Bệnh tật chực chờ nếu bạn nghĩ rửa tay là việc 'dễ như ăn kẹo'

Rửa tay là cách đơn giản bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng và virus. Tuy nhiên, rửa tay không đúng cách có thể khiến bạn dễ bị nhiễm các mầm bệnh.
Bệnh tật chực chờ nếu bạn nghĩ rửa tay là việc 'dễ như ăn kẹo'

Các nhà nghiên cứu ở Brazil và Mỹ thấy rằng chúng ta chạm vào các bề mặt ở nơi công cộng trung bình 3,3 lần một giờ và chạm vào miệng hoặc mũi khoảng 3,6 lần một giờ. Vì vậy, chúng ta cần phải rửa tay đúng cách để phòng ngừa bệnh tật.

Rửa tay quá nhanh

Một nghiên cứu từ Đại học bang Michigan (Mỹ) cho thấy 95% người dân không rửa tay đủ lâu để diệt vi trùng hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy thời gian rửa tay trung bình chỉ khoảng 6 giây. Các nhà nghiên cứu cho hay rửa tay đúng cách chỉ mất 20 - 30 giây với xà phòng.

Chỉ rửa tay sau khi đi vệ sinh

Bất cứ khi nào bạn chạm vào các nút thang máy, ATM, các bề mặt nơi công cộng… thì bạn đều có nguy cơ nhiễm các mầm bệnh, đặc biệt là trong mùa lạnh và mùa cúm. Nếu không rửa tay, bạn có thể sử dụng các chất khử trùng tay có hàm lượng cồn ít nhất là 60%.

Không rửa các kẽ ngón tay

Nếu bạn chỉ chà xà phòng vào giữa lòng bàn tay và rửa bằng nước thì vẫn chưa đủ. Bởi lẽ, hầu hết vi trùng và các mầm mống bệnh tật đều ẩn giấu dưới móng tay, giữa các kẽ ngón tay. Vì vậy, khi rửa tay, đừng quên rửa các kẽ ngón tay.

Không lau khô bàn tay

Bàn tay ẩm ướt là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Trong một nghiên cứu năm 2012, các nhà khoa học Mỹ đã phân tích tất cả các nghiên cứu rửa tay thực hiện từ năm 1970 và kết luận rằng: Sử dụng khăn giấy để lau tay tốt hơn so với sử dụng máy sấy khô tay. Vì sử dụng máy sấy không đủ lâu sẽ không làm khô tay, nhưng nếu sử dụng quá lâu sẽ khiến da tay bị quá khô.

Rửa tay bằng nước nóng mới tiêu diệt vi trùng

Nhiều người cho rằng, rửa tay bằng nước nóng hoặc nước ấm có thể làm sạch vi khuẩn một cách hiệu quả. Nhưng một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu kết luận rằng nước lạnh cũng làm giảm mức độ vi khuẩn tương đương như nước nóng, miễn là bàn tay được rửa sạch và sấy khô đúng cách. Trong thực tế, nước lạnh và nước ấm tốt cho da hơn vì nước nóng có thể gây khô da.

Không làm sạch xà phòng trước khi sử dụng

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, sinh vật gây bệnh có thể ẩn nấp trong xà phòng bánh trong và sau khi sử dụng. Vi khuẩn sống trong chất nhờn của xà phòng, vì vậy trước khi sử dụng xà phòng bạn hãy rửa xà phòng dưới vòi nước chảy, rồi sau đó mới thoa lên tay rửa. Sau khi sử dụng, bạn nên để xà phòng ở nơi khô ráo.

Không rửa tay với xà phòng

Xà phòng có nhiều tác dụng hơn chỉ là giữ bàn tay bạn có mùi thơm. Xà phòng có chứa chất hóa học bảo vệ tay khỏi mầm bệnh. Tuy nhiên, rất ít bằng chứng cho thấy xà phòng kháng khuẩn tốt hơn trong việc ngăn ngừa bệnh tật. Bạn nên sử dụng xà phòng dạng nước thay vì xà phòng bánh vì nó hiệu quả và ít bị nhiễm vi khuẩn hơn.

Theo An ninh Thủ đô
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.