Nga cấp phép loại thuốc đầu tiên chữa COVID-19

Theo Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, ông Kirill Dmitriev, Afivavir không chỉ là loại thuốc chữa COVID-19 đầu tiên được đăng ký ở Nga mà có thể còn là loại thuốc chữa COVID-19 hứa hẹn nhất thế giới.

Thuốc Avifavir - Ảnh minh họa
Thuốc Avifavir - Ảnh minh họa

Cơ quan Đăng ký dược phẩm nhà nước Nga ngày 31/5 cho biết loại thuốc chữa COVID-19 đầu tiên ở nước này do Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và Trung tâm công nghệ cao ChemRar hợp tác sản xuất đã được Bộ Y tế Liên bang Nga cấp phép.

Loại thuốc này, có tên thương mại là Avifavir, đã chứng minh hiệu quả cao trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng. Avifavir cũng là thuốc chống virus trực tiếp đầu tiên được đăng ký tại Liên bang Nga.

Kết quả thử nghiệm do một loạt các trung tâm y tế và khoa học hàng đầu tiến hành, trong đó có Đại học Y khoa quốc gia Moscow I.M. Sechenov, Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow M.V. Lomonosov (MGU) và các đơn vị khác.

Loại thuốc này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng vì nó được lưu hành tại Nhật Bản từ năm 2014 để chống lại các dạng cúm nặng.

RDIF lưu ý giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng với Avifavir đang diễn ra với sự tham gia của 330 bệnh nhân và thử nghiệm này đã được Bộ Y tế Nga phê duyệt ngày 21/5.

Theo Giám đốc RDIF, ông Kirill Dmitriev, Afivavir không chỉ là loại thuốc chữa COVID-19 đầu tiên được đăng ký ở Nga mà có thể còn là loại thuốc chữa COVID-19 hứa hẹn nhất thế giới.

Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ Y tế Nga thông báo các nhà khoa học nước này lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 trong vòng 2 tuần tới.

Hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 30/5 cho biết hiện các nhà khoa học đang tiến hành thí nghiệm và quá trình thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu trong 2 tuần tới. Một trong những dự án phát triển vaccine phòng COVID-19 tại Nga hiện do Viện Vektor thực hiện. Theo Giám đốc viện này, ông Rinat Maksyutov, các khâu thử nghiệm lâm sàng có thể được hoàn thiện vào giữa tháng 9 tới.

Hiện trên thế giới có khoảng 10 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người và các chuyên gia dự báo quá trình phát triển một loại vaccine an toàn và hiệu quả cần từ 12 đến 18 tháng.

Theo Chính phủ
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.