớp 3 - lớp 8 năm học 2019-2020.

Theo báo cáo, điểm Toán đầu năm 2021 của trẻ em da màu, trẻ em La-tinh và trẻ em châu Á đều giảm so với cùng kỳ năm 2019. Ở các nhóm học sinh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, tình hình còn ảm đạm hơn. Báo cáo của NWEA chỉ ra, tại một trường học dành cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, điểm trung bình môn Toán năm 2021 của học sinh lớp 3 chỉ cao hơn 22% số học sinh trên toàn nước Mỹ. Trong khi đó, một ngôi trường cho học sinh khá giả có điểm trung bình Toán năm 2021 của học sinh lớp 3 cao hơn tới 64% so với số còn lại.

Nhiều tranh cãi xung quanh việc điểm số của học sinh Mỹ sa sút trong dịch bệnh ảnh 1

Một trường học tại Mỹ đang dạy học trực tuyến môn Toán cho học sinh. (Ảnh: New York Times)

Báo cáo của McKinsey cho biết, kiến thức trung bình của những học sinh được khảo sát đang bị tụt lùi khoảng 4-5 tháng so với các năm học trước. Báo cáo đã phân tích kết quả đầu năm 2021 của hơn 1,6 triệu học sinh tiểu học, và so sánh với kết quả các năm 2017, 2018 và 2019 của những nhóm học sinh tương tự.

Bên cạnh đó, kết quả học tập sút kém ở nhóm học sinh dễ bị tổn thương nhất bởi dịch bệnh. Những trẻ em da màu hoặc gốc Tây Ban Nha bị chậm kiến thức Toán khoảng 6 tháng so với trước đây; con số này ở trẻ em da trắng là 4 tháng. Tương tự, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị chậm kiến thức Toán khoảng 7 tháng, nhiều hơn 3 tháng so với những trẻ em sinh ra trong gia đình khá giả.

Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng điểm môn Dọc của nhiều học sinh cũng đang sụt giảm.

“Điểm của môn Đọc cũng tệ như môn Toán," Emma Dorn, tác giả chính của báo cáo do McKinsey công bố, cho biết. Tuy nhiên, bà Dorn cũng nhắc nhở rằng, kết quả nghiên cứu có thể chưa hoàn toàn chính xác, bởi chỉ dựa trên các bài khảo sát trực tiếp mà chưa tính đến những học sinh đang học online.

Nhiều tranh cãi xung quanh việc điểm số của học sinh Mỹ sa sút trong dịch bệnh ảnh 2

Báo cáo của McKinsey cho biết, điểm môn Đọc của nhiều học sinh cũng sa sút y hệt môn Toán. (Ảnh: New York Times)

Nguyên nhân

Dù vậy, những sự chênh lệch trên cũng phản ánh một vài thực trạng đáng lo ngại. Cụ thể, học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc thuộc cộng đồng La-tinh, cộng đồng da màu có ít điều kiện tiếp cận với công nghệ hơn. Điều này khiến các em luôn phải vật lộn với các bài tập, do không thể truy cập những nguồn tài liệu cần thiết.

Giáo sư Paul Ong, Giám đốc Trung tâm UCLA về Kiến thức Vùng lân cận, tác giả một nghiên cứu về sự chênh lệch trong tiếp cận công nghệ của nhiều nhóm học sinh tại Mỹ, cho biết: "Bất bình đẳng về tiếp cận công nghệ với nhiều nhóm trẻ em tại Mỹ đang kéo dài dai dẳng. Khi trẻ em thuộc các nhóm thiểu số và hoàn cảnh khó khăn trở thành người lớn, thành tích của họ cũng sẽ bị chênh lệch khá nhiều so với những nhóm còn lại, góp phần tái tạo sự bất bình đẳng giữa các thế hệ."

Không chỉ vậy, phụ huynh của những nhóm học sinh trên cũng bị mất việc làm nhiều hơn các đối tượng khác trong dịch bệnh.

Theo chuyên gia Lewis, sự mệt mỏi do đại dịch gây ra có thể là một lý do khiến kết quả học tập của các em đi xuống.

Những ý kiến trái chiều

Tuy nhiên, vẫn còn đó những gam màu sáng. Hầu hết những học sinh khác tại Mỹ đều đang tiến bộ, dù với tốc độ chậm hơn thường lệ. Bên cạnh đó, việc đo lường kết quả học tập của học sinh trong một năm đầy biến động cũng đặt ra nhiều tranh cãi về tính hữu ích của nó.

"Vấn đề của những nghiên cứu về sự sụt giảm của kết quả học tập, là nó dựa vào hàng loạt giả định về phân biệt chủng tộc và chỉ tập trung vào điểm số," bà Ann Ishimaru, Phó Giáo sư tại Đại học Giáo dục Washington cho biết. Bà phản đối quan điểm cho rằng, dịch bệnh là lý do khiến một số trẻ em bị bỏ lại trong lĩnh vực giáo dục.

Phó Giáo Sư Ishimaru đã trò chuyện với một số gia đình thuộc cộng đồng da màu. Theo đó, một số trẻ em da màu thích học từ xa hơn, vì các em sẽ không phải đối mắt với những áp lực và thách thức khác khi tới trường học trực tiếp. "Có nhiều ý kiến cho rằng việc học từ xa sẽ gây khó khăn cho trẻ em da màu, nhưng thực tế không phải vậy."

Nhiều tranh cãi xung quanh việc điểm số của học sinh Mỹ sa sút trong dịch bệnh ảnh 3

Theo Phó Giáo sư Ann Ishimaru, một số trẻ em da màu thích học từ xa hơn, vì các em sẽ không phải đối mắt với những áp lực và thách thức khác khi tới trường học trực tiếp. (Ảnh: RT USA)

Không chỉ vậy, dịch bệnh cũng giúp trẻ em học hỏi được nhiều điều hữu ích - về nấu ăn và truyền thống gia đình, mất mát và đau buồn, phân biệt chủng tộc và sự phản kháng. "Tại sao chúng ta không tìm hiểu xem trẻ em đã học được gì trong thời gian qua, và xây dựng lại hệ thống giáo dục theo những kiến thức đó?", bà Ishimaru lập luận.

Pedro Noguera, hiệu trưởng Trường Giáo dục Rossier thuộc Đại học Nam California lại cho rằng, để đo lường kết quả học tập của học sinh, cần phải nghiên cứu xem các em cần trợ giúp ở điểm nào.

"Tôi không hứng thú với các bài kiểm tra tiêu chuẩn được sử dụng để xếp hạng học sinh. Tôi quan tâm nhiều hơn đến các bài đánh giá để chẩn đoán nhu cầu học tập của học sinh," ông Noguera cho biết.

Ông kêu gọi các trường học thuê thêm chuyên gia và gia sư, song song với phát triển một kế hoạch cá nhân hóa cho mỗi học sinh. Kế hoạch này sẽ tương tự như kế hoạch cá nhân đối với học sinh khuyết tật. "Tất cả trẻ em đều cần được tiếp cận theo cách như vậy. Nếu bạn có 1 giáo viên với 33 đứa trẻ, đó sẽ không phải là công thức để giải quyết vấn đề này."

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, dạy học 1 kèm 1 hoặc 1 giáo viên kèm 1 nhóm nhỏ, diễn ra vài lần một tuần, là cách hiệu quả nhất để giúp học sinh bù đắp những thiếu sót trong học tập, dù khá tốn kém. Đại học Bang Georgia ước tính rằng học gia sư có thể tốn tới 3.800 USD/năm cho mỗi học sinh, so với các lựa chọn khác như kéo dài ngày học thêm một giờ (khoảng 800 đô la cho mỗi học sinh) và cung cấp khóa học hè (ít nhất là 1.100 đô la cho mỗi học sinh).

Theo New York Times
Các nền tảng mạng xã hội và chia sẻ video lớn của Trung Quốc đã ký cam kết "Công ước Tự kỷ luật" - một thỏa thuận nhằm điều chỉnh hành vi ngỗ ngược của người hâm mộ và giúp làm sạch không gian mạng của nước này. Ảnh: Isabel Pavia
14 nền tảng nội dung Trung Quốc cam kết 'tự kỷ luật' khi chính phủ 'dọn dẹp' văn hóa hâm mộ độc hại
(Ngày Nay) - Ngày 11/9, mười bốn công ty sáng tạo nội dung trực tuyến lớn ở Trung Quốc đã cùng ký "Công ước Tự kỷ luật", thể hiện quyết tâm sát cánh cùng chính phủ Trung Quốc giữ cho không gian mạng của nước này được "trong sạch". Các nền tảng tham gia đã đạt được sự đồng thuận rằng để duy trì một môi trường không gian mạng trong sạch và tăng cường xây dựng nội dung văn hóa trực tuyến chất lượng, các công ty nên thực hiện quản lý một cách tự giác, chủ động hơn.
Tổ chức dạy học linh hoạt, chủ động ứng phó diễn biến dịch COVID-19 ​
Tổ chức dạy học linh hoạt, chủ động ứng phó diễn biến dịch COVID-19 ​
(Ngày Nay) -  Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình nội dung môn học, hoạt động giáo dục với thời lượng hợp lý, phù hợp thực tế dịch bệnh tại các địa phương.
Khai mạc triển lãm online 'Phá cỗ tranh' mừng Tết Trung thu
Khai mạc triển lãm online 'Phá cỗ tranh' mừng Tết Trung thu
(Ngày Nay) - Sáng 20/9, trên trang Facebook Phòng tranh 39 đã khai mang triển lãm trực tuyến "Phá cỗ tranh". Đây là cuộc trưng bày các tác phẩm mới nhất của nhóm họa sỹ G39 gửi đến những người yêu cái đẹp, yêu hội họa trong dịp Tết Trung thu năm 2021.
Vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II giúp Olivia Colman đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phim chính kịch tại lễ trao giải Emmy 2021. Ảnh: AP
Loạt phim 'The Crown' thắng lớn tại Emmy 2021
(Ngày Nay) - Ngày 20/9 theo giờ Việt Nam, lễ trao giải Emmy 2021 đã chính thức diễn ra. Không ngoài dự đoán, "The Crown" - series phim đình đám trên Netflix liên tục được gọi tên ở nhiều hạng mục quan trọng trong mảng phim truyền hình tại lễ trao giải Emmy năm nay.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại ngôi nhà thời thơ ấu của nhà văn Marcel Proust hôm 15/9. Ảnh: Reuters
'Những ngày Di sản châu Âu' tại Pháp thu hút đông đảo người tham dự
(Ngày Nay) - Sau một năm bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19, "Những ngày Di sản châu Âu 2021" đã đánh dấu sự mở cửa trở lại của các địa điểm di sản và mang đến người dân những cơ hội gặp gỡ, chia sẻ và khám phá trong 16.000 di tích mở cửa miễn phí trên khắp nước Pháp.
Nhà báo Phan Thanh Phong: Đã có chiến lược dài hạn cho Radio Nhân Dân
Nhà báo Phan Thanh Phong: Đã có chiến lược dài hạn cho Radio Nhân Dân
(Ngày Nay) - “Đọc truyện chỉ là bước đi đầu tiên, dựa trên nguồn tài nguyên có sẵn với những lợi thế có sẵn của báo Nhân Dân. Chúng tôi đã có một chiến lược dài hạn và những kế hoạch ngắn hạn để mở rộng nội dung trên kênh podcast của báo", nhà báo Phan Thanh Phong nhấn mạnh.